Thứ Bảy, 14 tháng 10, 2017

Quy hoạch ngầm: Vấn đề cần thiết trong quy hoạch bình thường môi trường đô thị |

(Xây đắp) – “Quy hoạch ngầm là yếu tố cần thiết trong việc quy hoạch thông thường không gian đô thị. Môi trường thị trấn phải nắm bắt là không chỉ trên mặt đất mà còn cả dưới lòng đất. Khác lạ, quy hoạch ngầm đô thị nó có tác động vô cùng lớn về kinh tế, bình yên quốc phòng…” - KTS Phạm Thanh Tùng, Chánh Văn phòng Hội Kiến trúc sư vn đánh giá.


Quy hoạch ngầm là nhân tố rất cấp thiết trong việc quy hoạch tầm thường môi trường thành phố. (Ảnh: TL)

Xu hướng của phổ biến tổ quốc

Theo mày mò, quy hoạch ngầm, đô thị ngầm đã tạo ra rất sớm tại đa dạng nước nhà trên quả đât. Sự phát hành phối hợp giữa không gian ngầm, đô thị ngầm và thị trấn trên mặt đất đã giúp đa dạng tổ quốc khai thác, tận dụng ưu điểm đó để phát triển kinh tế, xã hội.

Có thể nêu ra vài đất nước có chuỗi hệ thống quy hoạch ngầm, thị trấn ngầm phát triển trong khoảng rất sớm ở khu vực châu Âu như tại nước Anh với tuyến đường sắt ngầm trước tiên trên quả đât được thực hiện trong khoảng những năm cuối của thế kỷ XIX.

Hay ở khu vực châu Á, tại Nhật Bạn dạng, TQuốc… nhân tố quy hoạch ngầm, sản xuất màng lưới đô thị ngầm cũng được khởi đầu triển khai chấp hành từ khá sớm, trong khoảng những năm đầu của thế kỷ XX với chuỗi hệ thống xe điện ngầm tiến bộ, quy mô.

Ngoài ra, đa dạng các nước nhà khác trên trái đất như Canada, Australia, Pháp, Mỹ… cũng đã đầu tư xây dựng phát hành quy hoạch ngầm, trong đó có chuỗi hệ thống con đường ngầm, tàu ngầm… để phục vụ nhu cầu sản xuất của nước nhà.

Có thể khẳng định, hệ thống quy hoạch ngầm, đô thị ngầm được chú trọng đầu cơ tạo ra đã góp phần thúc đẩy sự phát hành kinh tế, phố hội cho phổ biến quốc gia. Khác biệt, với những thị trấn khu vực có hệ thống quy hoạch ngầm, đô thị ngầm tiến bộ, đồng bộ đã thúc đẩy mạnh khỏe sự phát triển của chuỗi hệ thống bán từng cái, cửa hàng, dịch vụ luôn thể ích…

Mặt khác, việc phát triển đô thị ngầm, xây dựng hoàn thành quy hoạch ngầm cũng là một thiên hướng tất yếu của sự phát triển thị trấn tiến bộ nhằm đảo bảo về giao thông đi lại cho người địa phương.

Cần triển khai với tốc độ cao quy hoạch ngầm

Dưới tầm nhìn của nhiều chuyên gia, với vận tốc thị trấn hóa, xây đắp sản xuất mau lẹ tại một vài đô thị lớn như Hà Nội, TP. HCM… nảy sinh phổ quát yếu tố như tắc các con phố, liên lạc đi lại gian truân, quỹ đất bề ngày một thu hẹp. Do đó, việc quy hoạch môi trường ngầm là khuynh hướng thế tất trong sản xuất đô thị tiến bộ, đương nhiên yếu tố quy hoạch, khai thác không gian ngầm cấp thiết phương án cụ thể.

Bao quanh câu chuyện quy hoạch ngầm, không gian ngầm, Tiến sỹ Phạm Gia Lặng - Nguyên Chánh thanh tra Bộ Xây dựng nghĩ rằng: Hầu như các nước trên trái đất đều xây dựng thành phố ngầm, quy hoạch ngầm và đó là ưu tiên số 1 trong giải quyết và nhân tố chỉnh ách tắc giao thông thành phố.

Và trên thực tiễn, rộng rãi đất nước trên nhân loại có quy hoạch ngầm, thị trấn ngầm đã đáp ứng được phần đông yếu tố, trong đó có vấn đề quá vận tải về giao thông, tắc đường trên mặt đất.

“China cách đây 10 năm cũng tắc tuyến phố bộn bề do ô tô, xe máy… nhưng bây chừ nó biến đâu hết. Đó là nhờ thành phố ngầm, không gian ngầm. Người ta phát sinh ra giao thông công cộng quá tốt, 70% - 80% liên lạc vận chuyên chở là ở trong lòng đất” - Tiến sỹ Phạm Gia Yên cứ liệu.

Tiến sỹ Phạm Gia Im cũng cho hay, việc quy hoạch không gian ngầm, xây dựng đô thị ngầm cấp thiết định hướng. Với TP. Hà Nội, về mặt địa chất, không hề là vùng địa chất tinh vi. Vậy vì sao không vận dụng tại Việt Nam?

Ở một tầm nhìn khác, KTS Phạm Thanh Tùng - Chánh Văn phòng Hội Kiến trúc sư vietnam bình chọn cao tầm quan trọng của yếu tố quy hoạch ngầm.

“Quy hoạch ngầm là nhân tố rất cần thiết cũng giống như trên mặt đất. Trong khoảng trên mặt đất và lòng đất phải có quy hoạch với nhau. Trong khoảng đó mới có thể phát triển đồng đều được” – KTS Phạm Thanh Tùng chắc chắn.

Ông cũng nghĩ rằng: “vietnam không có quy hoạch ngầm sẽ là nhân tố rất nguy khốn, đặc biệt là về an toàn quốc phòng. Hiện thời Việt Nam mới chỉ có quy hoạch trên mặt đất. Hiện thời làm quy hoạch ngầm là muộn, nhưng còn hơn là không có, bởi thế cần phải làm ngay. Quy hoạch ngầm là vấn đề rất cần thiết trong điều quy hoạch tầm thường môi trường thị trấn. Môi trường thị trấn phải nắm bắt là không chỉ trên mặt đất mà cả dưới lòng đất nữa”.

Theo KTS Phạm Thanh Tùng, quy hoạch ngầm thành phố nó có tác động vô cùng lớn đến kinh tế, phường hội, bình yên. Rộng rãi nước đã đưa cả bách hóa và giao thông xuống lòng đất.

Tại Hà Nội, ví như không có quy hoạch ngầm, sau này sẽ rất gian khổ cho yếu tố xây đắp, mặt khác, yếu tố ách tắc giao thông, chúng ta cũng mới chỉ tính bề nổi, chưa tính phía dưới. Ở các nước hiện đại trên quả đât, họ có cả hệ thống xe điện ngầm phía dưới nên chỉ chui lên mặt đất là tham gia được các khu thị trấn, quảng trường, công viên, tiệm tạm hóa, nhà ga,… Yếu tố đó cho thấy, đô thị ngầm là rất quan trọng. Chính phủ cần phải khai triển, xây dựng chuỗi hệ thống cơ sở vật chất qui định can dự đến quy hoạch ngầm và điều hành quy hoạch ngầm.

Theo Luật Quy hoạch thành phố thì môi trường ngầm là không gian dưới mặt đất được quy hoạch để dùng cho mục đích xây đắp công trình ngầm thị trấn.

Theo nghị định 41/2007/NĐ-CP thì tòa tháp ngầm là những tòa tháp được xây dựng dưới đất tại thị trấn. Qua tìm hiểu và trong thực tại triển khai thì nhà cửa ngầm trong đô thị có thể chia thành các lực lượng tòa tháp sau:

Tòa tháp cơ sở khoa học bao gồm các công trình tuyến phố ống, cấp nước/thoát nước, cấp nhiệt, khí và công trình các con phố dây cấp điện, thông tin giao thông, cáp quang… Tòa tháp liên lạc ngầm thành phố bao gồm: Hầm giao thông (hầm con đường ô tô, hầm tuyến phố sắt thị trấn - tàu điện ngầm, hầm cho người đi bộ), nhà ga, bến, bãi đỗ xe, các tòa tháp dịch vụ liên lạc khác có can dự; công trình công cộng ngầm (tổ hợp nhà cửa ngầm đa năng) bao gồm các nhà cửa văn hóa, thể thao, thương nghiệp, dịch vụ, văn phòng có thể liên kết bãi đỗ xe, ga tàu điện ngầm với các phục vụ này… Phần ngầm của các tòa tháp xây dựng.

Thanh Trà


Có thể bạn quan tâm: tin thời sự

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét