Thứ Năm, 12 tháng 10, 2017

Ổ bệnh bạch hầu ở Quảng Nam, một gầy 6 tuổi tử trận |

Bảy sinh viên một trường tiểu học ở quận Nam Trà My, Quảng Nam, được xác định bận rộn bệnh bạch hầu, một nhỏ nhắn đã tử trận.

Theo Sở Y tế thức giấc Quảng Nam, kết quả xét nghiệm sơ bộ cho thấy cả bảy học sinh dương tính với vi khuẩn bệnh bạch hầu. Một nhỏ sáu tuổi được nhân tố trị trong khoảng ngày 29/9, tới ngày 1/10 sức khỏe cốt truyện xấu nên được chuyển lên tuyến trên cấp cứu, nhì ngày sau thì tử vong do biến chứng viêm cơ tim. Sáu sinh viên còn lại đang được điều trị tại bệnh viện thị xã, sức khỏe tiến triển tốt.

Phó Giám đốc Sở Y tế Quảng Nam Nguyễn Văn Văn cho nhân thức, lĩnh vực y tế đang lên ý tưởnrg tiêm văcxin phòng bệnh bạch hầu cho trẻ thơ tại huyện Nam Trà My và cả quận Bắc Trà My. Đây là nhị thị xã có tỷ lệ con trẻ tiêm văcxin bạch hầu đạt thấp.


Học sinh huyện Tây Giang được tiêm văcxin phòng bạch hầu tham gia tháng năm. Ảnh: Phước Hiệp.

UBND Quảng Nam cũng yêu cầu Sở Y tế chỉ huy Trung tâm Y tế Ngừa thức giấc và Trọng tâm Y tế các thị xã tăng mạnh phòng, chống bệnh bạch hầu. Tổ chức tính năng cần phát hiện sớm ổ dịch tại gia đình và những nơi công cộng, vấn đề trị kịp thời bệnh nhân nghi ngờ bạch hầu, hạn dè bỉu ca bệnh và tử chiến.

Tiến sĩ Trằn Đắc Phu, Cục trưởng Y tế Ngừa, Bộ Y tế, khuyến cáo việc cần thiết nhất lúc này là cho uống kháng sinh đề phòng với đa số trường thích hợp có nguy cơ cao nhiễm bệnh; sau đó tiêm văcxin Td để phòng bệnh.

Viện Pasteur Nha Trang đã cử chuyên gia tới trường tiểu học này để hỗ trợ khống nhạo báng dịch bệnh.

Tại Quảng Nam cuối năm 2016, một ổ dịch bạch hầu xuất hiện ở trường cấp ba quận Tây Giang làm nhì học sinh tử trận. Bốn tuần 7/2015, một ổ dịch bạch hầu được phát hiện nay thị trấn Phước Lộc, huyện Phước Sơn, ba người chết.

Bây chừ nhờ tiêm chủng nên số ca bạch hầu trên cả nước không phổ thông nhưng vẫn xảy ra tản mạn. Vì vậy, Cục Y tế dự phòng buộc phải các bác sĩ lưu ý biểu lộ bệnh lý ở bệnh nhân để chẩn đoán đúng, điều trị kịp thời giảm thiểu những trường phù hợp đáng nuối tiếc.

Bạch hầu là bệnh nhiễm khuẩn, nhiễm độc cấp tính do vi khuẩn bạch hầu gây nên. Bất kỳ trường thích hợp nào chưa có miễn dịch, chưa tiếp xúc với mầm bệnh, chưa tiêm phòng đủ hoặc đã tiêm nhưng không sinh miễn nhiễm... đều dễ bận bịu bạch hầu. Đây là bệnh nguy hại, tỷ lệ tử chiến cao.

Bệnh lây truyền dễ dãi qua tuyến phố hô hấp hoặc qua xúc tiếp trực tiếp với dịch tiết trong khoảng niêm mạc mũi họng của bệnh nhân hay người lành mang vi khuẩn khi ho, hắt hơi. Bệnh lây nhanh trong khu vực dân cư đông đúc, nơi có điều kiện vệ sinh không bảo đảm. Thể hiện bệnh có thể từ nhẹ đến nặng. Bệnh nhân thường có giả mạc màu trắng ở tuyến hạnh nhân, hầu họng, thanh quản, mũi, có thể sinh ra ở da, các màng niêm mạc khác như kết mạc mắt hoặc phòng ban sinh dục. Trường thích hợp nặng, bệnh nhân bị biến viện dẫn tới tử trận.

Lịch tiêm chủng văcxin DTP hoặc Quinvaxem phòng bạch hầu, trong Chương trình Tiêm chủng mở mang:

Mũi 1: Tiêm khi trẻ được hai bốn tuần tuổi.

Mũi 2: Sau mũi thứ nhất một bốn tuần.

Mũi 3: Sau mũi thứ nhì một tháng.

Mũi 4: Khi trẻ 18 04 tuần tuổi.


Theo Nam Phương/VnExpress.net


Xem thêm: máy bơm công nghiệp

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét