Thứ Hai, 29 tháng 1, 2018

Kĩ nghệ thông tin “Xương sống” của đô thị lanh lợi |

Khái niệm “thị trấn mưu trí” còn khá mới mẻ tại vn. Trong quản lý nhà nước, hiện vn chưa có những pháp luật thật sự chi tiết về thị trấn lanh lợi. Đến nay, sau hơn một năm khởi động, thông qua một số buổi hội thảo, tọa đàm, điều tra... dưới sự chủ trì của Ủy ban Trung ương MTTQ vn, đã có vài tỉnh, thị trấn nội địa bắt tay vào xây đắp đề án tạo ra thành phố mưu trí.

Dĩ nhiên, do mới tiếp cận trong một thời gian ngắn, những tri thức về ngành này chủ chốt được tìm hiểu trên hạ tầng trải nghiệm của nước ngoài. Việc xây dựng, triển khai đề án thành phố lanh lợi ở vietnam bởi vậy còn có nhiều quan niệm, và trong thực tại mới dừng lại ở việc cung ứng những dịch vụ cơ bản như điện, nước, liên lạc và công nghiệp tin tức như mạng internet, cáp, truyền hình...

Về vấn đề này, Thứ trưởng Bộ Xây đắp Phan Thị Mỹ Linh cho biết, thời điểm qua, Bộ Xây đắp đã được giao triển khai chấp hành chương trình tăng trưởng xanh hướng đến phát hành bền vững. Bộ Xây dựng đang xây đắp những văn phiên bản qui định để chỉ dẫn cho các địa phương khi xây dựng các biện pháp, tiêu chuẩn, quy chuẩn để xây đắp công trình xanh, nhà cửa dè xẻn năng lượng và biện pháp dùng năng lượng tái tạo cho công trình xây đắp. Các địa phương hiện thời đã bắt đầu xác định và xây đắp một vài thành phố thể nghiệm. Tất nhiên hiện các thị trấn khai triển xây dựng thành phố thông minh mới chỉ tiếp xúc ở giác độ điều hành bằng chuỗi hệ thống kĩ nghệ tin tức duyệt y bộ máy hành chính, chưa có bộ máy đồng bộ đúng tức là một đô thị lanh lợi, bao gồm hồ hết từ quy hoạch, biện pháp, công nghệ... Phía Việt Nam cũng đã nghiên cứu về mô phỏng này ỏ các nước châu Âu, châu Á, châu Mỹ... và kiếm được thấy mỗi nước lại có cách tiếp xúc khác biệt về giải pháp thị trấn mưu trí.

Tuy còn phổ thông hướng tiếp xúc và không dễ dàng đi tới sự thống nhất, nhất là trong nhân tố kiện chi tiết của Việt Nam, PGS.TS Lưu Đức Hải - Viện trưởng Viện Tìm hiểu Thành phố và Phát hành hạ tầng nghĩ là, công nghiệp, hay chi tiết hơn là cơ sở vật chất công nghiệp tin tức chính là “xương sống” của một đô thị lanh lợi. Một đô thị có nền tảng kĩ nghệ tin tức tốt thì mới có thể điều hành, nhân tố khiển được mọi thứ trên một vũ trang điện tử chả hạn như điện thoại thiết bị cầm tay. Tức là cư dân dù ở xa, vẫn có thể vào mạng biết được ngôi nhà của bản thân mình đang như thế nào, con trẻ trong nhà ở nhà ra sao... nếu như thiết kế ngôi nhà của mình thành một ngôi nhà lanh lợi.

Dĩ nhiên, nếu chỉ là “ngôi nhà lanh lợi” thì chưa đủ, đó mới là hạt nhân, công nghiệp thông tin phục vụ cho thành phố mưu trí phải lan tỏa. Từ từng ngôi nhà, kĩ nghệ tin tức mở mang vận dụng cho các cụm nhà đất trong đó thị, rồi tới tiểu khu thành phố mưu trí, và sau đó lan tỏa sang cả thị trấn. Nền móng công nghiệp tin tức này cũng được ứng dụng cho số đông các ngành nghề trong thành phố, từ y tế, cứu hỏa, cấp thoát nước... Để yếu tố khiển được toàn thể đô thị trên chuỗi hệ thống công nghiệp thông tin là nhân tố ko phải đơn giản. Hiện các tổ quốc tiên tiên trên quả đât cũng mới chỉ xây đắp được các khu thành phố mưu trí, chứ chưa có cả một thị trấn mưu trí.

Trong thị trấn có phổ quát ngành nghề, nhưng trong đô thị mưu trí thì gần như các nhân tố cấu thành đều phải biểu hiện sự “lanh lợi” này, như đã nói ở trên, từ lĩnh vực giao thông (các dụng cụ vi phạm pháp luật về liên lạc sẽ bị camera giám sát lưu lại, phản hồi thông tin ngay về trọng tâm giải quyết; hoặc trong nhân tố khiển giao thông, tại những điểm ùn tắc, đèn tín hiệu giao thông có thể chuyển hướng chuyển động sang hướng khác, thậm chí tự chiều chỉnh thời điểm nhanh chậm của đèn tùy vào lưu lượng dụng cụ tham gia liên lạc...); trong cấp điện, chiếu sáng đô thị cũng gần giống (đèn nào hỏng, hỏng ở đâu chỉ cần nhìn trên hệ thống là có thể biết được); trong cấp thoát nước cũng vậy (chỗ nào rò rỉ đều được biểu hiện trên hệ thống, để được tu bổ kịp thời)...

Ở các thị trấn vn bây chừ, những nhân tố kiện để chấp hành được như trên còn khá gian nan. ví dụ như trong ngành nghề liên lạc vận chuyển vận, Trọng điểm yếu tố khiển giao thông Hà Nội mới ở mức độ thử nghiệm, xe bus điều khiển bằng chuỗi hệ thống định vị cũng mới triển khai... Để có thể triển khai được thuận lợi và đồng bộ, các chuyên gia nghĩ là, điều tạo ra đô thị mưu trí cần phải được đưa vào định hướng phát hành thành phố vn nói phổ biến, Chính phủ cũng cần có xác định phương hướng rõ ràng hơn về vấn đề này... Muốn được như vậy, các chuyên gia khẳng định cần thực hiện thí nghiệm, có thể khởi đầu từ những khu thị trấn lanh lợi trước, vừa làm vừa rút kinh nghiệm. Còn đối với những khu thị trấn lớn, nên lựa chọn trung tâm chứ không nên nhanh nhẹn thực hiện trên diện tích cả thành phố. Đồng thời thực hiện đồng bộ cả ở hạ tầng khoa học, và cơ sở thị trấn hội - những ngành can hệ khắn khít tới hoạt động hàng ngày của loài người... Trong nội lĩnh vực nào thì lĩnh vực đó sẽ tự lo, còn các hạ tầng can hệ khác như cấp điện, cấp nước, chiếu sáng thì có thể gắn kết đồng bộ.


Chủ toạ Nguyễn Thiện Nhân tại buổi làm cho việc với Thành ủy Hải Phòng về xây dựng thị trấn mưu trí. Ảnh: Hoàng Anh

Ngày 06/11/2016, tại buổi làm việc với Ban Thường vụ Thành uỷ đô thị Hải Phòng về tình hình tạo ra kinh tế, phường hội và việc xây dựng thành phố lanh lợi, Uỷ viên Bộ Chính trị, Chủ toạ Ủy ban Trung ương Mặt trận Giang sơn Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân buộc phải tạo ra kế hoạch 2 cánh để xây dựng đô thị mưu trí: chậm triển khai là xây đắp hạ tầng dữ liệu sử dụng thông thường. Hiện chúng ta chưa có chuỗi hệ thống hạ tầng dữ liệu sử dụng thông thường, mà đang ở hiện trạng ngành nào biết riêng ngành ấy. Muốn có thành phố thông minh thì phần đông các tin tức phải được lưu và xác định trên một hệ thống... Trong khi đó, nhân tố quy hoạch mưu trí (một định nghĩa mới, chưa bình thường trong lĩnh vực quy hoạch của vn, bây giờ quy hoạch nói thông thường nhường nhịn như chưa hướng đến thị trấn thông minh, trật tự của quy hoạch cũng chưa đề nghị phải nói tới quy hoạch mưu trí trong mai sau), trong quy hoạch đó phải có những nhân tố công nghiệp tin tức hướng tới đô thị mưu trí. Công nghiệp để lập quy hoạch đó cũng phải mưu trí, nghĩa là không chỉ xây dựng tay chân nữa, mà phải hướng tới vận dụng công nghệ, vấn đề khiển ánh sáng thế nào, vấn đề khiển hệ thống nước thế nào... Việc giám sát tiêu chí phát triển vững bền (bí quyết hiểu theo kênh của phát triển thị trấn vững bền) cũng phải xác định xem có bao nhiêu chỉ tiêu, xác lập định nghĩa thị trấn thông minh và chuỗi hệ thống tiêu chí đi theo đô thị mưu trí đó gồm những gì?

Cánh thứ hai, là điều hành ngành nghề mưu trí, công dân mưu trí và công ty lanh lợi. Tức thị lưu ý các yếu này trên nền tảng công nghệ thông tin, và nhân tố khiển các hoạt động đều bằng kĩ nghệ tin tức. Trong yếu tố kiện đó, các doanh nghiệp hoạt động không chỉ nhân tố khiển theo phương pháp bình thường hiện thời, mà phải có chuỗi hệ thống thông tin văn minh để yếu tố khiển hoạt động của công ty chính mình theo hướng thành phố lanh lợi. Tuy nhiên tổ chức cũng chỉ là một phần của thành phố lanh lợi. Và muốn có thành phố lanh lợi thì phải có con người lanh lợi, muốn có nhân loại mưu trí thì phải mở đầu trong khoảng giáo dục huấn luyện. Vì vậy lĩnh vực giáo dục tập huấn phải hiểu câu chuyện thế nào là “mưu trí” để xác định phương hướng huấn luyện cho phù hợp, đào tạo kĩ nghệ hướng tới lanh lợi, các thế hệ được đào tạo sau này sẽ có các tri thức, kĩ năng để có thể vận hành được doanh nghiệp, chính quyền và các công việc một cách lanh lợi...

Trong bối cảnh nói trên, Chủ toạ Nguyễn Thiện Nhân đã nhấn mạnh đến 4 biện pháp nền tảng của thị trấn lanh lợi. chậm tiến độ là: chính quyền muốn hoạch định mai sau thì phải dự báo sản xuất, giảm thiểu ách tắc, khủng hoảng và bảo đảm phát triển vững bền; chính quyền hỗ trợ quyết định tối ưu của 4 chủ thể là công dân, công ty, điều hành nhà nước và đơn vị xã hội; phải coi môi trường mạng như một không gian sống bắt buộc của mỗi cá nhân, đơn vị, đơn vị, xã hội trong thương lượng; cùng lúc cần tham gia tham gia việc bình chọn sự bằng lòng của người địa phương.

Tuy nhiên, theo TS Đào Ngọc Nghiêm - Phó Chủ tịch Hội Quy hoạch Tạo ra Đô thị vietnam, có một thực trạng, kĩ nghệ càng văn minh thì chừng mực rủi ro, cụ thể là rủi ro về an toàn thông tin cũng càng lớn. Thực tế một số hiện tượng mất an toàn thông tin trong chuỗi hệ thống nhà băng, tin tức truyền thông và một số lĩnh vực khác trong thời điểm mới đây là những minh chứng rõ ràng nhất. Bởi vậy, đi cùng với việc xây đắp, tạo lập hệ thống kĩ nghệ tin tức, thì việc kiểm soát hệ thống này cũng là việc cần tính đến trong định hướng xây đắp thị trấn mưu trí.


Các đại biểu dự buổi làm cho việc của UBTƯ MTTQ Việt Nam với Thành ủy Hải Phòng về xây đắp đô thị lanh lợi. Ảnh: Hoàng Anh

Một thách thức khác là bây chừ chúng ta đang thiếu Luật Thành phố để thống nhất quan niệm và có những định hưóng chi tiết cho yếu tố xây dựng đô thị thông minh. Hiện chỉ có yếu tố thị trấn vững mạnh xanh là có một vài văn bản pháp luật, điều hành. Nhưng vững mạnh xanh khác gì so với thành phố lanh lợi là nhân tố còn cần phải nghiên cứu thêm.


Theo Bảo Tường - An Thảo/tapchimattran.Việt Nam


Xem nhiều hơn: tin thời sự

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét