Thứ Ba, 16 tháng 1, 2018

Ngôi làng lạnh nhất thế giới với bốn bề tuyết trắng bao phủ

Vào mùa đông, ngôi làng Oymyakon, ở Nga, chỉ có ánh sáng khoảng 3 tiếng, còn lại trời khá tối do băng tuyết dày đặc.

Ngoi lang lanh nhat the gioi voi bon be tuyet trang bao phu hinh anh 1
Oymyakon nằm ở vùng Siberia, Nga, được mệnh danh là ngôi làng lạnh nhất quả đât. Mức nhiệt độ lạnh nhất ở đây từng được ghi nhận là -67,7 độ C, còn nhiệt độ làng nhàng vào mùa đông là -50 độ C. Với mức nhiệt độ thấp như vậy, chỉ cần bước ra ngoài trời trong 5 phút, lông nheo của bạn có thể đã bị đóng băng. Ảnh: Daily Mail.
Ngoi lang lanh nhat the gioi voi bon be tuyet trang bao phu hinh anh 2
Ngôi làng lạnh ngắt này có 500 dân cư sinh sống. Mức nhiệt thấp nhất -67,7 độ C được ghi nhận hồi năm 1933. Đây là mức nhiệt thấp nhất ở khu vực Bắc Bán Cầu. Tại Nam Cực, con người từng ghi kiếm được mức nhiệt thấp hơn, khu vực này không có con người định cư dài lâu. Ảnh: Daily Mail.
Ngoi lang lanh nhat the gioi voi bon be tuyet trang bao phu hinh anh 3
Một chiếc nhiệt kế đã được lắp đặt ở ngôi làng này để theo dõi nhiệt độ. Tuy nhiên, chiếc nhiệt kế đã bị tan vỡ do thời tiết quá lạnh, sau khi ghi kiếm được mức nhiệt -62 độ C trong mùa đông năm nay. Ảnh: Daily Mail.
Ngoi lang lanh nhat the gioi voi bon be tuyet trang bao phu hinh anh 4
Bên cạnh sườn cảnh tuyệt hảo do băng tuyết đưa lại, cuộc sống người dân ở đây cũng chịu rộng rãi tác động. Các nhân tố trong cuộc sống mà họ gặp phải như hộp mực bị đóng băng, kính đóng băng ngay trên mặt, các tấm pin năng lượng mặt trời không hoạt động được hay xe đã dừng lại rất không dễ dàng có thể khởi động quay về khi muốn di chuyển. Ảnh: Daily Mail.
Ngoi lang lanh nhat the gioi voi bon be tuyet trang bao phu hinh anh 5
Vào mùa hè, nhiệt độ ở ngôi làng này có thể đạt đến 22 độ C và số giờ nắng tăng cao đáng kể. Đương nhiên, vào mùa đông, nơi đây chỉ có khoảng 3 tiếng có ánh sáng còn lại trời khá tối, không gian mát mẻ. Ảnh: Daily Mail.
Ngoi lang lanh nhat the gioi voi bon be tuyet trang bao phu hinh anh 6
Với điều kiện nhiệt độ thấp như vậy, các loại cây trồng chẳng thể sinh sống và sản xuất. Vì thế, cư dân ở đây chủ yếu ăn giết. Những quầy hàng bán cá mọc lên ở rộng rãi nơi, người bán không cần sử dụng tủ đông để bảo quản. Bởi, thời tiết mát mẻ đã giúp cá không bị thối, ươn. Ảnh: Daily Mail.
Ngoi lang lanh nhat the gioi voi bon be tuyet trang bao phu hinh anh 7
Năm 2016, thợ chụp ảnh Amos Chapple, tới trong khoảng Newzealand, đã khắc ghi những bức ảnh tại ngôi làng lạnh nhất nhân loại này. Theo thợ chụp ảnh này, ông nhớ cảm giác đôi chân như gãy đôi vì lạnh và nước bọt đóng băng trong miệng. Ảnh: Amos Chapple.
Ngoi lang lanh nhat the gioi voi bon be tuyet trang bao phu hinh anh 8
Đương nhiên, gian khổ nhất vẫn là những mái ấm có người mệnh chung. Để có thể đào được huyệt mộ, quần chúng phải đốt lửa để rã đông băng tuyết hàng tiếng đồng hồ, sau đó mới có thể đào sâu để chuẩn bị nơi chôn cất người quá cố. Ảnh: Amos Chapple.
Ngoi lang lanh nhat the gioi voi bon be tuyet trang bao phu hinh anh 9
Trong thời tiết lanh tanh và khắc nghiệt như vậy, cư dân ở Oymyakon ít ra tuyến phố. Giả dụ yêu cầu phải ra con đường, họ cũng nỗ lực đi thật nhanh để trở về nhằm tránh băng tuyết và nóng sốt bủa vây. Ảnh: Amos Chapple.
Ngoi lang lanh nhat the gioi voi bon be tuyet trang bao phu hinh anh 10
Tham gia mùa đông, đa dạng du khách vẫn tới ngôi làng này bất chấp nhiệt độ xuống rất thấp, để tò mò cuộc sống, cảnh sắc ngập trong tuyết trắng. Ảnh: Daily Mail.

Quang Minh

Theo Daily Mail

Bình luận


Xem nhiều hơn: tin tổng hợp

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét