Thứ Năm, 12 tháng 10, 2017

Trước 'Cô Ba Sài Gòn', không ít lần những tà áo truyền thống Việt Nam gây dấu ấn trên màn ảnh

Nước nào cũng có một loại y phục truyền thống, các nhà làm cho phim luôn cố gắng đưa nó lên màn ảnh, không chỉ để để tăng tính thân thuộc mà còn góp phần truyền bá văn hóa với khán giả nhân loại.

Thế nhưng, sẽ là thử thách lớn nếu bộ y phục đó biến thành chủ đề chính, nhất là ở Việt Nam. Bởi lẽ, đối với vietnam, chỉ riêng quốc phục thôi cũng đã có phần lớn phiên bản, phù hợp với từng tình cảnh lịch sử - xã hội. Nếu như thường cẩn thận sẽ có thể làm cho nội dung chạy một đằng, hình ảnh đi một nẻo.

Trước Cô Ba Sài Gòn, không ít lần những tà áo truyền thống Việt Nam gây dấu ấn trên màn ảnh - Ảnh 1.

Quần chúng đang đặt phổ quát hy vọng vào Cô Ba Sài Gòn vì thành quả nói về áo dài. Đương nhiên, trước Cô Ba Sài Gòn cũng đã không ít lần các đạo diễn, biên kịch cố gắng tạo được tuyệt vời với y phục truyền thống phê duyệt một tình tiết hoặc nhân vật nào đó.

Có thể coi áo tứ thân và váy đụp là version trước tiên của trang phục truyền thống bỏ ra cho đàn bà miền Bắc. Cho tới tận đầu thế kỉ XX, các bà, các cô vẫn mặc nó như y phục hàng ngày. Dù đi làm ruộng, đi chơi, tham gia hội hè… đều rất dễ dàng. Và để tái tạo lại môi trường đương thời, các nhà biên kịch không thể thay thế loại áo này bằng bất kỳ y phục nào khác.

Trước tiên trong Thiên Mệnh Anh Hùng, để có những cảnh quay đẹp mắt nhưng gần gụi với thực tế, ekip của đạo diễn Victor Vũ đã đầu cơ khá rộng rãi thời điểm để lựa chọn trang phục. Lên phim, ta dễ dãi trông thấy đây là phim cổ hủ trang vietnam chứ không hề phim kiếm hiệp của các nước bạn.

Trước Cô Ba Sài Gòn, không ít lần những tà áo truyền thống Việt Nam gây dấu ấn trên màn ảnh - Ảnh 2.

Diễn viên Midu đậm chất bình dân nhưng vẫn toát lên khí chất của cô gái gan góc

Trước Cô Ba Sài Gòn, không ít lần những tà áo truyền thống Việt Nam gây dấu ấn trên màn ảnh - Ảnh 3.

Vẫn bộ trang phục đó, nhưng lại đem đến cảm giác nữ tính của cô gái tròn đôi mươi

Trong khoảng phim Lều chiếu, những bộ bộ cánh quen thuộc ấy đã làm cho khoảng thời gian cuối triều Nguyễn hiện lên rõ nét hơn trong nhận thức của khán giả.

Trước Cô Ba Sài Gòn, không ít lần những tà áo truyền thống Việt Nam gây dấu ấn trên màn ảnh - Ảnh 4.

Bộ cánh làm cho diễn viên Thu Trang toát lên chất thôn nữ của mình

Cũng bắt đầu trong thời gian này, áo dài đã được bình ổn, nhưng chỉ được dùng trong những thời điểm quan trọng của đời người như cưới xin, lễ hội…

Trước Cô Ba Sài Gòn, không ít lần những tà áo truyền thống Việt Nam gây dấu ấn trên màn ảnh - Ảnh 5.

Áo dài thời kì này kiến tạo còn khá dễ chơi với dáng suông, chất vải gấm chứ chưa thêu thùa rộng rãi họa tiết. Tuy vậy vẫn cực kì tao nhã và thích mắt

Với bộ phim Áo lụa Hà Đông, y phục chung vẫn là áo tứ thân, phù hợp cho hoạt động bình thường, nhưng nhân vật Hội An có viết trong bài văn của chính mình rằng: "Mẹ tôi bảo áo dài là tượng trưng của sự chịu đựng vô bến bờ. Của những tấm lòng khoan thứ của người thiếu phụ vn.

Dù trong tình cảnh gian truân, dù cho chiến tranh bom đạn, có hủy hoại thế nào đi nữa. Áo dài thiếu nữ vietnam vẫn sinh tồn và vẫn giữ được vẻ đẹp của nó, vẻ đẹp của thiếu nữ vietnam, không phải là làn da trắng hay má đỏ môi hồng mà phải nhìn qua những tà áo dài thướt tha, dịu dàng biểu thị lên một tâm hồn trong sạch và tính tình cam đoan trang của nó.", đó nhịn nhường như là lời nhận định hay nhất về quốc phục vietnam.

Áo dài bấy giờ là một bộ cánh khá đắt đỏ, ko phải ai cũng có thể có riêng cho mình một bộ như bây chừ. Nếu như như chơi phải như ca đào, ca nương, thì khó có được một bộ áo dài lung linh, rực rỡ. Vấn đề này thể hiện khá rõ nét trong "Long thành cầm giả ca".

Trước Cô Ba Sài Gòn, không ít lần những tà áo truyền thống Việt Nam gây dấu ấn trên màn ảnh - Ảnh 6.

Cầm – Đệ nhất ca nương trong Long Thành cầm giả ca

Đến quá trình sau 1975, áo dài đã trở thành bình thường hơn do tình hình kinh tế xã hội đã có những đổi mới một mực. Áo dài hình thành phổ quát hơn và cũng được chau chuốt hơn. Đương nhiên, cùng với sự phát hành của thị trấn hội, phong cách đương thời cũng chạm mặt khá phổ quát thách thức, đó là phong trào Tây hóa đang lan rộng khắp cả nước.

Trong bộ phim Trò đời, có thể khẳng định, hero đã được thành hình trong khoảng trang phục. Người xem có thể mường tượng rất rõ tính cách của các hero điển hình như Xuân tóc đỏ, bà Phó Cam đoan, cụ cố Hồng, cung phi chồng Văn Minh... qua những bộ y phục được chấp hành cực kì tỉ mỉ. Không quá sa đà tham gia biểu thị những lố lăng kệch cỡm mà chỉ bộc lộ một phương pháp đúng đắn, trang phục trong phim còn những nét đẹp trong đời sống văn hóa của người Thủ đô xưa.

Trước Cô Ba Sài Gòn, không ít lần những tà áo truyền thống Việt Nam gây dấu ấn trên màn ảnh - Ảnh 7.
Trước Cô Ba Sài Gòn, không ít lần những tà áo truyền thống Việt Nam gây dấu ấn trên màn ảnh - Ảnh 8.
Trước Cô Ba Sài Gòn, không ít lần những tà áo truyền thống Việt Nam gây dấu ấn trên màn ảnh - Ảnh 9.

Giữa những chuyển bản thân của xã hội, áo dài vẫn luôn được người thiếu phụ chọn

Mười – bộ phim nhựa kinh dị đầu tiên của Việt Nam đã đưa áo dài vào phim. Dĩ nhiên, do gặp mặt phải một vài nhân tố trong kiểm duyệt y nên phim không giải quyết được thắng lợi như trông đợi. Mãi tới sau này khi cấu kết với Hàn Quốc, bộ phim mới có thể đến với khán giả. Chính nhờ yếu tố này, cũng đã khẳng định một nhân tố, tuy là quốc phục của vn , nhưng áo dài không quá kén người mặc.

Trước Cô Ba Sài Gòn, không ít lần những tà áo truyền thống Việt Nam gây dấu ấn trên màn ảnh - Ảnh 10.

Cả nhà diễn viên Hàn Quốc trong trang phục áo dài

Nhưng có lẽ nhân vật gắn liền với hình tượng chiếc áo dài trắng của điện ảnh Việt, khi nhắc đến là nhớ ngay chính là vai Trúc của Tăng Thanh Hà trong Thốt nhiên muốn khóc. Mặc dầu đã thoát hẳn khỏi những kịch bản về khoảng thời gian trong dĩ vãng, những đạo diễn vẫn quyết định chọn áo dài đặt tham gia phim để cô thiếu phụ Trúc bộc lộ được cái hồn của người con gái vietnam.

Trước Cô Ba Sài Gòn, không ít lần những tà áo truyền thống Việt Nam gây dấu ấn trên màn ảnh - Ảnh 11.
Trước Cô Ba Sài Gòn, không ít lần những tà áo truyền thống Việt Nam gây dấu ấn trên màn ảnh - Ảnh 12.

Hình ảnh một cô gái với niềm vui tươi rói, cùng với tà áo dài trắng nhường nhịn như đã thổi tham gia khán giả một làn gió mới giữa những bộ phim phê phán lối sống của bạn teen bấy giờ. Đặt cạnh chàng công tử Bảo Nam, khí chất của Trúc càng được nhân lên. Bởi chính vì sự trong sáng của chính mình, Trúc đã "cảm hóa" chiến thắng anh.

Sau một thời điểm, mảng phim vn thường đề cập tới những khó khăn hiện nay, thì đả nữ Ngô Thanh Vân đã sản xuất một cú huých lớn, khi quyết định làm cho một bộ phim bỏ ra riêng để tôn vinh tà áo dài truyền thống. "Cô Ba Sài Gòn" đã một lần nữa đưa áo dài tới bằng hữu quốc tế, cụ thể là trong Liên hoan phim Quốc tế Busan lần thứ 22 và được đánh giá khá cao.

Trước Cô Ba Sài Gòn, không ít lần những tà áo truyền thống Việt Nam gây dấu ấn trên màn ảnh - Ảnh 13.

Dàn diễn viên trong tà áo truyền thống

Đây ko phải lần đầu tiên, Ngô Thanh Vân cùng ekip khiến phim về những trị giá truyền thống của vietnam, và điều khiến cho "Cô Ba Sài Gòn" khác biệt với những phim lúc trước, chính là giá trị nhân bản mà nó truyền chuyển vận.

Trước Cô Ba Sài Gòn, không ít lần những tà áo truyền thống Việt Nam gây dấu ấn trên màn ảnh - Ảnh 14.

Trị giá đàn bà cũng được tôn vinh

Với tất cả những phim của chính mình, Ngô Thanh Vân đều rất chăm bẵm vào từng tiểu tiết. Lần này, trong Cô Ba Sài Gòn, chiếc áo dài thậm chí còn được lẩn mẩn chú trọng từng con đường kim mũi chỉ. Với một đoạn trailer ngắn, Ngô Thanh Vân đã khiến cho khán giả vô cùng tò mò về những bộ bộ cánh sẽ sinh ra, khác biệt là chiếc áo dài đính ngọc của hiệu may Thanh Nữ.

Trước Cô Ba Sài Gòn, không ít lần những tà áo truyền thống Việt Nam gây dấu ấn trên màn ảnh - Ảnh 15.

Hãy cùng đón xem Cô Ba Sài Gòn sẽ đem tới những gì cho khán giả trong thời gian tới.


Xem thêm: máy bơm dân dụng

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét