Thứ Ba, 30 tháng 1, 2018

Những vấn đề lạ lẫm trên sân khấu tình ái Tây - Ta

"Những điều bạn chưa biết về trai Tây" là tác phẩm do một người nước ngoài viết hoàn toàn bằng tiếng Việt.

Đương nhiên, tác phẩm đã được biên tập lại trước khi xuất bạn dạng, nhưng sự nắm bắt biết của tác giả về tiếng Việt, cả những thứ lắt léo như dùng thành ngữ, chơi chữ, giễu cợt chữ… thật đáng không thể tinh được. Như kiểu cụm từ “phút mây mưa” được “nối” thêm bằng “giờ giông tố”, hay việc bình luận về những cô gái chu môi khiến cho miệng cá, những anh chàng râu rậm có thể gây ngứa cho “đối tác”… có thể khiến người đọc lắc đầu thu hút.

Tác giả cũng viết câu chuyện của mình bằng một cơ chế tiến bộ: lối ngắt câu, nhả chữ, xuống dòng, chia ý nghĩ đó thành từng chương ốm… rất dễ đọc, những mẩu chuyện minh họa điểm xuyết vào khá lôi cuốn, các cung bậc cảm xúc tư nhân được tiết chế nhạo nhưng thỉnh thoảng như cố ý bật ra… Hầu hết đều nhằm một mục đích rõ ràng: truyền vận chuyển vừa đủ nhất ý thức thành quả.

Hơn cả cách dùng trong khoảng ngữ và sự am hiểu ngữ pháp tiếng Việt, là sự đồng cảm của tác giả về phường hội vn. Tác giả hiểu thâm thúy những giá trị ẩn dưới một bề mặt đang vận hành nở rộ bằng con mắt của một nhà quan sát tinh tế và khác lạ tôn trọng sự khác biệt. Sự phê phán, nếu có, đều ẩn dưới một niềm vui châm biếm bí mật. Tác giả cũng cực kì cẩn trọng trong việc chọn lựa lọc và đặt các minh họa thích hợp vào công trình, sao cho đạt hiệu quả gắn kết cao nhất giữa từ ngữ và hình ảnh.

Giả dụ có nhân tố gì mơ hồ trong tác phẩm, thì đó là kiểu tình cảm sâu đậm bỏ ra cho các cô gái Việt, theo kiểu “thương thì củ ấu cũng tròn”. Ở đầu kia, có cảm giác trai Ta nhiều lúc bị nhìn theo lăng kính hơi cực cam đoan. Nam nhi Việt đúng là gia trưởng đã thành nếp và tự cho mình rất nhiều quyền - trong đó có một cái quyền xinh tươi là tình nguyện bảo bọc gia đình. Nhưng cùng với làn sóng phương Tây đang ồ ạt tràn tham gia vn cùng với số đông người Việt đã bước ra nhân loại, người vn, nhất là bạn trẻ, đang dần đổi mới, thu nhận cả cái tốt lẫn cái xấu của phương Tây.

Đại trượng phu Việt đã tôn trọng chị em phụ nữ hơn - khác lạ ở các thị trấn lớn, và song song đó, thiếu phụ lẫn đàn ông Việt cũng đã có phổ biến nghĩ suy và hành động thoáng hơn. Trong một số trường phù hợp, đó là kiểu “chân đi trước mà đầu chưa kịp chuyển di” nên dễ dàng té ngã và gây ra phổ thông vấn nạn xã hội, như tình trạng nạo phá thai tới mức báo động, những vụ tiến công dục tình, sự nổi loàn khó khăn giữ vững bị chụp cho cái mũ “Tây hóa”, sự sùng bái phương Tây quá trớn hoặc ở thái cực ngược lại là sự tự trọng dân tộc một bí quyết cực cam đoan.

Tác giả nói, mục đích của Những nhân tố bạn chưa biết về trai Tây là giúp các cô gái Việt có thể vượt qua rào cản văn hóa để tìm hiểu, khiến cho quen với một trai Tây, từ đó có thể đặt mối quan hệ vững bền dẫn đến một happy ending. Tôi nghĩ, sẽ chưa tới 5% độc giả của cuốn sách này giải quyết được (hoặc có yêu cầu vươn đến) giấc mơ đó. Nhưng có một yếu tố chắc chắn: cuốn sách này đã cho tôi một tầm nhìn mới, hay nói cách thức khác, đã tạo dựng ra một cánh cửa để tôi tìm hiểu thêm một sắc màu của quả đât.

Và, không phải là CẢM XÚC mới là thứ cần thiết nhất – chứ không hề những phân tách lý trí – quyết định một tình ái sao? Ta đào sâu vào quả đât tâm hồn tác giả cũng có khác gì mấy việc đi tậu một người tri kỷ?

Nhung dieu la lam tren san khau tinh yeu Tay - Ta hinh anh 1
Cuốn sách Những vấn đề bạn chưa nhân thức về trai Tây của tác giả Cameron Singleton.

Tôi vẫn luôn tin rằng, trong một trái đất ngồn ngộn tin tức, những xúc cảm đọng lại sau khi  ăn uống một tác phẩm nghệ thuật mới là thứ định lượng chính xác nhất trị giá của tác phẩm. Khi xem, nghe, đọc hàng ngày, có những thứ trôi tuột qua đầu ta như một vệt lân tinh nhóng nhánh; thứ khác như một giọt nước mưa chỉ vừa kịp thấm ướt mắt môi là tan biến ngay.

Nhưng cũng có những bộ phim theo ta suốt mấy tiếng đồng hồ sau khi màn ảnh đã hiện chữ The end, ngân nga trong tâm não như một bạn dạng tình khúc xinh tươi. Có thành quả văn học lại trở thành một triết lý sống có thể cứu rỗi đời ta, để ta vịn vào đó bước đi với tâm hồn phong phú và khỏe mạnh hơn một chút.

Với Những điều bạn chưa biết về trai Tây, cảm xúc để lại trong tôi là sự khám phá về một sân khấu tình ái Tây - Ta xa lạ chưa từng nhân thức tới, và khi gấp sách là một nỗi ngậm ngùi không dễ dàng gọi tên về tình trạng bất đồng đẳng giới vẫn hiện hữu vòng vo bản thân, dù đó chỉ là một chương bé xíu trong sách.

Có bao người đàn bà quanh tôi đã phải cắn răng chịu đựng quá phổ thông thiếu công bằng, để đổi lại câu ca ngợi “hậu phi nhân hậu dâu thảo”? Tại sao cả một gia đình phải tựa trên vai người thiếu phụ - với sức nhẫn nhịn vô bến bờ? Vì đâu người thanh nữ Việt chưa thể bạo dạn đi tìm cho bản thân vui vẻ, sống cuộc đời mà họ tự lựa chọn? Tại sao bao cô gái Việt mơ một giấc mơ chồng Tây, để rồi sự thật đổ vỡ ra bao thứ bẽ bàng? Làm cho sao để bao nhỏ gái Việt lớn lên tự tin và đồng đẳng như một bé xíu trai, ngay từ trong kiếm được thức của đấng sinh thành?

Và vì sao, một người con trai phương Tây như Cameron Shingleton có thể hiểu đàn bà vietnam tới thế? 

Chuyện tình yêu của chưng sĩ Nguyễn Khắc Viện

Chưng sĩ Nguyễn Khắc Viện là nhà văn hóa lớn, là giám đốc NXB Ngoại văn, tác giả tất cả đầu sách. Ông đã kể lại những câu chuyện tình cảm động của bản thân mình trong cuốn tự truyện.

Những điều bạn chưa nhân thức về trai Tây Những điều bạn chưa biết về trai Tây Cameron Singleton


Đọc thêm: tin thời sự

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét