Thứ Sáu, 26 tháng 1, 2018

Karik: 'Từng bị ruồng rẫy và bị gọi là kẻ bội nghịch'

Nhớ lại khoảng thời gian gặp gỡ rộng rãi gian truân, giọng ca "Người lạ ơi" vẫn tin rằng con đường âm nhạc mà anh đeo đuổi là đúng đắn. Yếu tố độc nhất anh ân hận nhớ tiếc là từng làm mẹ khóc.

Nhớ lại khoảng thời điểm chạm chán phổ quát khó khăn, giọng ca "Người lạ ơi" vẫn tin rằng đoạn đường âm nhạc mà anh theo đuổi là đúng mực. Nhân tố độc nhất anh hối tiếc là từng khiến mẹ khóc.

Ngay từ những ngày đầu hoạt động nghệ thuật, Karik luôn tâm niệm mang nhạc Rap bình thường đa dạng hơn với quần chúng. Vì ước muốn này, anh đã vấp phải nhiều áp lực trong khoảng chính cái nôi trước tiên giúp hiện ra ham mê với Rap/ Hip hop. 

Trải qua nhiều gian truân trong quãng thời gian 5 năm khiến cho nghề, ca sĩ Người lạ ơi tự tin chắc chắn hiện không điều gì có thể cản bước anh trên con đường nghệ thuật. 

Nhìn lại những gì đã qua, anh chỉ cảm thấy thấy hối hận nuối tiếc duy nhất một nhân tố. Đó là : "Đã làm cho mẹ khóc tham gia thời gian bị lừa gạt đó. Còn về chuyện tôi bị lừa, tôi nghĩ đó là chuyện phải xảy ra để tôi nhân thức được người ta có thể cư xử với nhau như thế nào". 

Karik nói về các nghệ sĩ Indie/Underground Nam rapper nghĩ là không nên quá khắt khe, rạch ròi khi phân định giữa những người nghệ sĩ Indie/Underground với các nghệ sĩ mainstream.

Karik: 'Tung bi ruong ray va bi goi la ke phan boi' hinh anh 3

- Anh nghĩ suy gì về việc góp mặt trong Top 5 đề cử hạng mục ca khúc Rap/Hip hop được yêu mến của ZMA 2017?

- Năm 2017 với tôi là một năm không tiện lợi. Là một người cầu toàn, tôi tự kiếm được thấy năm qua hiệu suất khiến việc của mình không được tuyệt vời. Được đề cử ở Top 5 trong hạng mục Rap/Hiphop là do khán giả yêu mến và bình chọn nhưng chính phiên bản thân tôi vẫn chưa bằng lòng với bản thân mình.

- Trong các đề cử giải thưởng tại ZMA 2017, phổ thông ca khúc của các nhóm nghệ sĩ Indie/Underground được bình chọn rất cao. Anh cảm thấy thế nào về việc dòng chảy ngầm của nhạc Việt đang có xu hướng bật lên so với công đoạn trước?

- Tôi nghĩ đó là yếu tố đáng mừng. Khi còn hoạt động trong giới Underground, tôi đã đoán được sẽ có một ngày mảng âm nhạc này bật lên và được công nhận trong đời sống nhạc Việt nói thông thường.

Giới Indie/Underground có hồ hết người tài. Chỉ có nhân tố họ chưa có rộng rãi cơ hội và phương tiện để truyền vận tải âm nhạc của họ tới với công chúng. Thế nhưng bây giờ các trang mạng xã hội đã rất chung, ai cũng có thể dùng và chia sẻ mọi yếu tố. Vì vậy nhạc Indie/Underground đã thuận tiện tới tiếp cận người nghe hơn, đó là vấn đề khiến tôi rất vui.

Karik: 'Tung bi ruong ray va bi goi la ke phan boi' hinh anh 4

- Trong số các nghệ sĩ trẻ thuộc dòng Indie/Underground hiện thời anh bình chọn ai cao nhất?

- Thật ra trong tư duy của tôi những người có thể đứng trên #zingchart và luôn góp mặt trên các bảng xếp hạng nhạc số thì khó khăn có thể gọi là Underground nữa. 

Phiên bản thân những người đứng được trên bảng xếp hạng đã và đang mang được tố chất của dòng nhạc mainstream (chính thống). Cần thiết là họ giữ mình ở Underground được trong bao lâu.

Những người mang được âm nhạc Underground tới với phổ quát mọi người đã có yếu tố của nghệ sĩ mainstream. Tôi nghĩ chúng ta đang có cái nhìn hơi khắt khe về việc phân biệt này. Giả dụ họ khiến cho được những vấn đề vượt qua nghệ sĩ biểu diễn chính thống thì họ cũng là mainstream.

- Anh cũng là một nghệ sĩ xuất thân trong khoảng giới Underground, trong quá trình đổi hướng hoạt động anh đã chạm chán phải những khó khăn gì? 

- Khi bắt đầu chuyển hướng trong khoảng Underground sang hoạt động bề nổi tôi không có bất cứ mối quen nhân thức nào, không biết phải nhờ khách hàng nào nhận lịch diễn, không có bất kỳ địa chỉ nào để làm cho truyền thông cho mình.

Tôi lúc ấy cũng chưa nắm bắt được gu nghe nhạc của công chúng, không nhân thức khiến cách thức nào để bắt kịp sở thích âm nhạc, rồi chuyện phục trang, bí quyết biểu diễn trên sàn diễn...

Karik: 'Tung bi ruong ray va bi goi la ke phan boi' hinh anh 5

Ngoài những gian nan đó, tôi cũng gặp gỡ phải áp lực trong khoảng phía cộng đồng Underground. Họ luôn muốn "chiếm hữu" tôi, muốn tôi viết nhạc dịch vụ cho họ. Những người thuộc đồng đội ấy nghĩ rằng nếu như bước chân ra thị trường phổ biến thì tôi sẽ trở thành một rapper mất chất.

Trong khi họ muốn tôi chỉ mãi ở trong một "miếng bánh" như thế. Việc chỉ vồ cập đến làm cho sao cho ra âm nhạc "chất" và cung phụng thị hiếu của giới Underground tạo cho tôi cảm giác không có đoạn đường để phát triển bản thân. Có lẽ không người nào quan tâm cuộc sống của tôi. Tôi luôn suy nghĩ khiến cho thế nào để duy trì được cuộc sống và duy trì mê say của mình.

Với những áp lực ấy, đôi khi tôi cô đơn và tủi thân mà không san sẻ được với ai. Quãng thời điểm đó tôi chỉ lặng ngắt làm việc và tin rằng những sản phẩm âm nhạc sẽ là minh chứng cho việc tôi xứng đáng bước lên một nấc thang mới hay phải dậm chân tại chỗ.

Tới thời điểm này tôi cho rằng quyết định khi đó là đúng đắn. Tôi thấy có những bạn rapper khi xưa luôn được khen vì nhạc "chất" và có kỹ năng nhưng người mua luôn sống trong ảo tưởng tư nhân. Tới hiện thời họ đã dần bị quên béng vì không chịu phát hành bạn dạng thân. 

- Nguyên do anh cố gắng rời bỏ dù vấp phải sự phản đối từ cộng đồng Underground?

- Tôi đã khiến rộng rãi yếu tố cho tập thể Underground, đã sáng tác và giúp giải mã xúc cảm cho tất cả người trong số họ. Cho đến một lúc tôi kiếm được thấy chỉ có thể giải trí chứ không thể duy trì mãi ở môi trường đó. Tôi nghĩ là đã đến lúc bản thân phải tạo ra thêm.

Họ luôn muốn giữ và đưa những nhân tố đặc sệt chất rap của Underground lên sân khấu. Nhưng thực tế âm nhạc kiểu đó ko phải người nào cũng chuộng. Tôi cảm thấy muốn thay đổi thị phần âm nhạc và muốn nhạc rap phát hành thì đó chẳng phải là con đường chính xác. Và từ đó tôi phấn đấu đưa nhạc rap bình thường hơn.

Mong ước của tôi là mang nhạc rap đến với quần chúng. Tập thể ấy từng không hài lòng vấn đề này. Họ ruồng rẫy và gọi tôi là kẻ bội phản. Vấn đề này làm cho tôi bi ai. Tại sao họ không nắm bắt tôi? Tôi muốn tạo ra và đi trên những con đường khác.

Tôi mong có thể chứng minh cho mọi người thấy rằng nhạc rap không chỉ là những lời lẽ cục cằn mạnh mẽ nghe như đang gượng nhẹ cọ mà còn là những ca trong khoảng có thể đi vào lòng người. chậm tiến độ là vấn đề làm tôi quyết định ra khỏi giới Underground. 

Karik: 'Tung bi ruong ray va bi goi la ke phan boi' hinh anh 6

- Phải chăng do vấn đề kinh tế nên anh mới chuyển hướng hoạt động?

- Không hẳn là về kinh tế, mà chính yếu do tôi muốn phát hành khả năng bạn dạng thân. Tôi đến với rap như một sở thích, qua thời điểm đã chuyển thành mê say. Mà đã mê say thì tôi phải theo đuổi đến cùng.

Và để theo đuổi được ham mê phải có cái "nuôi" cuộc sống bạn dạng thân trước. Khi ấy tôi mới có thể "nuôi" lại được mê say để sản xuất hiện được con chữ và nhạc điệu. 

Tôi quyết định thử sức, dù điều này có phần mạo hiểm vì ở thời gian đó chưa có một rapper nào ở vn thật sự chiến thắng và gắn bó vĩnh viễn với nghiệp rap.

Đa dạng người đã nghỉ giữa tuyến đường, đa dạng tư nhân giờ đã khiến cho nghề khác. Nhạc rap vốn là dòng nhạc khó khăn đi tham gia lòng đa số dân chúng. Tới nay, chứng kiến dòng âm nhạc Rap/Hiphop dần được công nhận tôi cảm thấy rất vui.

- Rời khỏi Underground có làm anh mất "chất"?

- Cái "chất" là nằm ở trong mỗi con người. Và khi đã nằm trong loài người thì không thể mất đi được, chỉ là khi nào chúng ta muốn khơi dậy thôi. Bạn dạng thân tôi không nghĩ bản thân mình là rapper "chất" hay không. Tôi chỉ là khách hàng nhạc rap để giải mã và giãy bài cảm xúc của những người xung quanh.

Tôi đã ở độ tuổi không còn vồ cập đến việc "chất" hay không nữa. Tôi chỉ đon đả một việc rằng âm nhạc của tôi có giúp quần chúng nhẹ lòng hơn, cảm thấy như có người yên ủi bên cạnh khi lắng tai hay không.

Karik: 'Tung bi ruong ray va bi goi la ke phan boi' hinh anh 7

- Cuộc sống của anh có những thay đổi gì khi đổi hướng sang hoạt động như một nghệ sĩ thao diễn chính thống?

- Ban đầu tôi rất vui vì chiếm được những quà tặng, những lời thừa nhận trong khoảng người theo dõi. Nhưng sau đó mọi chuyện dần đi theo hướng tiêu cực hơn khi chứng kiến dư luận của giới Underground ảnh hưởng quá mạnh lên bản thân.

Tôi từng phải đương đầu tâm lý mỗi ngày rằng vì sao mọi chuyện lại xảy ra như vậy, tôi đã làm gì sai. Phần lớn những gì tôi muốn là đưa dòng nhạc rap đến với những người lớn tuổi hơn, những người nghe khó tính hơn.

Tôi là người dễ đặt bản thân vào những cảm xúc người khác. Khi mở màn sáng tác để tới gần sở thích của đại chúng hơn, tôi mở đầu gắn bản thân tham gia những nghĩ suy của đại chúng xung quanh. Khi ủ ấp quá phổ quát xúc cảm vào lòng một lúc trong một thời điểm dài mà không có phương pháp để biểu thị ra ngoài và không bạn nào thấu nắm bắt, lâu dần sẽ dẫn đến trầm cảm.

Tôi trải đời qua hiện trạng đó. Tôi chỉ nằm co ro một chính mình trong phòng, buông xuôi và nhiều khi nghĩ suy đến cái chết. Tôi đã nghĩ là nhịn nhường như quần chúng đang quay lưng lại với bản thân và cảm thấy như ông trời muốn tôi dừng lại tại đây. 

- Quan điểm làm cho nghề của anh là gì?

- Tôi từng nghĩ rằng hãy cứ chiều theo ý thích của người theo dõi rồi tôi sẽ khiến được yếu tố gì đó cho sự nghiệp của chính mình. Nhưng tôi nhìn thấy chuyện đó hoàn toàn sai. Sau cuối tôi nắm bắt một vấn đề đó là phiên bản thân phải thức giấc táo, láu lỉnh nghĩ suy kỹ để đưa ra quyết định đúng đắn cho sự nghiệp và âm nhạc của mình.

- Anh đánh giá thế nào về một số gương mặt trẻ không nổi bật về kĩ năng nhưng với sự hậu thuẫn lớn từ ê-kíp và trong khoảng đại chúng muốn lấn sân vào hoạt động mua bán âm nhạc?

- Tôi nghĩ một người trẻ có đủ tự tín để khởi đầu công tác bản thân mình yêu mến là một nhân tố tốt. Nhưng họ cũng phải nắm bắt họ đang có cơ hội và họ cần nắm bắt lấy thời cơ đó để liên tiếp trau dồi phiên bản thân.

Ví như đã nắm trong tay cơ hội được đứng trên sàn diễn mà không nỗ lực tiến lên và để bị đẩy lùi về phía sau thì lúc đó họ không trách được bạn nào cả. Họ càng không thể đổ lỗi cho người theo dõi hay cho những người bao quanh.

Tôi cũng cảm thấy đống ý với quan niệm những ca sĩ không nổi bật về giọng hát cũng có thể dùng các phương diện khác như vũ đạo, năng lực biểu diễn, tài năng khiến chủ sàn diễn... để bổ trợ.

Chẳng hạn trường thích hợp của Chi Pu. Tôi nghĩ cô ấy là người lanh lợi và có những kế hoạch riêng. Các sản phẩm của cô ấy, càng về sau tôi càng thấy chỉn chu hơn và giọng hát càng cải thiện hơn.

Tôi cảm thấy Chi Pu không hề là một người hát dở. Tôi nhìn cô ấy và tôi cảm kiếm được đây là một người hát được. Tôi nghĩ Chi Pu có đủ các góc cạnh khả năng để bổ trợ cho giọng hát. Và hơn hết thảy, cô ấy nhân thức cách thức hướng dư luận về phía bản thân mình.

Karik: 'Tung bi ruong ray va bi goi la ke phan boi' hinh anh 8

- Nghĩ suy của anh về những người dùng scandal để lăng xê tăm tiếng nhằm nhiều người biết đến hơn?

- Tôi nghĩ rằng có thể tạo thành 2 loại scandal: "sạch" và "bẩn". Những người dùng scandal "sạch", ví dụ như tạo vài tin tranh biện tí hon để tăng hiệu ứng cho sản phẩm, nhưng sản phẩm của họ thực sự hay và có sức lan toả thì không sao. Vì người theo dõi sẽ là người công tâm nhất, sẽ tự đánh giá được item nghệ thuật và người nghệ sĩ có xứng đáng được nhiệt tình hay không.

Về những scandal tranh biện phản cảm, lăng mạ người này người kia để đánh bóng tên tuổi hay những việc không minh bạch thì tôi cảm thấy họ nên xem lại phiên bản thân.

Họ muốn nhiều người biết đến theo bí quyết đó cũng không sao, nhưng cam kết khán giả sẽ nhanh chóng lãng quên. Giả dụ có đủ kỹ năng thì họ cũng chỉ là những thông tin giải trí lâm thời thời, sẽ không trụ được lâu.  

- Anh có từng nghĩ tới chuyện dùng scandal để thu hút sự lưu ý?

- Mẹ tôi từng nói dù tôi làm bất kỳ nghề gì cũng phải nhớ rằng "không nên danh cũng phải thành nhân". Mặc dù bạn không nhiều người biết đến được bằng những bí quyết chính chuyên thì cũng đừng nổi tiếng bằng bí quyết dơ dáy. ngừng thi côngĐây là điều tôi luôn ghi nhớ để cố gắng bằng chính thực lực của mình.

Với những người bất chấp để sử dụng scandal, tôi cho rằng họ sẽ nhiều người biết đến nhưng chỉ trong thời điểm đó thôi. Về lâu dài, mọi người sẽ không thừa nhận tài năng của họ. 

Karik: 'Tung bi ruong ray va bi goi la ke phan boi' hinh anh 9

- Anh nghĩ bản thân có đủ kĩ năng để đi một con đường lâu dài?

- Tôi không nghĩ bản thân quá kỹ năng, nhưng tôi tin chính mình đủ bền chí để đi hết một đoạn đường dài. Trong 5 năm gần đây, những gì gian khổ nhất khi làm nghề tôi đều đã trải qua. Tôi vẫn tồn tại đến giờ này khi khởi đầu mà không có quá phổ quát sự giúp sức thì tôi nghĩ bây giờ không có gian khổ gì có thể cản bước tôi được.

- Anh đã trải qua những khó khăn gì để có thể tự tín khẳng định nhân tố đó?

- Chuyện tôi nhớ nhất là câu chuyện xảy ra khi tôi thực hiện được giải thưởng do MTV trao tặng. chậm tiến độ là giải thưởng lớn trước tiên trong đời, một bước ngoặt khắc ghi sự trưởng thành của tôi.

Khi đó tôi làm cho việc với một người quản lý. Nửa kia đã lường gạt hết số tiền thưởng là 300 triệu của tôi. chậm tiến độ là một con số rất lớn với tôi. Người đó chẳng những lừa hết tiền của tôi mà còn lấy cả tiền tài mẹ khi mái nhà tôi đang chạm mặt gian nan.

Lúc ấy tôi đã trải qua cảm giác trong người không còn một đồng tiền nào. Tôi thậm chí không biết phải làm như thế nào làm sao để vượt lên khó khăn. Nhưng tôi nghĩ lại, tôi còn chất xám, còn cái đầu để nghĩ suy và sáng tạo thì hãy cố gắng khôn xiết viết nhạc.

May mắn cho tôi dần dà công chúng cũng đón chờ và được gọi đi biểu diễn. Thoạt tiên chỉ 1-2 chương trình, rồi sau đó dần phổ quát thêm và có như ngày bữa nay.

Mặc dầu bị gạt tiền nhưng tôi chẳng thể nói gì hết. Đứng trên bình diện người bị lừa, tôi cũng không có bất kì giấy má gì để chứng minh sự việc. Cho nên tôi đành lạng lẽ và cho qua. Đây là chuyện gian khổ nhất trong suốt quãng đường thành lập công ty của tôi. Tôi không bao giờ quên được người đó và sự việc đó.

Về những gian nan và áp lực gặp phải khi quyết định rời khỏi giới Underground, tôi từng luôn buồn chán về chuyện đó. Nhưng sau này tôi nhận ra, không người nào sống cuộc sống thay cho mình cả. Tôi cần sống cho mình rộng rãi hơn. Bởi vậy tôi đã vượt qua những xúc cảm tiêu cực để hướng về cái đích mới.

- Nhìn lại chặng đường đã qua, đâu là nhân tố anh cảm thấy ăn năn tiếc nhất?

- Vấn đề tôi ân hận tiếc nhất là đã làm cho mẹ khóc vào thời điểm bị lường gạt đó. Còn về chuyện tôi bị lừa, tôi nghĩ đó là chuyện phải xảy ra để tôi biết được người ta có thể cư xử với nhau như thế nào. 

Karik lần đầu hát live ca khúc gây bão 'Người lạ ơi' cùng Lynk Lee Karik lần đầu hát live ca khúc "Người lạ ơi" cùng Lynk Lee. Đây là bài hát đang gây bão trên #zingchart cũng như trên các trang mạng phố hội.

'Người lạ ơi' chính thức cán mốc 100 triệu lượt nghe chỉ sau 2 tuần

"Người lạ ơi" tiếp diễn soán ngôi "Em gái mưa" và biến thành ca khúc có thời gian đạt 100 triệu lượt nghe nhanh chóng nhất lịch sử Zing MP3.

  • #ZINGCHART

    #zingchart là bảng xếp hạng âm nhạc uy tín nhất bây chừ trên hoạt động mua bán nhạc Việt. Căn cứ vào số lượng người nghe thực (Unique Listener) theo giờ trên Zing MP3, #zingchart được giới chuyên ngành đánh giá cao về tính tin cậy, độ đúng đắn trong việc đo lường sức hấp dẫn tự nhiên của tác phẩm âm nhạc hay nghệ sĩ. Hình như đó, việc cập nhật diễn biến theo giờ của #zingchart đã giúp phản chiếu hoàn toản và rất kịp thời những xu hướng âm nhạc mới nhất của hoạt động mua bán nhạc Việt.

  • #ZINGMUSICAWARDS

    Zing Music Awards

    Zing Music Awards (ZMA) là giải thưởng âm nhạc trực tuyến thường niên do Zing MP3 công ty với mục đích suy tôn cố gắng của các nghệ sĩ, phản chiếu bức ảnh toàn cảnh về thị trường âm nhạc, cũng như sở thích khán giả nghe nhạc online. Giải thưởng tham gia số liệu bảng xếp hạng #zingchart của Zing MP3 để chỉ ra đề cử, Hội đồng nghệ thuật và người theo dõi sẽ lựa chọn ra những công trình hoặc nghệ sĩ đạt giải tùy theo từng hạng mục.

    Bạn có biết: ZMA hiện được bình chọn là giải thưởng uy tín nhất trên hoạt động mua bán nhạc Việt, có sự thăng bằng giữa nhân tố chuyên ngành và hoạt động mua bán. Đây cũng là giải thưởng nhạc trực tuyến trước tiên và duy nhất của vn.

    • Tổ chức doanh nghiệp: Zing MP3
    • Số hạng mục: 14 hạng mục tạo thành 3 nhóm: “Giải thưởng của năm”, “Giải thưởng theo chuyên mục nhạc” và “Giải thưởng yêu mến”
    • Lần đầu tiên: 2010

Xem thêm: tin tổng hợp

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét