Thứ Tư, 17 tháng 1, 2018

Cá chết hàng loạt do vỡ bể chứa nước thải nhà máy ở Điện Biên

Trạng thái cá chết hàng loạt do đổ vỡ bể chứa nước xả thải của nhà máy sản xuất tinh bột sắn tại xã Núa Ngam, thị xã Điện Biên, tỉnh giấc Điện Biên làm cho người địa phương giận dữ.

Vụ việc cá chết hàng loạt được nhận thấy tối 15/1. Sáng 16/1, cư dân địa phương lên tiếng cho chính quyền địa phương để giải quyết.

Tình trạng cá chết hàng loạt trên suối Nậm Núa trải dọc từ xã Núa Ngam tới thị trấn Sam Mứn khiến cho người địa phương vô cùng phản ứng. Họ suốt đêm không ngủ để ra suối vớt cá.

Ca chet hang loat do vo be chua nuoc thai nha may o Dien Bien hinh anh 1
Hiện trạng cá chết hàng loạt và có nguy cơ đe dọa tới sức khỏe cư dân.

Liên quan tới sự việc trên, chiều 16/1, trao đổi với phóng viên báo Lao Động, ông Lường Văn Sơn, Chủ toạ UBND xã Núa Ngam, cho biết sau khi chiếm được tin tức đề đạt của cư dân, chính quyền địa phương xuống chú ý tình hình, đồng thời thông báo sự việc lên cấp trên để có giải pháp xử lý kịp thời. Ngay sau đó, Phó chủ tịch huyện trực tiếp xuống chỉ huy làm việc.

Theo ông Sơn, cội nguồn lúc đầu được xác định là do bể chứa nước xả thải của nhà máy chế biến sắn tại thị trấn Hẹ Muông bị vỡ vạc. Nước tràn xuống suối khiến cho cá chết hàng loạt, ước tính thiệt hại khoảng gần tấn cá của người dân địa phương. Hiện, địa phương vẫn chưa xác định được trong nước thải chứa chất độc hại gì. 

“Chúng tôi đang rất lo lắng nước thải sẽ khiến chết khoảng 40 hecta lúa, ảnh hưởng đến gia súc và gia cầm của người địa phương. Không chỉ vậy, người địa phương còn thường xuyên dùng nước suối để sinh hoạt nên chúng tôi rất lo về hệ lụy sau này”, ông Sơn nói.

Ca chet hang loat do vo be chua nuoc thai nha may o Dien Bien hinh anh 2
Bể chứa chất thải của nhà máy đóng hộp tinh bột sắn bị vỡ do quá chuyển vận.

Cũng theo vị Chủ tịch UBND thị trấn Núa Ngam, hơn 200 em sinh viên của trường Đa dạng dân tộc bán trú Trung học cơ sở phường Núa Ngam thường xuyên lấy nguồn nước từ suối Nậm Núa để sinh hoạt do nhà trường không có đủ nước dùng. Tuy nhiên, khi dùng, các em có đề đạt nước ở suối này có mùi rất khó chịu và chất lạ bám vào áo quần nên không bạn nào dám tiếp tục sử dụng.

Được nhân thức, vùng hạ du suối Nậm Núa chảy dài qua địa bàn đa dạng xã, suối Nậm Núa cũng chính là nguồn cung cấp nước sinh hoạt, đóng chai, nuôi trồng thủy sản của gần 10.000 hộ dân vùng hạ lưu.

Trước mắt, chính quyền địa phương sẽ phối thích hợp với các cơ quan tác dụng rà soát, đánh giá lại tổng thể thủ tục pháp lý can hệ tới dự án này, sau đó lấy mẫu để phân tích, trên cơ sở đó để xác định mức độ ô nhiễm, căn cứ tham gia những kết quả rà soát, xác định sai phép và giải quyết theo đúng quy định của quy định.

Truy nã tậu thủ phạm khiến cá chết thất thường trên sông ở Quảng Ngãi

Tập đoàn chức năng Quảng Ngãi vận động người lao động giải quyết cá chết thất thường trên sông Phủ (quận Tư Nghĩa); cùng lúc lấy mẫu nước, cá và gia cầm phân tích truy tậu nguyên cớ.

Theo L.N - Nguyễn Linh/Công huân

Điện Biên vỡ bể chứa nước thải cá chết ở Điện Biên cá chết vì vỡ bể chứa nước thải bể chứa nước xả thải bị vỡ lẽ


Xem tại: tin tức mới nhất

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét