Thứ Hai, 16 tháng 10, 2017

Thanh nữ Pháp bè bạn lượt lên Twitter tố giác ‘những con heo’

Thứ sáu ngày 13 báo trước điềm gở cho hình thức phụ quyền ở Pháp.

Chiều hôm đó nữ nhà báo Sandra Muller, lướt theo làn sóng thuyệt vọng muộn mằn "hậu Harvey Weinstein", đã tung lên Twitter lời kêu gọi đàn bà #balancetonporc hoặc "hãy tố cáo con heo bạn gặp mặt phải", bằng cách công khai danh tính những người đàn ông đã phá quấy dục tình họ tại chỗ làm cho, và kể lại chi tiết hành vi của “những con heo” đó.

Muller khởi đầu bằng câu chuyện của riêng bản thân, cô nêu đính danh tăm tiếng sếp cũ của cô, người từng “hồn nhiên” nói với cô rằng "em có bộ ngực thật đầy đặn, em là kiểu thiếu nữ anh ngưỡng mộ, anh có thể khiến cho em vui miệng cả đêm dài”.

Phụ nữ Pháp lũ lượt lên Twitter tố giác ‘những con heo’ - Ảnh 1.

Báo Pháp đưa tin về sự đồi bại của ông trùm Hollywood Harvey Weinstein - Ảnh: France24

Câu chuyện của các nhà báo và những người khác khiến cho việc trong giới truyền thông nằm trong số những tin nhắn được đăng lại phổ quát nhất.Trong khoảng ngày Chủ nhật, từ khóa #balancetonporc đã choán địa điểm thứ nhất trong các trong khoảng khóa Twitter ở Pháp và chiếm giữ vị trí thứ ba trên toàn trái đất, khi hàng nghìn đàn bà nhập cuộc làn sóng “tố giác”.

Giulia Fois, phóng viên đài phát thanh, kể lại một cuộc chạm chán phiền lòng qua tin nhắn Twitter được chia sẻ phổ thông: "Một tổng chỉnh sửa đài phát thanh hàng đầu, hành lang hẹp, chộp lấy cổ tôi, ‘sẽ có ngày tôi ngủ với cô dù cô muốn hay không’, ông ta nạt dọa”.

Cô cho biết, sau đó cô đã nộp đơn cáo giác, nhưng “chẳng bạn nào tin và cũng không khách hàng nào nghe thấy gì cả”.

Một nhà báo làm cho việc tại kênh truyền hình BFM viết rằng khi cô còn là một thực tập sinh trẻ tại một đài khác, "một nhà đóng chai nói với tôi khi mà nhìn chăm chắm tham gia mông tôi, 'hãy đi trước mặt tôi để tôi có thể nhận ra cô, cô đi giày cao gót làm cho ‘nó’ trông càng hấp dẫn”.

Một nhà báo khác, cô Anne-Claire Huet, viết: "23 tuổi. Hợp đồng ngắn hạn. Một tổng biên tập ‘điềm nhiên’ đặt tay lên đùi tôi khi chúng tôi ngồi trong xe hơi đi đưa tin”.

Dù rằng ít gặp gỡ hơn, nhưng các Twitter của nam giới thường kể lại những quan sát của họ về việc các đồng nghiệp bị phá rối.

Matthieu Bidan, một nhà quay phim viết rằng trong giai đoạn thực tập tại một "kênh truyền hình lớn", anh nghe lỏm được một viên chức ở đó nói về một người yêu tập sự sinh rằng "cô ấy sẽ bị ‘làm thịt’ ở chỗ vắng người”.

Phụ nữ Pháp lũ lượt lên Twitter tố giác ‘những con heo’ - Ảnh 2.

#balancetonporc kêu gọi tố cáo những kẻ khuấy rối tình dục tại chỗ khiến cho việc trở thành từ khóa bình thường nhất ở Pháp - Ảnh: BBC

Các trường đại học và thậm chí các trường trung học cũng được coi là “điểm nóng” của các câu chuyện #balancetonporc.

"Vị giáo sư đại học này đã tiến công đổi các buổi dạy kèm lấy các bức chụp khỏa thân. Có khiếu nại, không bao giờ thăm dò”, một thanh nữ ở Lyon viết.

"Một giáo viên thể dục đặt tay lên mông tôi để sửa lại phong thái của tôi trong giờ thể dục".

Một người viết cho Adweek đăng lên Twitter rằng, sếp cũ từng có lần nói với cô rằng: "cô có rộng rãi hứa hẹn, cô sẽ thành công trong công việc của chính mình”, rồi ông ta “nắm lấy tay tôi và đặt nó lên của quý của ông ta”.

Ngành nhân đạo cũng không ngoại lệ.

Manon Aubry, tuyên truyền viên cao cấp của Oxfam France và giảng viên của Sciences Po, viết: "#Balancetonporc cũng có trong trái đất phi lãi. Giám đốc phái đoàn một doanh nghiệp phi chính phủ đã tán tỉnh các phụ nữ trong đội ngũ, ông ta dùng vai trò chỉ đạo của bản thân mình để gây khó khăn dễ đối với những người chối từ ông ta”.

Theo một nghiên cứu năm 2014 của chính phủ Pháp, 20% đàn bà ở Pháp bị phá rối tình dục tại chỗ làm việc một lúc nào đó trong cuộc đời, nhưng 30% trong số đó sẽ không bao giờ nói gì cả.


Xem nhiều hơn: máy bơm công nghiệp

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét