Thứ Năm, 12 tháng 10, 2017

Tổng cục Môi trường nói về tin tức “mỗi ngày thanh tra 3 đơn vị” |

Năm 2017 Tổng cục Không gian sẽ chỉ thanh tra 472 cơ sở. 13 đoàn thành tra sẽ dồn vào một chỗ thanh tra, kiểm tra đối tượng có lưu lượng nước thải trong khoảng 200 m3/đêm ngày trở lên.

Sáng 12/10, Tổng cục Môi trường đã lên tiếng cắt nghĩa thông tin tin báo đề đạt “Bộ Khoáng sản và Môi trường mỗi ngày thanh tra 3 doanh nghiệp” làm cho dư luận nhiệt tình trong những ngày qua. Theo đó, năm 2017 Tổng cục Môi trường sẽ chỉ thanh tra 472 hạ tầng.

Theo tin tức từ Tổng cục Không gian, triển khai thi hành Chỉ thị số 25/CT-TTg ngày 31/8/2016 của Thủ tướng Chính phủ về một vài nhiệm vụ, giải pháp gấp rút về kiểm soát an ninh không gian, trong đó giao Bộ Tài nguyên và Môi trường dồn vào một chỗ thanh tra, kiểm tra đối tượng có lưu lượng nước thải từ 200 m3/sớm hôm trở lên, Tổng cục Môi trường đã nhanh chóng kiểm tra, lập danh mục và buộc phải Bộ Khoáng sản và Môi trường phê chuẩn y Ý tưởnrg thanh tra về bảo kê không gian năm 2017 đối với 758 cơ sở.

Dĩ nhiên, sau khi trao đổi, thống nhất với các bộ, ngành và địa phương, để bảo đảm ý tưởnrg thanh tra không chồng chéo, không ảnh hưởng tới đơn vị theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và Bộ trưởng Bộ Khoáng sản và Môi trường, Chiến lược thanh tra về bảo kê môi trường năm 2017 sau đó đã được yếu tố chỉnh xuống còn 472 hạ tầng.

Khai triển kế hoạch thanh tra, Tổng cục Không gian đã huy động sự nhập cuộc tổng lực của các doanh nghiệp trực thuộc, thiết kế 13 đoàn thanh tra, lấy nòng cốt chủ trì là 3 Cục: Cục Giữ vững hoạt động môi trường, Cục Môi trường miền Trung và Tây Nguyên, Cục Môi trường miền Nam. song song có sự tham gia của Cục Giữ vững ô nhiễm, Cục Điều hành chất thải và Cải thiện môi trường và các Sở Khoáng sản và Môi trường, Ban Điều hành Khu kinh tế/ Khu công nghệ, Sở Công Thương, nhóm cảnh sát môi trường của các tỉnh giấc, thị trấn trực thuộc Trung ương có cơ sở thuộc đối tượng thanh tra.

Các đoàn thanh tra có tổ chức được trưng cầu đánh giá nước thải, khí thải và chất thải khác nhập cuộc. Trưởng đoàn thanh tra là lãnh đạo của các doanh nghiệp chủ trì thi hành ý tưởnrg thanh tra. Các đoàn thanh tra được tạo thành các tổ, đơn vị thanh tra ở các hạ tầng dưới sự chỉ huy của đoàn trưởng thanh tra.

Nội dung thanh tra bao gồm thi hành quy định qui định kiểm soát an ninh môi trường như: Thực hiện các giấy má hành chính; thi hành quy định về lượm lặt, lưu giữ, giải quyết hoặc chuyển giao giải quyết chất thải; lắp đặt, vận hành các tòa tháp kiểm soát an ninh không gian; vâng lệnh các quy chuẩn, tiêu chuẩn xả thải; các đòi hỏi về bảo kê môi trường khác.

Để bảo đảm các nội dung thanh tra nêu trên, thời điểm thanh tra đối với mỗi đối tượng thanh tra là 45 ngày, kể trong khoảng ngày lên tiếng quyết định. Trong thời gian này, đoàn thanh tra phải bắt đầu hoàn toản các bước theo quy định, bao gồm: nghiên cứu, bình chọn về mặt giấy tờ, tài liệu; rà soát thực tiễn; lấy mẫu nước thải, khí thải và chất thải khác; phân tích mẫu trong phòng thí điểm; khiến cho việc, mua bán, nghe cơ sở vật chất giải trình theo pháp luật; trao đổi, đàm đạo trong tổ, trong đoàn; sẵn sàng biên phiên bản, dự thảo kết luận,...

Trong từng đoàn thanh tra, các thành viên đều được trưởng đoàn phân công nhiệm vụ cụ thể, chịu nghĩa vụ trước trưởng đoàn và trước luật pháp về các nhiệm vụ đã được cắt cử; chỉ được cấp kinh phí trong khoảng ngân sách nhà nước khi đi công việc để thực hiện nhiệm vụ thanh tra theo đúng qui định của qui định hiện hành.

Theo đúng tinh thần chỉ huy của Bộ trưởng Bộ Khoáng sản và Không gian, đến nay Tổng cục Không gian đã tiến hành thanh tra đối với số đông các đối tượng theo chiến lược. Riêng đoàn thanh tra tại thức giấc Long An và đoàn Thanh tra tại tỉnh Gia Lai đang triển khai tiếp đến cuối 04 tuần 10/2017 và đầu 04 tuần 11/2017 sẽ kết thúc, trả kết quả và ban hành kết luận theo pháp luật của Luật Thanh tra.


Theo Thu Cúc/Chinhphu.vn


Xem nhiều hơn: máy bơm công nghiệp

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét