Thứ Sáu, 20 tháng 10, 2017

TP Thái Nguyên Dáng vóc một thành phố tân tiến |

(Xây đắp) - Trong khoảng một thành phố có điều kiện kinh tế eo hẹp bên bờ sông Cầu thơ mộng, sau 55 năm xây đắp và trưởng thành, TP Thái Nguyên đã xuất hiện dáng vóc một thành phố tiến bộ, là trung tâm kinh tế, văn hóa - thể dục sport, giáo dục, công nghệ khoa học, y tế, ngao du, phục vụ của tỉnh Thái Nguyên, vùng Trung du và miền núi Bắc Bộ.


TP Thái Nguyên đã sinh ra dáng vóc một đô thị hiện đại sau 55 năm xây đắp và trưởng thành.

Được kiến tạo ngày 19/10/1962, trải qua 55 năm xây dựng và tạo ra, phát huy những tiềm năng, lợi thế về vị trí địa lý, khắc phục những khó khăn, thách thức, TP Thái Nguyên đã làm được những kết quả quan trọng trên đông đảo các ngành nghề mang dáng vóc một thị trấn hiện đại, là trọng điểm kinh tế, văn hóa - thể dục sport, giáo dục, khoa học công nghệ, y tế, du lịch, phục vụ của thức giấc Thái Nguyên, vùng Trung du và miền núi Bắc Bộ.

Vận tốc lớn mạnh kinh tế bình quân của TP Thái Nguyên hằng năm đạt 15,1%, cơ cấu kinh tế dịch chuyển từ công nghiệp - xây đắp sang dịch vụ - thương nghiệp, doanh thu bình quân đầu người đạt 80 triệu đồng/người/năm. 9 tháng 5 2017, giá trị đóng chai vài ngành cốt yếu đạt 48.900 tỷ đồng. Thu ngân sách đạt gần 2.000 tỷ đồng.

Dung mạo thành phố có phổ biến chuyển biến rõ nét, không gian thị trấn được mở rộng theo quy hoạch được phê phê chuẩn; công tác lôi cuốn đầu cơ được tăng mạnh với rộng rãi nhà đầu tư, đa dạng đơn vị trong và ngoài tỉnh.

Những ngày thu này, TP Thái Nguyên đặc sắc cờ hoa. Chúng tôi đi trên những con đường thênh thang, ngắm nhìn những ngôi nhà khang trang, xen lẫn những nhà cửa tân tiến. Từ khi tuyến phố cao tốc Thủ đô - Thái Nguyên đi vào khai thác, Quốc lộ 3 được upgrade, mở mang, giao thương trở nên thuận lợi, khách vãn lai tới với Thái Nguyên phổ quát hơn.

Ai từng khắc ghi một số ngày ở đô thị này sẽ rất ấn tượng vì vẻ đẹp của những bồn hoa, cây cảnh, hệ thống đèn chiếu sáng lung linh trên những con đường. Ba năm liên tiếp cách đây không lâu, TP Thái Nguyên được Hiệp hội các đô thị vietnam vinh danh là một trong 20 đô thị sáng, xanh, sạch, đẹp của cả nước.

Trong ký của của đa dạng cư dân TP Thái Nguyên, xưa kia, đô thị còn là thị phố, cư dân loáng thoáng. Cả thị phố chỉ đơn côi mấy đoạn đường đất hẹp, những ngôi nhà tí hon ven cánh đồng lúa bạt ngàn. Học sinh thường phải đi bộ qua cánh đồng mới tới được trường là mấy gian nhà lợp tranh thiếu thốn đủ bề. Con đường “xì dầu nước chấm” gắn với xí nghiệp nước chấm Bắc Thái xưa kia được thay bằng tuyến đường Bắc Nam rộng thênh thang trải nhựa thẳng tắp, thay áo thành Khu đô thị sinh thái hồ điều hòa Xương Rồng.

Toàn TP Thái Nguyên bây chừ với nhà cao tầng, trường học, bệnh viện lớn, trọng tâm thương nghiệp… mọc lên san sát. Rất nhiều công trình liên lạc cần thiết đã xong xuôi, tạo thuận lợi cho giao thương phát triển.


Đời sống văn hóa ý thức của người dân được nâng cao.

Hơn 20 khu thành phố, khu dân cư được hình thành, cùng với đó là các loại hình phục vụ ngày càng được mở rộng, nhiều chủng loại phong phú, chất lượng từng bước được nâng lên. Có thể kể đến Trọng tâm thương nghiệp Đông Á Plaza; Bảo tàng Văn hóa các dân tộc vietnam; Quảng trường Võ Nguyên Giáp; Trọng tâm Văn hóa tỉnh... Bệnh viện T.Ư Thái Nguyên với diện tích 1.000 giường bệnh, hằng năm đủ năng lực khám, chữa bệnh cho hơn 70 nghìn lượt bệnh nhân.

Cơ sở vật chất phố hội khu vực nông thôn đang từng bước được đầu cơ hoàn thành, nhất là hệ thống các con phố liên lạc, điện chiếu sáng, bến xe, trạm y tế, hội sở làm việc. Năm 2016, TP Thái Nguyên đã chấm dứt chương trình xây đắp vùng quê mới ở phần đông các phường, diện mạo khu vực vùng quê càng ngày càng giàu đẹp, hiện đại.

Với chủ trương đầu cơ làm mới, chỉnh trang thành phố, trang trí cây cối, ánh sáng dịch vụ kỷ niệm 55 năm ngày thiết kế cũng như đầu cơ cơ sở vật chất vật chất vĩnh viễn trong thời kỳ sản xuất đô thị của TP Thái Nguyên, thời gian qua, TP Thái Nguyên đã khai triển thi hành một số công trình, trong đó, đáng lưu ý là dành trên 70 tỷ đồng thi hành Dự án làm mới, chỉnh trang hè phố 8 tuyến tuyến phố (Hùng Vương, Phan Đình Phùng, Bắc Kạn, Nha Trang, Đội Cấn, Lương Ngọc Quyến, Cách mệnh 04 tuần Tám, Hoàng Văn Thụ) với tổng chiều dài 8,6km (lòng đường các tuyến tuyến phố được lát gạch terrazzo đồng bộ). Dường như, đô thị còn đầu tư trên 10 tỷ đồng lắp đặt bảng điện tử, các tượng trưng trang hoàng, đèn cảnh quan; cải tạo, tu sửa các nhà cửa cơ sở khoa học...


Phổ biến tuyến xã được nâng cấp, mở rộng.

Đến nay, việc làm mới, chỉnh trang hè phố phổ biến tuyến phường đã khai triển xây đắp xong. TP cũng đã lắp đặt ngừng 2 bảng LED điện tử với kích thước 4x6m, cao gần 10m tại 2 vị trí là đảo tròn trọng tâm và khu vực Quảng trường Võ Nguyên Giáp; lắp đặt ngừng các biểu trưng trang hoàng, đèn cảnh quan tại các vị trí cửa ngõ của thành phố, gồm: đầu tuyến phố Hợp nhất - Nút giao Tân Lập; đảo tròn Gang Thép; cầu Gia Bẩy và khu vực trọng điểm thành phố; hoàn thành các nhà cửa làm mới đảo tròn trọng điểm đô thị, 2 đài phun nước tuyến đường Đội Cấn; đảo tròn Tân Long.

Bí thư Thành ủy Thái Nguyên Đoàn Thị Hảo cho hay: Phương thức quy hoạch bình thường của TP Thái Nguyên tới năm 2035 đã xác định lấy sông Cầu khiến trục không gian đô thị, mở mang TP về phía đông bắc và tăng mạnh kết nối đông - tây. Quy hoạch mới nhằm khai thác cảnh quan thiên nhiên dọc nhị bên sông Cầu để nâng cao chất lượng môi trường thị trấn và tạo môi trường mở cho TP Thái Nguyên với diện tích tự nhiên hơn 24.200ha, dự đoán dân số hơn 329 nghìn người.

Theo hướng đó, TP Thái Nguyên sẽ tiếp tục hấp dẫn mọi nguồn lực đầu tư để phát triển, mở rộng. Với 5 phố vừa được sáp nhập, thị trấn sẽ quan tâm đầu cơ hạ tầng, cùng với quần chúng xây dựng TP Thái Nguyên càng ngày càng sản xuất, xứng với địa điểm trọng tâm của vùng.

Trong vai trò lĩnh xướng thực thi nhiệm vụ phát triển, ông Lê Quang Tiến - Chủ tịch UBND TP Thái Nguyên - chắc chắn: Lôi cuốn các nguồn lực đầu cơ, xây dựng kết cấu cơ sở vật chất luôn là nhiệm vụ trung tâm của thành phố. Bởi, khi cơ sở vật chất thành phố, hạ tầng xã hội được đầu cơ đồng bộ, sẽ tạo yếu tố kiện thuận lợi nhất để thị trấn tạo ra theo hướng thị trấn văn minh, tiến bộ; bảo đảm tốt nhất các nhân tố kiện về an sinh phố hội cho người địa phương.

Nguyễn Thành Vân


Xem thêm: bơm công nghiệp giá rẻ

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét