Thứ Hai, 26 tháng 9, 2016

Cảnh khủng khiếp trong khu nhà nghèo ở Hong Kong |

Ẩn sau hình thức hào nhoáng của Hong Kong (Trung Quốc) là những khu nhà chật chội, dơ dáy, nơi 200.000 người thu nhập thấp vẫn đi về mỗi ngày.

Tony, 39 tuổi, thôi học trong khoảng cấp hai và 'dạt' nhà trong khoảng khi còn là một thiếu niên, sống ở một trong những căn hộ được chia bé nhỏ tương tự. Anh sống trong một căn hộ rộng khoảng 46,5m vuông cùng với 21 cư dân khác.

Hàng đêm, anh co chính mình trong một môi trường chật chội, chỉ đủ kê một tấm đệm đơn và cố gắng chìm tham gia giấc ngủ, trong khi những người hàng xóm còn mải cãi cọ nhau về chuyện dùng phòng tắm.

“Tôi sợ về nhà, nhưng tôi vẫn cần một nơi để ngủ”, Tony nói với báo SCMP. Anh không nêu tên họ vừa đủ của mình vì sợ bị đuổi khỏi nơi này. “Điều gian khổ nhất khi sống ở đây là không thể hít thở không khí trong sạch. Nó rất ngột ngạt”, anh tâm tình.

Tổng thể không gian sống của Tony chỉ vẻn vẹn 1,4m2, xếp chồng lên đầu những người khác giống như những chiếc tủ, với độc nhất một lỗ thông hơi bằng kim loại để cho hơi mát trong khoảng chiếc nhân tố hòa của cả căn hộ lọt qua.

Khi được hỏi về những kì vọng và mơ ước của bản thân mình, Tony chỉ trả lời ngăn nắp rằng: “Tôi chỉ muốn sắm một công việc. Sống trong nhà ở công cộng”.

Hình ảnh về nơi ở của Tony đã xuất hiện trong một trưng bày vật phẩm của Hiệp hội Đơn vị đồng đội (SoCo). Mục đích của trưng bày vật phẩm là nêu bật cảnh ngộ gian truân của những người sống trong khu nhà chật hẹp, ẩn sau bề ngoài hào nhoáng của Hong Kong.


Ảnh: SCMP

Với thời điểm chờ đợi trung bình để có nhà ở công cộng là 4 năm và giá thuê nhà gia tăng cao, rộng rãi người địa phương thu nhập thấp đã yêu cầu nhẫn nhịn các nhân tố kiện sống tương tự.

Theo Cục Khảo sát và thống kê dân số Hong Kong, năm 2015 có gần 200.000 người đang sống từ 88.000 căn hộ chia nhỏ xíu. Tất nhiên, con số này không gồm những người sống bất hợp lí tại các tòa nhà công nghiệp, nơi SoCo ước tính có khoảng 11.000 người.

“Mỗi người [trong số 200.000 người] đại diện cho một nhân viên dịch vụ tại một nhà hàng mà chúng ta thường lui đến, một tài xế ô tô buýt chở chúng ta đi khiến cho hay một nhân viên bảo kê chào đón chúng ta về nhà sau một ngày khiến cho việc mỏi mệt”, giám đốc SoCo Ho Hei-wah nói.

“Họ cũng giống như chúng ta. Họ cũng cần có không gian riêng tây của chính mình, nơi họ có thể gọi là nhà”.


Ảnh: SCMP

Ye, một bà mẹ đơn thân, đang sống trong một căn hộ rộng 9,3m2 tại bán đảo Cửu Long, nơi dồn vào một chỗ hơn người tình các căn hộ bị chia bé xíu của thành phố. Một bức chụp về nơi ở của chị cho thấy nhà bếp và toilet cùng nằm trong một không gian độc nhất vô nhị.

“Tôi phải khom người khi tắm, để bếp và gia vị không bị ẩm”, Ye nói.

Cô con gái 10 tuổi của chị, sống cùng với họ hàng, đã cực kì sốc khi nhìn thấy nơi ở của mẹ. “Tôi còn nhớ con bé nhỏ từng nói rằng: ‘Mẹ ơi, tại sao chỗ này lại kỳ lạ vậy? Thậm chí chuồng gà sau nhà bản thân mình còn rộng hơn ở đây’”, Ye kể lại.

Tiền thuê những căn hộ chia bé nhỏ đã tăng 10% trong vòng hai năm qua. Ye đã dành hơn nửa số tiền mà chị kiếm được trong một 04 tuần chỉ để trả hóa đơn. “Tôi không đủ khả năng để chuyển ra ngoài [ngay cả khi họ tăng tiền thuê nhà]. Tôi mất 5 năm để quen với cuộc sống ở đây”.


Ảnh: SCMP

Hiện Ye đã 46 tuổi. Chị bị mù một mắt và mắt kia chỉ còn 10% nhãn quan. Chị đang làm nghề chăm sóc trẻ tật nguyền bán thời gian. Dĩ nhiên, Ye vẫn rất lạc quan trước cảnh ngộ của bản thân mình.

“Ít ra công tác hiện giờ cũng tốt hơn là phải phơi mặt ngoài đồng. Tôi đã có một gia đình để che đầu… Tôi bằng lòng với nơi ở hiện tại của bản thân mình”.

Theo Sầm Hoa/Vietnamnet.Việt Nam


Xem thêm: máy bơm công nghiệp

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét