Thứ Năm, 25 tháng 1, 2018

Sớm giải quyết nghiêm các sai phép được Kiểm toán Nhà nước phát hiện |

Đối với những sai phạm đã được Kiểm toán Nhà nước phát hiện, Thủ tướng chỉ đạo các bộ, ngành nghề phải sớm xử lý các tư nhân và cơ quan vi phạm trên tinh thần nghiêm trang và nghiêm khắc, đồng thời tậu ra cỗi nguồn sai phạm.

Sáng nay, 23/1, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã có cuộc làm việc với Kiểm toán Nhà nước về công việc kiểm toán trong năm 2017.

Theo báo cáo của Tổng Kiểm toán Nhà nước, trong năm 2017, Kiểm toán Nhà nước đã bắt đầu 257 cuộc kiểm toán trong niên độ 2016 ở phổ thông bộ, lĩnh vực, địa phương và công ty Nhà nước. Qua đó đã phát hiện đa dạng sai phạm về thu chi ngân sách, tuyển dụng công chức, nhân viên và nhiều văn bản quy phạm qui định trong khoảng các nhiệm kỳ trước đã lạc hậu cần phải sửa đổi, bổ sung.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chắc chắn chủ trương, quyền lực nào cũng phải được kiểm soát, cũng như ý thức công khai, sáng tỏ thực hiện đúng luật pháp của Chính phủ. Việc lắng tai và hấp thụ những kiến nghị của Kiểm toán Nhà nước bổ ích đối với công tác điều hành của Chính phủ.

Cho nên, trong mấy năm cách đây không lâu, sự phối thích hợp giữa Chính phủ và Kiểm toán Nhà nước đã ngặt nghèo, nhịp nhàng để cùng xử lý hiệu quả các kiến nghị của Kiểm toán Nhà nước, nhất là trong việc sửa đổi và vứt bỏ những thể giễu cợt, chính sách, pháp luật lạc hậu, cũng như ngăn chặn, xử lý, thu hồi của nả, ngân sách Nhà nước bị thất thoát để bổ sung nguồn lực tạo ra cho giang sơn.

Từ kết quả sơ bộ kiểm toán trong năm 2017, Thủ tướng đề xuất Kiểm toán Nhà nước đưa ra danh mục những văn bạn dạng quy phạm pháp luật đã lạc hậu, song song giao Bộ Tư pháp rà soát để báo cáo Thủ tướng Chính phủ chỉ huy các bộ, ngành sửa đổi hoặc hủy bỏ, để những bất cập này không còn gây ra thiệt thòi cho Nhà nước.

Đối với những sai phạm đã được Kiểm toán Nhà nước phát hiện, Thủ tướng lãnh đạo các bộ, ngành phải sớm giải quyết các tư nhân và tập đoàn vi phạm trên tinh thần nghiêm túc và nghiêm khắc, song song tậu ra nguồn cội của những đội ngũ sai phép trong sử dụng nguồn lực Nhà nước gây thất thoát, phí phạm để kịp thời có các giải pháp chặn lại hiệu quả.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đề nghị Thanh tra Chính phủ và Kiểm toán Nhà nước cần phối thích hợp chặt chẽ hơn nữa, để trong khoảng năm nay không còn tình trạng chồng chéo, trùng lắp trong thanh tra và kiểm toán ở các doanh nghiệp, địa phương. Kiểm toán Nhà nước phải tích cực tranh đấu phòng chống tham nhũng, tiêu cực trong các đoàn kiểm toán; rút ngắn thời điểm kiểm toán và ban hành kết luận kiểm toán. Các kết luận kiểm toán cần có lý, có tình, phù hợp với đặc điểm của từng thời kỳ.

Đối với những nhà cửa lớn, tinh vi thì cần có chiến lược kiểm toán trong khoảng sớm để kịp thời chấn chỉnh những sai phạm, chứ không để xảy ra sai phạm hay tòa tháp hoàn thành rồi mới kiểm toán.


Theo Đức Tuân/Baochinhphu.vietnam


Đọc thêm: máy bơm công nghiệp

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét