Thứ Hai, 15 tháng 1, 2018

Khai triển Nghị định 139/2017 về pháp luật xử phạt vi phạm hành chính trong ngành nghề trật tự xây dựng |

(Xây dựng) – Ngày 11/01, Sở Xây dựng TP Hồ Chí Minh doanh nghiệp Hội nghị triển khai Nghị định 139/2017 của Thủ tướng Chính phủ ngày 27/11/2017 về pháp luật xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động đầu tư xây dựng; khai thác, đóng gói, buôn bán tài nguyên làm cho vật liệu xây đắp, đóng gói sản phẩm vật liệu xây đắp; quản lý nhà cửa cơ sở khoa học; kinh doanh bất động sản, phát hành nhà đất, điều hành dùng nhà và công sở.


Toàn cảnh Hội nghị triển khai Nghị định 139/2017 của Chính phủ của lĩnh vực Xây đắp TP Hồ Chí Minh.

Nghị định 139/2017 mở đầu có hiệu lực chấp hành kể trong khoảng ngày 15/1/2018, thay thế Nghị định 121/2013 và Nghị định 180/2007 của Chính phủ về qui định xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động xây đắp, với hy vọng đa số các hành vi vi phạm đơn côi tự xây đắp đều được khắc phục triệt để.

Cơ cấu của Nghị định 139 gồm 7 chương 81 yếu tố, tăng 10 điều so với Nghị định 121/2013. Nghị định này luật pháp mức phạt tiền tối đa lên đến 1 tỷ đồng trong ngành hoạt động đầu cơ xây dựng.

Mức phạt đa phần là ứng dụng đối với các đơn vị, còn cá nhân nếu như vi phạm thì mức phạt chỉ bằng 1/2 mức phạt tiền đối với công ty.

Một điểm mới trong Nghị định 139 là không còn công trình cho phép tồn tại như trước kia nữa mà vận dụng biện pháp giải quyết hậu quả cho dừng 60 ngày để chủ đầu tư công trình vi phạm nhân tố chỉnh giấy phép, xin phép xây dựng theo quy định. Dĩ nhiên, Nghị định cũng không nêu rõ quy trình ra quyết định xử phạt như thế nào trong thời gian 60 ngày dừng xây đắp công trình vi phạm đó.

Điều này, dự thảo Thông tư hướng dẫn Nghị định sẽ pháp luật tuân thủ thời điểm theo pháp luật xử phạt vi phạm hành chính.

Giả dụ sau 60 ngày, Nhà đầu tư xuất trình giấy phép xây dựng thích hợp thì tòa tháp được phép tiếp tục xây cất theo giấy phép, nếu như không xuất trình được giấy phép thế ra quyết định tháo dỡ tháo. Ví như giấy phép không thích hợp thì phải tháo tháo dỡ phần không phù hợp với giấy phép.

Trong khi, trong Nghị định cũng có 3 chương quan trọng trong lĩnh vực trơ khấc tự xây dựng, cơ sở vật chất công nghệ và BĐS. Trong đó, chương 2 là chương chủ chốt nhất với 32 yếu tố, luật pháp hành vi vi phạm hành chính, cơ chế xử phạt và biện pháp giải quyết hậu quả trong hoạt động đầu cơ xây đắp.

Các hành vi vi phạm được phân theo lực lượng chủ đề vi phạm là người quyết định đầu tư, chủ đầu tư và nhà thầu, công ty, tư nhân khác. Trong chương này có các điểm mới như các qui định về thăm dò xây dựng, quy định về lập quy hoạch xây đắp.

song song bổ sung thêm luật pháp phê phê duyệt dự toán có nội dung áp giá vật tư, nguyên liệu thiết bị không phù hợp với mặt bằng giá hoạt động mua bán khu vực xây dựng công trình hoặc không thích hợp với pháp luật tại thời điểm xác định dự toán gói thầu đối với tòa tháp dùng vốn Nhà nước.

Trong vi phạm qui định về đầu cơ phát triển đô thị, có bổ sung thêm một số điểm để làm cho căn cứ xử phạt như đổi mới nhà đầu tư cấp 1 mà chưa được công ty Nhà nước có thẩm quyền chấp thuận bằn văn bản; vấn đề chỉnh công trình mà chưa được cơ quan có thẩm quyền xem xét chấp nhận; không hoàn thành thủ tục để được công nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu công trình theo quy định đối với công trình đã chấm dứt đưa vào khai thác, dùng.

Cùng đó là bổ sung các lực lượng hành vi vi phạm qui định về trơ trọi tự xây dựng tại nhân tố 15, điểm d, đ khoản 7 là xây đắp công trình xâm chiếm hành lang bảo vệ nhà cửa quốc phòng, an toàn, liên lạc, thủy lợi, đê yếu tố, năng lượng, khu di tích lịch sử, văn hóa và khu vực bảo vệ công trình khác theo luật pháp của luật pháp; xây đắp cơi nới, xâm chiếm diện tích, đánh chiếm môi trường đang được điều hành, sử dụng hợp lí của đơn vị, cá nhân khác hoặc của khu vực công cộng, khu vực sử dụng tầm thường.

Ngoài ra, nhà ở cá biệt tại vùng quê cũng chẳng hề là đối tượng nhân tố chỉnh trong Nghị định này. Dĩ nhiên, theo Luật Xây đắp 2014 thì nhà ở đơn lẻ tại nông thôn được miễn phép xây đắp nên không hề xin phép khi xây đắp.

Cao Cường


Xem thêm: máy bơm dân dụng

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét