Thứ Năm, 25 tháng 1, 2018

Bí thư các tỉnh hiến kế chống 'chạy chức, chạy quyền' |

Chỉ huy vài địa phương đề xuất làm cho rõ "khách hàng nào chạy chức chạy quyền và chạy người nào", song song tạo điều kiện cho người có tài cống hiến.

Tại hội nghị toàn quốc của ngành công ty xây đắp Đảng ngày 19/1, lần đầu tiên Ban doanh nghiệp Trung ương đưa ra dự thảo chuyên đề về kiểm soát quyền lực và phòng, chống "chạy chức, chạy quyền" trong công việc tổ chức cán bộ để lấy quan điểm đóng góp của đại biểu.

Bí thư Tỉnh uỷ Quảng Ninh Nguyễn Văn Đọc nghĩ rằng phải đặt vấn đề "ai chạy và chạy người nào?".

"Xưa nay chúng ta vẫn nói công tác cán bộ là nhân tố không dễ dàng nên Ban tổ chức Trung ương cần có lời giải. Phải bình chọn cán bộ khiến sao, nếu không đánh giá sẽ khó bố trí đúng được. Đánh giá cán bộ ưng chuẩn bằng cấp thì thiếu bằng cấp gì cán bộ có bằng cấp đó, với tốc độ cao lắm", Bí thơ Quảng Ninh nói.

Vì thế, theo ông Đọc nên thay đổi trật tự tuyển lựa chọn, hướng đến số phổ thông chọn lựa số ít, nghĩa là với một chức danh nên có phổ thông ứng viên để lựa chọn.


Bí thơ Quảng Ninh Nguyễn Văn Đọc buộc phải khiến rõ "bạn nào chạy chức chạy quyền và chạy ai". Ảnh: PV

Bí thơ Thức giấc uỷ Bình Thuận Nguyễn Mạnh Hùng cũng nghĩ rằng kiểm soát quyền lực và chặn đứng chạy chức, chạy quyền là điều bức thiết trong xây dựng Đảng hiện giờ; việc xây đắp dự thảo nêu trên đã biểu lộ cố gắng chính trị của Ban doanh nghiệp Trung ương trong công tác tham mưu.

Theo ông Hùng, dự thảo cần bổ sung chế độ giữ vững quyền lực để ngăn ngừa, thải trừ nguy cơ, việc làm cho sai trái của các đơn vị, cá nhân, doanh nghiệp trong doanh nghiệp thi hành quyền lực.

"Cần xây đắp mục tiêu đánh giá cán bộ, xác định rõ trách nhiệm người đứng đầu. Tổ chức khiến cho công việc cán bộ cũng phải theo dõi cán bộ thường xuyên, có chuỗi hệ thống, không chờ tới khi kiểm điểm cuối năm mới kiểm tra", ông Hùng nói.


Bí thư Bình Thuận Nguyễn Mạnh Hùng đề xuất tạo thời cơ để người có tài, có đức được cống hiến cho giang sơn. Ảnh: PV

Lãnh đạo Tỉnh uỷ Bình Thuận cũng đề nghị, khi giới thiệu, đề cử và bổ nhiệm cán bộ, cấp có thẩm quyền phải song song khắc phục năm cặp quan hệ, đó là đức và tài, bằng cấp và năng lực thực tiễn, tiêu chuẩn và cơ cấu, nghĩa vụ và quyền hạn, quan điểm và kết quả biểu quyết của cộng đồng, cá nhân.

Theo ông, để khắc phục hài hoà các mối quan hệ nói trên thì việc lấy phiếu tín nhiệm cán bộ trước khi bổ nhậm cần thi hành theo thứ tự, và lấy ít ra trong khoảng hai người trở lên trong danh sách đã được quy hoạch.

Ngoài ra, trước khi trình bày ứng cử, bổ nhậm cán bộ, các tập đoàn cần tổ chức thi tuyển dể tạo thời cơ cho những người có triển vọng tạo ra thể hiện năng lực của mình.

"Có người nói khi doanh nghiệp cần già thì tôi còn trẻ, khi doanh nghiệp cần trẻ thì tôi đã già, khi đơn vị cần thanh nữ thì tôi lại là đàn ông, khi đơn vị cần công nông thì tôi lại là trí thức, khi công ty cần tri thức phục vụ cách mệnh 4.0 thì tôi chiếm được lên tiếng 5 tháng nữa nghỉ hưu. Nghe rất xót xa. Bởi vậy tôi cho rằng cán bộ nào hội đủ tiêu chí thì hãy tạo nhân tố kiện để họ bộc lộ rõ kĩ năng bằng cách thức thi tuyển thích hợp", ông Hùng nêu điều.


Thượng tướng Nguyễn Văn Thành, Thứ trưởng Công an khẳng định việc kiểm soát quyền lực, chống chạy chức chạy quyền rất cần thiết trong công tác cán bộ. Ảnh: PV

Thượng tướng Nguyễn Văn Thành, Thứ trưởng Bộ Công an (nguyên Bí thơ Thành uỷ Hải Phòng) cũng phản hồi, chuyên đề giữ vững quyền lực, phòng chống chạy chức, chạy quyền là cực kỳ cần thiết trong công việc tổ chức cán bộ; để đấu tranh hiệu quả trong ngành nghề này thì phải hướng đến 4 không là "không thể chạy, không dám chạy, không cần chạy và không muốn chạy".

Đối với mục tiêu “không thể chạy”, ông Thành nói ngành nghề công ty phải có quy nhạo báng, quy định rành mạch để không khách hàng nào có thể lách hay phá rào được; để họ “không dám” thì phải giải quyết nghiêm, “không muốn” thì cần có hình thức chế độ và tạo điều kiện để cán bộ sống và khiến cho việc được.

"Về giải pháp, nên nhận diện rõ hơn quyền lực cấp trung ương và địa phương. Phân cấp mạnh bạo hơn, nhưng phải đi liền với rà soát, xác định nghĩa vụ chủ tịch; khi giao quyền mà không làm cho được thì phải giải quyết", Thứ trưởng Công an thể hiện sự quan trọng.


Theo Hoàng Thùy/Vnexpress.net


Có thể bạn quan tâm: bơm công nghiệp giá rẻ

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét