Chủ Nhật, 25 tháng 9, 2016

Ba đồng phạm của Trịnh Xuân Thanh và Vũ Đức Thuận: Họ là bạn nào? |

Cuối tuần qua, Công ty CSĐT - Bộ Công an đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, áp dụng các giải pháp tố tụng đối với 5 cựu lãnh đạo PVC để dò hỏi về hành vi cố ý khiến cho trái can dự tới việc Tổng Cty này thua lỗ gần 3.300 tỷ đồng. Trịnh Xuân Thanh, Vũ Đức Thuận là những cái tên “nhiều người biết đến” được nhắc nhiều trong thời điểm gần đây, nhưng còn Trương Quốc Dũng, Nguyễn Mạnh Tiến, Phạm Tiến Đạt - họ là bạn nào?


Ba bị can Đạt, Tiến, Dũng (trong khoảng trái sang phải).

Theo mày mò của phóng viên, bị can Trương Quốc Dũng, (SN 1982, quê Ninh Bình), nguyên Phó tổng giám đốc PVC từng được biết tới là một hero “tuổi xanh tài cao” với đoạn đường tương lai được ví “như diều chạm mặt gió”. Chỉ sau một số năm kể từ khi ra trường cử nhân kinh tế và làm chuyên viên tại Ban Công trình Tổng Cty CP Bảo hiểm Dầu khí vietnam, ông Dũng đã được cất nhắc giữ vị trí Giám đốc điều hành của Cty CP Đầu tư Xây đắp Vinaconex - PVC tham gia tháng 5/2007 - khi mới 25 tuổi. Nhị năm sau, ông Dũng tham gia HĐQT Vinaconex - PVC, rồi tiếp tục “leo lên” vị trí Chủ toạ HĐQT tham gia năm 2011 - lúc ấy mới 29 tuổi. Tại thời điểm đó, ông Dũng được nhân thức tới là vị Chủ tịch HĐQT trẻ nhất trên sàn chứng khoán.

Cũng trong năm 2011, ông Trương Quốc Dũng được bổ nhậm là Phó giám đốc điều hành PVC. Tất nhiên, tới bốn tuần 3/2013, ông Dũng xin từ nhiệm vị trí này vì nguyên do cá nhân, chỉ giữ cương vị là Chủ toạ HĐQT Vinaconex - PVC. Trong quãng thời gian trong khoảng 2011 đến nay, ông Dũng từng rời ghế Chủ toạ trong thời điểm 2 tháng vào năm 2012 để ủy quyền bà Tô Linh Hương, nhưng sau đó quay lại nắm giữ vị trí này cho đến khi bị bắt.

Hình như, ông Dũng từng là Chủ tịch Hội doanh nhân trẻ Dầu khí của Công ty Dầu khí đất nước vietnam và từng được trao tặng bằng khen và hớt tóc thương nhân trẻ điển hình. Tất nhiên, kể trong khoảng khi nắm quyền “thuyền trưởng” tại Vinaconex - PVC, ông Dũng đã để công ty này lao dốc, trong khoảng thu nhập gần 722 tỷ đồng và lợi nhuận ròng 20 tỷ đồng vào năm 2010 nhưng hiện thời đang gánh số tiền phải thanh toán lớn.

Vị Phó giám đốc điều hành PVC thứ nhì bị bắt giữ trong vụ án là bị can Nguyễn Mạnh Tiến (SN 1966, ở Hà Nội). Trước khi về PVC giữ chức vụ Phó tổng giám đốc tham gia 04 tuần 12/2009, ông Tiến có thời điểm dài công việc tại Tổng Cty Sông Đà. Đến tháng 9/2011, ông Tiến thôi giữ chức Phó giám đốc điều hành PVC để kiếm được công việc tại Tập đoàn Dầu khí vietnam. Bốn năm sau, ông Tiến quay lại PVC tiếp tục phụ trách chức Phó giám đốc điều hành.

Tòng phạm thứ ba của Trịnh Xuân Thanh và Vũ Đức Thuận là Phạm Tiến Đạt (SN 1979, quê Hà Nam), nguyên Kế toán trưởng PVC. Ông Giải quyết được bổ dụng khiến cho Kế toán trưởng PVC tháng 4/2011. Đến năm 2013, khi hai vị chỉ đạo chủ đạo Trịnh Xuân Thanh và Vũ Đức Thuận “chuồn” khỏi PVC cũng là thời điểm ông Đạt thôi giữ chức Kế toán trưởng chuyển sang khiến thành viên Ban kiểm soát PVC. Trước đây, ông Đạt từng công việc tại Cty Sông Đà 11; Nhà băng BIDV Điện Biên; Tổng Cty Xây đắp Bạch Đằng. Trong khoảng tháng 5/2008, ông Đạt về công việc tại PVC đảm trách các chức vụ Phó ban Vốn đầu tư kế toán, Phó giám đốc Ban Tài chính kế toán...


Theo L.Đ/Tienphong.vn


Xem nhiều hơn: bơm công nghiệp giá rẻ

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét