Thứ Ba, 23 tháng 1, 2018

CIA: Triều Tiên muốn thống nhất nhị miền bằng vũ trang hạt nhân

Giám đốc CIA nghĩ rằng Triều Tiên đang theo đuổi tài năng có thể khai hỏa đồng loạt rộng rãi hoả tiễn mang đầu đạn hạt nhân với chỉ tiêu sau cùng là hợp nhất nhị miền bằng vũ lực.

Phát biểu hôm 23/1, Giám đốc CIA Mike Pompeo khẳng định Bình Nhưỡng sẽ không dừng lại sau chỉ 1 vụ thử hạt nhân chiến thắng hôm 3/9/2017, và cảnh báo Triều Tiên đang mở rộng kho vũ khí hạt nhân của nước này.

"Triều Tiên đang đeo đuổi kĩ năng khai hỏa đồng loạt phổ quát tên lửa mang đầu đạn hạt nhân", Yonhap dẫn lời ông Mike Pompeo.

CIA: Trieu Tien muon thong nhat hai mien bang vu khi hat nhan hinh anh 1
Giám đốc CIA Mike Pompeo. Ảnh: BBC.

CIA tin rằng Bình Nhưỡng hiện chỉ còn bí quyết kỹ năng tiến công các thị trấn tại lục địa nước Mỹ vài bốn tuần. Tiêu chí cuối cùng của Triều Tiên không dừng lại ở mức kiểm soát an ninh sự sinh tồn của chính quyền Bình Nhưỡng. Nhà chỉ huy Kim Jong Un đang đeo đuổi tham vọng thống nhất bán đảo Triều Tiên dưới sự chỉ đạo của ông.

Để ứng phó với mối đe dọa của Triều Tiên, Washington vẫn đang đeo đuổi chính sách gây sức ép tối đa, gồm các cố gắng cấm vận quốc tế và ngăn chặn các giao dịch bất hợp pháp của Triều Tiên phê chuẩn buôn lậu trên biển nhằm lách các lệnh trừng phạt ngặt nghèo.

Ông Pompeo khẳng định tiêu chí của Mỹ bây chừ là kéo dài thời điểm Triều Tiên đạt được năng lực tấn công hạt nhân nhắm vào lục địa nước Mỹ lâu nhất có thể. Nhà Trắng hiện theo đuổi biện pháp ngoại giao để giải quyết điều Triều Tiên, nhưng những chọn khác vẫn luôn hiện diện.

"Chúng tôi đảm bảo nếu như biện pháp ngoại giao là bất khả thi, chúng tôi luôn có nhiều lựa chọn khác cho Tổng thống Trump", ông Pompeo nói.

Người chỉ huy CIA cũng đặt ra nghi ngờ về việc có thể Nhà lãnh đạo Kim Jong Un không được cấp dưới thông tin toàn vẹn và đúng mực về tình hình trái đất. 

"Sẽ chẳng hay ho gì ví như một chỉ huy cấp cao không có được tin tức đúng mực. Đây đúng là một tin xấu cho Kim Jong Un", ông Pompeo nói.

Bán đảo Triều Tiên đang có quãng thời gian hòa dịu giữa hai miền trước thềm Olympics mùa đông dự kiến diễn ra tại Pyeongchang, Hàn Quốc vào bốn tuần 2/2018.

Trước đó, bít tất tay trong năm 2017 đã lên tới cao trào sau hàng chục vụ phóng hoả tiễn, trong đó có vụ thể nghiệm hoả tiễn đạn đạo liên đất liền trước tiên, của Triều Tiên. Triều Tiên cũng kích nổ thành công vũ trang hạt nhân với sức công phá trong khoảng 80-120 kiloton, và cảnh báo sẽ thí nghiệm bom H mạnh nhất lịch sử tại Thái Bình Dương.

CIA: Trieu Tien muon thong nhat hai mien bang vu khi hat nhan hinh anh 2
Tầm bắn của các hoả tiễn Triều Tiên trong năm 2017. Đồ họa: Union of Concerned Scientists.
Sức mạnh hủy diệt của hoả tiễn Triều Tiên Triều Tiên khẳng định hoả tiễn Hwasong-15 có tầm bắn lên tới 13.000 km, yếu tố này có nghĩa nó có thể tiến công thủ đô Washington D.C. của Mỹ, châu Âu hoặc Australia.

Triều Tiên bất thần đổi ngày xây cất quân đội sát Thế vận hội

Triều Tiên tuyên bố chọn 8/2 là ngày kỷ niệm kiến thiết quân đội nước này và sẽ chuẩn bị quy trình đi "thiết thực" để ghi lại sự kiện "lịch sử", diễn ra chỉ một ngày trước Olympics.

  • Triều Tiên

    Triều Tiên

    Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Triều Tiên - còn gọi là Triều Tiên, Bắc Triều Tiên hay Bắc Hàn - là một nước nhà Đông Á trên phần phía bắc Bán đảo Triều Tiên. Ở phía nam, nước này giáp biên giới với Hàn Quốc, nước từng cùng là một non sông độc nhất với quốc hiệu là Triều Tiên cho tới tận năm 1945. Biên thuỳ phía bắc phần lớn giáp với China dọc theo sông Áp Lục và Đồ Môn. Bắc Triều Tiên và Liên bang Nga có bình thường biên thuỳ dài chỉ 18.3 km dọc theo sông Đồ Môn ở góc đông bắc quốc gia. Triều Tiên và Hàn Quốc về lý thuyết vẫn đang ở trong hiện trạng chiến tranh sau thỏa hiệp chấm dứt bắn tham gia ngày 27/7/1953.

    Bạn có biết: Dù rằng đóng cửa với trái đất bên ngoài, bất kỳ bạn nào cũng có thể ngao du đến Triều Tiên gồm cả công dân có hộ chiếu Mỹ.

    • Diện tích: 120.540 km²
    • Dân số: 25 triệu (2016)
    • Ngôn ngữ: Tiếng Triều Tiên
    • Hà Nội: Bình Nhưỡng
    • Mã điện thoại: 850

Tranh bị hạt nhân Triều Tiên Mỹ Triều Tiên hợp nhất bán đảo Triều Tiên vũ khí hạt nhân Kim Jong Un CIA


Có thể bạn quan tâm: tin thời sự

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét