Thứ Sáu, 20 tháng 10, 2017

Quảng Ngãi cần khai thác hiệu quả tiềm năng kinh tế biển |

Đây là quan niệm được Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng nêu ra tại cuộc khiến việc với tốc độ cao với cán bộ chính yếu tỉnh giấc Quảng Ngãi chiều tối 19/10.


Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng phát biểu tại buổi làm việc. Ảnh VGP/Xuân Tuyến

Tham gia cuộc khiến việc có chỉ đạo Tỉnh uỷ, HĐND, UBND tỉnh giấc Quảng Ngãi cùng các thành viên đoàn công việc Chính phủ.

Theo báo cáo của UBND thức giấc Quảng Ngãi, trong 9 bốn tuần đầu năm 2017, kinh tế - xã hội của tỉnh tiếp diễn phát hành; số đông các mục tiêu cơ bản căn bản đạt ý tưởnrg đề ra, một số mục tiêu tăng so với cùng kỳ năm 2016.

Thu ngân sách thu ngân sách nhà nước đạt trên 18.000 tỷ đồng. 9 tháng đầu năm 2017, trị giá chế biến kĩ nghệ (không tính sản phẩm lọc dầu) tăng 10,3%; thu ngân sách vượt chiến lược và bằng 86,1% dự toán năm.

Về thú vị đầu tư, Quảng Ngãi đã thu hút ngày một nhiều chủ đầu tư trong và ngoài nước. Đến nay, Quảng Ngãi có 45 công trình FDI với tổng vốn đầu cơ trên 1,4 tỷ đô la Mỹ Mỹ và 381 dự án đầu cơ trong nước với tổng vốn đầu cơ trên 234 ngàn tỷ đồng.

Hiện thời,​ Khu kinh tế Dung Quất - Quảng Ngãi với vai trò là đòn bẩy để thúc đẩy phát hành kĩ nghệ, phục vụ của thức giấc đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt y quy hoạch mở mang, là khu kinh tế tổng phù hợp, đa ngành, đa ngành và hướng tới một thành phố kĩ nghệ mở, trọng điểm lọc hóa dầu giang sơn, trung tâm thành phố, công nghệ và phục vụ Cảng biển của Vùng Kinh tế trọng điểm miền Trung.

Những năm vừa qua, Quảng Ngãi đã biến thành một vùng đất đầy hẹn hứa về đầu cơ và du lịch. Tiệm vật chất khoa học và hạ tầng cơ sở vật chất ngao du đã và đang được đầu cơ tân tiến và đồng bộ. song song để sản xuất các item đặc biệt ngao du Quảng Ngãi tiếp diễn mở các tuyến du lịch mới: Đô thị Quảng Ngãi - đảo Lý Sơn, Thành phố Quảng Ngãi - di tích Bệnh xá Bác bỏ sĩ Liệt sĩ Đặng Thuỳ Thoa - Sa Huỳnh…

Hiện giờ, lĩnh vực du lịch Quảng Ngãi đang tìm kiếm các nguồn lực trong và ngoài nước đầu tư vào các khu du lịch sinh thái biển và rừng đã được lập quy hoạch như: Khu du lịch Mỹ Khê, khu ngao du Sa Huỳnh, khu ngao du Vạn Tường, khu du lịch Cà Đam… nhằm khai thác tiềm năng phú quý và nhiều chủng loại này.

Tại buổi làm việc, lãnh đạo cốt yếu tỉnh Quảng Ngãi đã kiến nghị với Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng và đoàn công tác Chính phủ một vài nội dung về tạo ra chuỗi hệ thống kết cấu cơ sở, hình thức thúc đẩy các dự án kĩ nghệ – thị trấn trên khu vực và một vài chính sách an sinh phường hội liên quan tới đồng bào dân tộc thiểu số.


Ảnh VGP/Xuân Tuyến

Đa dạng tiềm năng tạo ra kinh tế biển

Phát biểu tại cuộc làm việc, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng ghi kiếm được, đánh giá cao nỗ lực nỗ lực và những kết quả thực hiện được về phát triển kinh tế - thị trấn hội và hấp dẫn đầu cơ của tỉnh giấc Quảng Ngãi.

Theo Phó Thủ tướng, là một trong 5 tỉnh giấc thuộc vùng kinh tế trung tâm Miền Trung, Quảng Ngãi có ích thế về phổ thông mặt để trở thành trọng tâm kinh tế biển mạnh, tạo thế tiến ra biển nhằm kiểm soát an ninh vững chắc chủ quyền biển đảo của Đất nước.

Quảng Ngãi hiện có cơ sở liên lạc khá đồng bộ, phục vụ tốt cho hấp dẫn đầu tư và phát triển kinh tế - xã hội. Quảng Ngãi có kết nối cơ sở vật chất giao thông đồng bộ, tiếp liền với quốc lộ 1A; tuyến đường sắt Bắc Nam; tuyến đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi; Quốc lộ 24A tiếp nối các tỉnh giấc Tây nguyên với Nam Lào. Đặc biệt, Quảng Ngãi nằm cạnh trường bay Chu Lai và chỉ cách trường bay quốc tế Đà Nẵng 120km về phía Bắc;

Khu kinh tế Dung Quất là một trong 15 Khu kinh tế ven biển của cả nước được Chính phủ quan tâm đầu tư và có những chính sách khuyến mãi cao nhất, có Hoa Phượng đỏ biển nước sâu Dung Quất có thể thu nạp tàu đến 100.000 DWT.

Đặc biệt, với ngư trường rộng lớn trên 11.000 km2 và với con đường bờ biển dài 130km, tỉnh Quảng Ngãi cũng có những tiềm năng rất lớn để tạo ra ngành nghề ngao du và kinh tế biển.

Về nhiệm vụ trọng điểm thời điểm đến, Phó Thủ tướng yêu cầu đầu tiên Quảng Ngãi cần phải chủ động rà soát, bổ sung, hoàn thành quy hoạch cục bộ phát triển kinh tế - xã hội, tạo cơ sở vật chất hoàn thành hầu hết các quy hoạch lĩnh vực (quy hoạch dùng đất, quy hoạch đóng hộp công nghệ, quy hoạch chế biến nông nghiệp, quy hoạch sản xuất thành phố…) một cách công nghệ, gắn với thực tiễn và tình hình hoạt động mua bán, hội nhập quốc tế. Trên cơ sở vật chất Quy hoạch, cần xây đắp chiến lược triển khai thi hành, trong đó xác định rõ nguồn lực, quy trình dành đầu tiên …

Phó Thủ tướng cũng đề nghị tỉnh cần tập trung vận động nguồn lực đầu cơ phát triển hệ thống kết cấu cơ sở, đặc biệt là cơ sở vật chất giao thông, cơ sở khu công nghệ, cơ sở ngao du; các nhà cửa hạ tầng gắn kết vùng…

Phó Thủ tướng xem xét tỉnh Quảng Ngãi cần tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính, cải thiện không gian đầu tư kinh doanh, xúc tiến thành lập công ty để khởi nghiệp, sản xuất tổ chức. Dễ chơi hóa giấy má hành chính, nâng cao năng lực cạnh tranh, rút ngắn tối đa thời điểm và tiết kiệm chi phí cho chủ đầu tư. Xây đắp Quảng Ngãi trở thành chính quyền đối thoại, lắng tai và đồng hành với đơn vị, cư dân; nâng cao chất lượng, hiệu quả của công tác hấp thu và giải quyết các phản ánh, kiến nghị; cương quyết xử lý nghiêm các trường thích hợp tham nhũng, ích lợi lực lượng, nhũng nhiễu, quan liêu.

Cũng tại buổi làm việc, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng và các thành viên đoàn công việc đã cho ý kiến về các kiến nghị của Quảng Ngãi.


Theo Xuân Tuyến/BaoChinhphu.vn


Xem tại: tin tổng hợp

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét