Thứ Bảy, 21 tháng 10, 2017

Phó Thủ tướng: Quảng Ngãi cần tạo thuận lợi hơn nữa cho chủ đầu tư |

Phát biểu tại Hội nghị xúc tiến đầu tư Quảng Ngãi, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đề nghị tỉnh giấc cần tiếp tục tạo mọi điều kiện dễ ợt cho các nhà đầu tư, tăng nhanh tạo ra kinh tế biển, ưu tiên lôi cuốn góp vốn tham gia các cấp công nghiệp đóng hộp, chế tác, công nghiệp cung cấp, kĩ nghệ lọc hóa dầu, luyện kim, năng lượng.


Phó Thủ tướng chắc chắn tỉnh Quảng Ngãi bổ ích thế về phổ quát mặt để biến thành trọng tâm kinh tế biển mạnh, tạo thế tiến ra biển, nhằm bảo kê vững bền độc lập biển đảo của Tổ quốc. Ảnh: VGP/Xuân Tuyến

Phát biểu tại Hội nghị, thay mặt Chính phủ, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng bình chọn cao và biểu dương sự cố gắng quyết tâm và những kết quả giải quyết được về phát hành kinh tế-xã hội và hấp dẫn đầu tư của Đảng bộ, chính quyền và quần chúng. # tỉnh Quảng Ngãi, góp phần cần thiết tham gia thành công bình thường của cả nước.

Theo Phó Thủ tướng, kế bên kết quả thực hiện được, Quảng Ngãi vẫn còn những sống sót, hạn nhạo báng và đang đứng trước những gian truân, thử thách cần phải dồn vào một chỗ khắc phục trong thời gian đến.

Nền kinh tế tuy có tốc độ phát hành nhanh song quy mô còn bé nhỏ, chất lượng và sức cạnh tranh của rộng rãi item còn thấp.

Môi trường góp vốn, kinh doanh tuy đã được cải thiện phổ quát nhưng chưa định hình, chưa đích thực lôi cuốn nhà đầu tư. Chỉ số năng lực khó khăn cấp tỉnh giấc PCI giảm dần, tuy ở mức khá của cả nước nhưng là thấp so với khu vực. Năm 2016, PCI của Quảng Ngãi đứng thứ 26 cả nước, thứ 7 vùng duyên hải miền Trung.

Đa phần doanh nghiệp có quy mô vừa, nhỏ; một vài doanh nghiệp hoạt động kém hiệu quả, dừng hoạt động. Chuỗi hệ thống cơ sở vật chất kinh tế-xã hội tuy đã được đầu tư và cải thiện song chưa đáp ứng đòi hỏi của sự sản xuất.

Giá trị đóng gói kĩ nghệ đạt thấp so với chỉ tiêu. Còn thiếu những sản phẩm kĩ nghệ sản xuất, phụ trợ. Công nghiệp lọc hóa dầu chưa phát hành; một số công trình chấp hành chậm, kéo dài gây hoang phí.


Phó Thủ tướng đề nghị Quảng Ngãi đẩy mạnh cải cách hành chính, cải thiện không gian đầu tư kinh doanh, xúc tiến thành lập công ty để khởi nghiệp, phát triển doanh nghiệp. Ảnh: VGP/Xuân Tuyến

Phổ thông tiềm năng, ưu thế phát hành kinh tế biển

Theo Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng, là một trong 5 thức giấc thuộc vùng kinh tế trọng tâm miền Trung, Quảng Ngãi hữu dụng thế về đa dạng mặt để trở thành trung tâm kinh tế biển mạnh, tạo thế tiến ra biển nhằm bảo vệ vững bền độc lập biển đảo của Non sông.

Quảng Ngãi hiện có cơ sở liên lạc khá đồng bộ, dịch vụ tốt cho thu hút đầu tư và sản xuất kinh tế-xã hội.

Khu kinh tế Dung Quất là một trong 15 khu kinh tế ven biển của cả nước được Chính phủ quan tâm đầu tư và có những chế độ khuyến mại cao nhất, có Hoa Phượng đỏ biển nước sâu Dung Quất có thể hấp thụ tàu tới 100.000 DWT.

Hiện giờ Khu kinh tế Dung Quất-Quảng Ngãi là khu kinh tế tổng phù hợp, đa ngành, đa lĩnh vực và hướng tới một thành phố kĩ nghệ tạo dựng, trọng điểm lọc hóa dầu giang sơn, trọng điểm thành phố, kĩ nghệ và phục vụ Cảng biển của vùng kinh tế trung tâm miền Trung.

Đồng hành với Khu kinh tế Dung Quất, Dự án Khu liên thích hợp công nghiệp - Dịch vụ - Thị trấn VSIP Quảng Ngãi được khai triển một cách thức mau lẹ và đến nay đã có một số dự án đầu tư nước ngoài góp vốn tại đây.

Hình như, Quảng Ngãi còn có 4 khu công nghệ tập trung và 15 cụm kĩ nghệ, làng nghề được góp vốn kết cấu cơ sở đáp ứng yêu cầu đầu tư, kinh doanh.

Với ngư trường mênh mang trên 11.000 km2 và đường bờ biển dài 130 km, tỉnh Quảng Ngãi cũng có những tiềm năng rất lớn để sản xuất lĩnh vực ngao du và kinh tế biển.

Quyết nghị Đại hội Đảng bộ tỉnh giấc Quảng Ngãi lần thứ XIX xác định chỉ tiêu sớm biến thành thức giấc công nghiệp theo hướng hiện đại trong quá trình 2015-2020, trong đó xác định 3 nhiệm vụ chợt phá là: Phát triển kĩ nghệ; xây đắp kết cấu cơ sở vật chất, nhất là cơ sở giao thông và cơ sở đô thị; nâng cao chất lượng nguồn nhân công, trong đó chú trọng nguồn nhân lực trong chuỗi hệ thống chính trị và dịch vụ đóng gói sản phẩm.

Về xúc tiến góp vốn, tiêu chí đặt ra trong khoảng nay tới 2020 là nỗ lực thu hút vốn đầu tư trong và ngoài nước trong khoảng 2,5-3,5 tỷ đô la Mỹ (trong Khu kinh tế Dung Quất và các khu công nghiệp) và 15.000 tỷ đồng tại các địa bàn khác.

“Đây là những chỉ tiêu cao, nhưng hoàn toàn khả thi, yên cầu chính quyền các đơn vị quản lý, tập thể đơn vị, chủ đầu tư cần có những chính sách, biện pháp đột phá trong giai đoạn khai triển thực hiện, cùng với đó là sự đồng thuận của người địa phương”, Phó Thủ tướng nói.


Ngay tại Hội nghị, tỉnh Quảng Ngãi trao 14 giấy đạt yêu cầu đầu tư cho các nhà đầu tư trong nước và quốc tế. Ảnh: VGP/Xuân Tuyến

Ưu tiên phát triển kĩ nghệ hỗ trợ, lọc hoá dầu

Trên cơ sở vật chất phân tích tiềm năng, ưu thế của địa phương, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng xem xét thức giấc Quảng Ngãi vài nhiệm vụ trung tâm cần dành đầu tiên thi hành.

“Trước nhất, tỉnh cần phải chủ động kiểm tra, bổ sung, hoàn thành quy hoạch toàn bộ sản xuất kinh tế-xã hội, tạo hạ tầng hoàn thiện đông đảo các quy hoạch ngành (quy hoạch sử dụng đất, sản xuất công nghiệp, đóng gói nông nghiệp, phát hành thị trấn…) một phương pháp khoa học; gắn quy hoạch với việc tái cơ cấu lại nền kinh tế nói tầm thường, tái cơ cấu các cấp, sản phẩm trên cơ sở vật chất bằng phẳng cung-cầu của thị trường quốc tế, khu vực, nội địa cả trong ngắn hạn và dài hạn”, Phó Thủ tướng nói.

Trên hạ tầng quy hoạch, cần xây dựng ý tưởnrg, trong đó xác định rõ nguồn lực, quy trình ưu tiên… để triển khai chấp hành. Tiếp đó, tỉnh giấc cần xác định rõ các đơn vị quản lý, vật phẩm có thể mạnh để có chiến lược thu hút góp vốn phù hợp.

“Cần tiếp tục lôi cuốn đầu tư tham gia các đơn vị quản lý kĩ nghệ đóng gói, chế tạo, trong đó chú ý công nghiệp hỗ trợ, lọc hóa dầu, luyện kim, năng lượng, trong đó có năng lượng tái hiện. Tăng nhanh tạo ra tổng thích hợp kinh tế biển, nhất là vận chuyển vận biển, phục vụ Hoa Phượng đỏ biển, du lịch biển đảo, nuôi trồng đánh bắt hải sản”, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đề xuất.

Phó Thủ tướng cũng chú ý Quảng Ngãi cần tiếp diễn có chế độ để cung cấp có hiệu quả ngư gia văn minh hóa phương tiện đánh bắt xa bờ gắn với phục vụ hậu cần và đóng chai trên biển, góp phần bảo vệ độc lập biển đảo. Thu hút đầu tư phát triển nông nghiệp công nghệ cao; làm tốt chuỗi hệ thống thủy lợi, bảo đảm tưới tiêu; chú ý phát triển chuỗi trị giá trong khoảng chế biến đến đóng gói, tiêu thụ nông sản.

Theo Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng, Quảng Ngãi cần đẩy mạnh phối hợp, gắn kết với các địa phương trong việc hoạch định các định hướng và chính sách sản xuất kinh tế-xã hội của vùng và từng địa phương, nhất là với đô thị Đà Nẵng. Các nhà đầu tư tới với Quảng Ngãi sẽ không chỉ được lợi những ưu thế riêng có của tỉnh mà là của cả khu vực.

Cùng với đó, cần tập trung vận động nguồn lực góp vốn tạo ra hệ thống kết cấu hạ tầng, khác biệt là hạ tầng liên lạc, chú ý tạo ra chuỗi hệ thống trục đường liên lạc ven biển, phát hành cơ sở vật chất các khu kĩ nghệ; khu kinh tế, khu ngao du…; dồn vào một chỗ đào tạo nhân công và tăng cường ứng công nghệ kĩ nghệ. Có chế độ phù hợp cung cấp, thúc đẩy ứng dụng khoa học công nghệ, nhất là trong các ngành nghề năng lượng tinh khiết, nông nghiệp, sản xuất kinh tế biển.

Một nhiệm vụ rất quan trọng cũng cần được Quảng Ngãi dồn vào một chỗ khai triển là đẩy mạnh canh tân hành chính, cải thiện môi trường góp vốn buôn bán, xúc tiến thành lập công ty để khởi nghiệp, phát hành doanh nghiệp. Dễ chơi hóa thủ tục hành chính, nâng cao năng lực cạnh tranh, rút ngắn tối đa thời gian và dành dụm chi tiêu cho nhà đầu tư.

“Khác biệt, tỉnh phải tạo được sự đồng thuận thị trấn hội, tranh thủ sự ủng hộ, tham gia cuộc của người địa phương. Nếu như người dân đồng thuận thì công trình khai triển tiện lợi, chiến thắng, và đó chính là sự thu hút của môi trường đầu tư-kinh doanh”, Phó Thủ tướng kiếm được xét.

Đối với các nhà đầu tư, tổ chức, thương lái, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng yêu cầu cần có kế hoạch kinh doanh vĩnh viễn, đúng cam kết, đúng tiến độ; dồn vào một chỗ góp vốn các công trình thuộc các ngành dành đầu tiên thú vị đầu tư theo quy hoạch đã được cấp có thẩm quyền phê chuẩn y.

“Công ty phải đề cao tinh thần, bổn phận bảo kê không gian, nghĩa vụ với thị trấn hội và số đông bảo đảm tạo ra vững bền. Thi hành tốt các hình thức đối với người công phu; thân mật xây đắp môi trường công huân an toàn, thân mật, kết hợp”, Phó Thủ tướng đòi hỏi.

Chủ đầu tư cũng cần phối thích hợp nghiêm ngặt với các ngành chính quyền để tháo gỡ gian truân, vướng bận rộn trong công đoạn thực hiện góp vốn, sản xuất sản phẩm. Trường phù hợp cần thiết đề nghị, kiến nghị với các bộ ngành nghề công dụng, Thủ tướng Chính phủ để giải quyết.

“Chính phủ cam đoan sẽ tiếp diễn hoàn thành thể chế qui định, dễ chơi hóa thủ tục hành chính, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao năng lực khó khăn, tạo mọi dễ ợt cho doanh nghiệp, người dân sản xuất thực hiện thao tác kinh doanh. Đồng thời, giữ ổn định kinh tế vĩ mô, duy trì vững mạnh kinh tế có lí, bảo đảm môi trường hòa bình, hữu nghị, phù hợp tác cho phát hành”, Phó Thủ tướng khẳng định.

Đối với Quảng Ngãi, Chính phủ sẽ tiếp diễn tạo nhân tố kiện thuận tiện để địa phương phát hành đầy đủ, sớm biến thành một trong những thức giấc công nghệ, góp phần cần thiết vào sự phát triển của vùng kinh tế trọng điểm miền Trung và của cả nước.


Theo Xuân Tuyến/Chinhphu.vn


Xem nhiều hơn: tin tức mới nhất

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét