Thứ Năm, 12 tháng 10, 2017

Thi sát hạch lấy chứng chỉ hành nghề hoạt động xây dựng: Hợp nhất mức thu trên toàn quốc |

(Xây đắp) - Bộ Xây đắp vừa ban hành Quyết định số 970/QĐ-BXD chỉ dẫn chi phí sát hạch phụ cấp chứng chỉ hành nghề hoạt động xây dựng, là cơ sở vật chất pháp lý thống nhất một mức thu trên toàn quốc, không sử dụng ngân sách Nhà nước.


Ảnh minh họa.

Ấn định mức phí

Chi phí thi sát hạch được ấn định một mức chi tiết. Theo đó, ví như do Sở Xây dựng địa phương doanh nghiệp thi, mức phí là 450 nghìn đ/lượt sát hạch, do Cục Quản lý hoạt động xây đắp hay công ty xã hội nghề nghiệp công ty thi, mức phí là 500 nghìn đ/người.

Chi tiêu thi sát hạch được thu và dùng để chi trả cho các hoạt động dịch vụ công tác sát hạch của tập đoàn, công ty có thẩm quyền, bao gồm các loại chi tiêu dịch vụ: Di chuyển, tạm trú, phòng nghỉ của tư nhân tham gia doanh nghiệp sát hạch, chi phí hội trường, phòng máy đơn vị sát hạch, chi tiêu văn phòng phẩm, in ấn, thư thông báo dịch vụ doanh nghiệp sát hạch, chi tiêu bù đắp đầu tư xây đắp phần mềm sát hạch và chi phí xây đắp, cập nhật, bổ sung thắc mắc trắc nghiệm phục vụ sát hạch.

Tất nhiên, đối với các tổ chức thị trấn hội nghề nghiệp đủ điều kiện cấp chứng chỉ hành nghề, được phép tự xây đắp mức thu phí nhưng buộc phải công khai theo luật pháp luật pháp.

Quyết định cũng nêu rõ việc điều hành và dùng chi phí sát hạch. Sau mỗi đợt sát hạch, tối đa không quá 10 ngày kể trong khoảng ngày đơn vị thi, chi phí bù đắp cho việc đầu tư xây đắp phần mềm sát hạch phải được chuyển về Bộ Xây đắp để chi trả cho đơn vị đầu cơ xây đắp ứng dụng sát hạch và dịch vụ công việc xây đắp là 150 nghìn đ/lượt (thu trong 4 năm) và chi trả cho việc xây đắp, cập nhật, bổ sung bộ nghi vấn trắc nghiệm là 35 nghìn đ/lượt.

Theo một chuyên gia, mức thu phí sát hạch cấp chứng chỉ hành nghề hoạt động xây đắp theo luật pháp này là tương đối hợp lý. Nhờ việc thi trắc nghiệm nên giảm thiểu được chi tiêu cho các tư nhân chẳng phải nhập cuộc các lớp bồi dưỡng, huấn luyện trước khi thi.

Dù rằng mọi sự so sánh đều khập khễnh song ví như so với mức chi tiêu sát hạch cấp chứng chỉ hành nghề hoạt động đấu thầu theo Quyết định số 805/QĐ-BKHĐT ngày 12/6/2017, là hơn 1 triệu đ/lượt, thì chi tiêu thi sát hạch cấp chứng chỉ hành nghề hoạt động xây dựng chỉ bằng ½.

Có năng lực thi không khó khăn

Anh Nguyễn Xuân Mạnh, một thí sinh sau khi thi sát hạch lấy chứng chỉ hành nghề hạng 3 tại TP.HCM san sẻ, việc tự đi thi sát hạch không khó khăn, ví như không muốn nói là quá dễ, chỉ hơi mất thời gian chuẩn bị thủ tục và nộp thủ tục, còn thời gian thi sát hạch ngắn khoảng 40 phút. Các thí sinh ngồi tập trung tại một phòng thi có vừa đủ thiết bị máy tính, trước khi thi có cán bộ hướng dẫn làm cho bài sử dụng máy chiếu, bài thi được làm trực tiếp trên website của Cục Quản lý hoạt động xây dựng, mỗi thí sinh được cấp một ID và password đăng nhập tham gia bài thi. Làm bài kết thúc cán bộ coi thi sẽ in kết quả, thí sinh xác nhận kết quả. Tới ngày hẹn được lấy kết quả.

Theo tò mò của một vài tư nhân có nhu cầu về chứng chỉ hành nghề hoạt động xây dựng, bước đầu việc thi sát hạch qua mạng bảo đảm được sự nghiêm chỉnh, đúng mực, đúng người, đúng việc trong cấp và nhận chứng chỉ. Trước đây, có thể thi hành được việc khiến cho giấy tờ hộ, thi hộ, hay bao trọn gói. Nhưng đến thời điểm bây giờ, khi thi theo cách thức mới, thì việc thi hộ chẳng thể chấp hành được nữa.

Còn đối với việc khiến cho giấy tờ hộ chỉ xảy ra với những bạn nào thiếu kinh nghiệm, không đáp ứng được các chỉ tiêu theo qui định, nhưng cũng rất không dễ dàng để thi hành khi pháp luật đã quy định nghiêm ngặt nghĩa vụ của người ký phê duyệt giao nhiệm vụ, giao việc. Vì thế, khi DN không có quyết định giao việc, giao nhiệm vụ, thì người muốn có chứng chỉ hành nghề “chui” cũng chẳng thể có trọn vẹn giấy má cần thiết để khiến giấy má hợp lệ.

Như vậy, giả dụ như thí sinh có năng lực thực thụ, vượt lên được tâm lý e ngại không qua được kỳ thi sát hạch, nên dành thời điểm khiến cho giấy má hoàn toản, phù hợp lệ và đi thi, bởi việc thi sát hạch không không dễ dàng.

Thanh Nga


Tham khảo thêm: tin thời sự

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét