Thứ Ba, 30 tháng 1, 2018

Hướng tới thị trấn sinh thái tuần hoàn |

(Xây dựng) - Điều hành tốt nguồn chất thải, tái dùng hiệu quả chúng đang là phương hướng phù hợp. Sự lựa chọn này sẽ tạo một nguồn năng lượng thay thế năng lượng hóa thạch. Và hiệu quả của nó sẽ là một đóng góp đáng kể trong ứng phó với biến đổi khí hậu (BĐKH).


Ảnh minh họa

Với tỷ trọng nảy sinh chất thải sinh hoạt tại các khu vực thị trấn lớn, khoảng 0,7 - 1kg/đầu người/năm; tỷ trọng ngày càng tăng rác thải sinh hoạt tại các TP lớn trong khoảng 6,7 - 8,5%/năm và phương pháp chôn lấp rác là chủ quản đang tạo sức ép rất lớn cho chính các bãi rác cả về phương diện công suất lẫn chi phí xử lý nước rỉ rác. Khác biệt, trong khoảng các bãi rác này, một lượng khí phát thải sẽ gây ô nhiễm không gian, là một trong những tác nhân góp phần gây ra sự BĐKH.

Ảnh hưởng của việc phát thải khí gas tại các bãi chôn lấp rác thải dẫn tới nảy sinh khí nhà kính là rất lớn và đứng thứ nhì sau ngành nghề năng lượng ở mỗi non sông. Tại vn, ví như các bãi chôn lấp trong toàn quốc có lắp đặt hệ thống thu khí gas bãi chôn lấp và đốt khí mêtan cũng sẽ góp phần giảm phát thải (0,25t CO2/tấn rác) hay đến 7,8 triệu tấn CO2/năm. Khác lạ, giả dụ tái sử dụng thành nguồn năng lượng thay thế năng lượng hóa thạch thì con số này sẽ là một đóng góp đáng kể trong ứng phó với BĐKH.

Thực tế, trên nhân loại mô hình này đã được ứng dụng. Như tại Hàn Quốc, bãi chôn lấp rác thu hồi và dùng khí gas Sudokwon - Seoul với 3.500 tấn rác sinh hoạt/ngày, đã thu hồi khí gas cho trạm phát điện 50MW, chuyển nhượng trị giá giảm phát thải khí nhà kính 115 triệu đô la trong 10 năm.

Theo bình chọn của các chuyên gia, nếu vận dụng tốt các công nghệ tái chế, các mô hình thu hồi sức sống và đẩy mạnh dùng các item tái chế nhạo sẽ góp phần giảm khí thải nhà kính với lượng giảm chuyển vận có thể lên đến khoảng 0,68t CO2/tấn rác.

Hiện nay tại Việt Nam mới có 15% lượng rác sinh hoạt trong tổng lượng chất thải nảy sinh được chế biến thành phân bón. Đương nhiên, theo dò la thực tế thì việc tiêu thụ loại phân hữu cơ này cũng không tốt như mong chờ bởi phổ biến nhân tố, cả về chất lượng, giá cả lẫn chuyển vận. Có đông đảo duyên cớ dẫn đến trạng thái này. ngừng thi côngĐây là chi tiêu giải quyết rác lớn, không bù đắp nổi chi phí đóng gói. Lượng rác thải lớn, song phổ thông nhà máy luôn hoạt động dưới công suất, chất lượng vật phẩm không cao do việc thi hành phân loại rác tại nguồn chưa thi hành tốt.

Những mối sợ hãi từ các tác động của BĐKH là tiềm ẩn. Theo các chuyên gia, việc ứng dụng các mô hình vững mạnh xanh và cácbon thấp, giảm phát chất thải theo đầu người, tăng tái dè bỉu… sẽ góp phần không bé nhỏ vào việc chống BĐKH. Với vn, cần hối hả thiết lập các cơ chế chính sách đầu tư kĩ nghệ quản lý, giải quyết CTR và các chuyển giao công nghiệp… Trên hạ tầng đó, sẽ cung cấp mạnh bạo cho việc xây dựng các TP sinh thái với ý kiến tuần hoàn vật chất, tổng lượng sinh khối và chất thải hữu cơ được mua bán và chuyển thành các dạng năng lượng khác biệt như điện/nhiệt, ethanol, nhiên liệu diesel sinh học. Hình như, phân bón/ quà bánh chế biến, plastic hoặc vật liệu khác cũng cần có các mô hình tái chế hiệu quả, các chủ nguồn thải được tham gia vào việc dùng hiệu quả nguồn lợi trong khoảng rác và nguồn tài nguyên sinh khối chất thải. Để thực hiện được nhân tố đó, cần tận dụng và tiếp thụ các công nghiệp khí hóa, nhiệt hóa chảy và đốt cháy hoàn toàn hiệu quả, bình an.

Thêm nữa, sự nhập cuộc của người địa phương sẽ đóng một vai trò tiên quyết trong việc thực hiện hiệu quả các chế độ. Bởi vậy, cần thúc đẩy người địa phương, người phát thải, nhập cuộc phân loại rác và biểu hiện nghĩa vụ của chính mình khi phát thải ra không gian, cùng hành động vì một môi trường sống xanh phổ biến.

Cẩm Tú


Xem nhiều hơn: máy bơm công nghiệp

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét