Thứ Ba, 17 tháng 10, 2017

Những xu hướng mới của ngành xuất bản từ Căn tin sách Frankfurt

Thị trường sách khu vực Đông Nam Á gây chú ý tại Hội chợ sách quốc tế Frankfurt. Cùng với đó, những cơ hội và cả thiên hướng mới của ngành nghề xuất bản cũng lộ diện.

Thay vì chọn ra 7 hoạt động mua bán như năm rồi, năm nay Căn tin sách quốc tế Frankfurt giới thiệu 5 thị trường sách lớn và đáng niềm nở nhất bao gồm Anh, Mỹ, Pháp, Ấn Độ và ASEAN.

ASEAN - hoạt động mua bán xuất bản đáng ân cần

Chuyên gia của các thị trường này chia sẻ kinh nghiệm và góc nhìn của mình về hiện trạng và triển vọng của ngành nghề xuất bản. Các cuộc gặp trực tiếp với các chuyên gia cũng đã được BTC thu xếp để chỉ huy các NXB trong khoảng khắp quả đât giao lưu, mua bán về những chủ đề mà họ nhiệt tình trong mọi ngành trong khoảng sách văn chương tới phi giả tưởng, sách thiếu nhi đến sách khoa học, phát hành sách tới cùng xuất bạn dạng co-edition, dùng nội dung từ sách để làm cho phim, đồ chơi, trò chơi...

Trong diễn đàn của thị trường ASEAN, ông Arief Hakim, Tổng giám đốc tập đoàn PTS Media kiêm Phó chủ tịch Hội Xuất phiên bản Malaysia bàn rất sâu về thị trường sách của cả 2 nước khác là Brunei và Singapore. Anh nhấn mạnh về tương lai của khu vực ASEAN với hơn 600 triệu dân và văn hóa đọc đang rất phát hành.

Cá nhân người viết rất tán thành và thể hiện sự quan trọng thêm sự cần thiết của một sân chơi chung ASEAN cho Hội sách 2018. Rõ ràng cần 1 sân khấu lớn hơn, cần phổ biến sân chơi nữa, cần có thêm rộng rãi tác giả ASEAN nữa tới để giao lưu và giới thiệu sách tại đây.

Nhung xu huong moi cua nganh xuat ban tu Hoi cho sach Frankfurt hinh anh 1
Tổng thống Pháp Emmanuel Macron phát biểu tại Frankfurt Book Fair. 

Nước Pháp - thị trường sách lớn thứ 5 quả đât

Là khách mời danh dự nên Tổng thống Pháp mang theo tất cả  nxb và số lượng sách lớn cực kì. Khu vực bỏ ra riêng cho Pháp được trình bày rất đẹp với đa số các giá sách bằng các thanh gỗ. Ngành nghề xuất bạn dạng Pháp hiện thời đứng thứ 5 trái đất và đang liệt kê cho đầy đủ các nước thấy xu hướng xuất phiên bản tiến bộ. 12.476 tựa sách dịch đã được Pháp xuất bản năm 2016 chiếm hữu 18.3% tổng tựa sách xuất bạn dạng. Kết quả này tăng hẳn so với con số 17.7% của năm trước 2015 và 14% của năm 2008.

Để quảng cáo văn hóa đọc Tổng thống Macron đã lựa chọn cuốn sách của tác giả Andre Gide để trên bàn khiến cho việc của bản thân. Còn Thủ tướng Edourd Phillippe thì trưng bày 1 cuốn sách về văn hóa đọc vừa được xuất bản mới bốn tuần 7 gần đây. Bà Francoise Nyssen hiện là Bộ trưởng Bộ Văn hóa mà lúc trước là Chủ tịch công ty xuất bản Actes Sud chắc chắn sách đang rất được người Pháp nhiệt tình và chú trọng.

Người viết có cơ duyên gặp ông Manuel Carcasssone của tập đoàn Stock và được ông thể hiện sự quan trọng Pháp là "dân tộc đọc sách" (a nation of readers). Còn ông Antoine Gallimard của NXB Gallimard thì khẳng định thật sự có sự thích hợp tác nghiêm ngặt giữa các tác giả và các nhà xuất bạn dạng của Pháp và chính vấn đề này đã mang đến tâm hồn của các thành quả.

Nhung xu huong moi cua nganh xuat ban tu Hoi cho sach Frankfurt hinh anh 2
Những thiên hướng xuất bản mới đang hiện ra.

Những xu hướng mới của hoạt động mua bán xuất bản

Sách điện tử cũng được đon đả mạnh năm tại tại Frankfurt Book Fair năm nay. Sách in và sách điện tử có vẻ như đang tiến dần tới sự thăng bằng ở sự kiện lớn nhất của giới xuất bạn dạng.

Các công ty mang đến toàn bộ sáng tạo và sản phẩm mới bất ngờ. Đã 10 năm trôi qua kể từ khi Kindle và iPhone ra đời, sách điện tử cũng trải qua một thập niên đầy thăng trầm. Từng được coi là khuynh hướng mới của thị trường rồi lại thất thế nhưng giờ thì có vẻ những con số đang chứng minh sự phát hành trở lại của sản phẩm này.

Chỉ tính riêng hoạt động mua bán Mỹ, sự lớn mạnh của sách điện tử trong 5 04 tuần đầu năm 2017 đã là gần 20%. Các thư viện trên khắp thế giới càng ngày càng dùng phổ biến sách điện tử. Cũng theo bà Carolyn Reidy, Tổng giám đốc cơ quan xuất bạn dạng Simon & Schuster, bạn đọc Mỹ đã mượn hơn 196 triệu bạn dạng sách điện tử trong năm 2016, tăng 21% so với 2015.

Có một chủ đề mà tôi nghe rất chú ý là ứng dụng tương lai của ngành xuất bạn dạng khi sử dụng Machine Learning (AL). Các diễn giả nói và chứng minh phổ quát thành công của cách mạng 4.0 đối với xuất bản. Phải thú thực là tôi hiểu hết nhưng cảm nhận rất rõ sẽ có những đổi mới lớn.

Dan Brown ra mắt tác phẩm bom tấn tại Frankfurt

"Origin" - tiểu thuyết mới nhất của Dan Brown - ra mắt cuối tuần qua tại Hội chợ sách Frankfurt, Đức.

TS Nguyễn Mạnh Hùng, Chủ tịch Công ti sách Thái Hà (từ Frankfurt)

hội chợ sách Frankfurt Frankfurt book fair hội sách frankfurt chợ sách frankfurt


Xem thêm: tin tổng hợp

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét