Chủ Nhật, 25 tháng 9, 2016

Nhà đất gắn mác tòa tháp xanh mỗi nơi “xanh” một kiểu |

Đa số các công trình thông thường cư lăng xê là công trình xanh đều là tự gắn mác để hấp dẫn đối tượng mua hàng mà ko phải theo chuẩn được công nhận.

Hiện thời, trên thị trường bất động chế biến hiện hàng loạt dự án thông thường cư được lăng xê là cuộc sống xanh, thành phố xanh, khu thành phố sinh thái…, khiến cho người dùng nhà như bị bủa vây bởi những lời hoa mỹ về công trình xanh.

Tuy nhiên, trên thực tiễn, nhiều phần các chủ đầu tư tự “phong” cho công trình của bản thân là xanh, chứ không theo một tiêu chuẩn nào. Ở nước ta cũng chưa có một bộ tiêu chuẩn tổ quốc về tòa tháp xanh, phương pháp nắm bắt về công trình xanh rất bình thường chung.


Phổ biến dự án được gắn mác công trình xanh nhưng thực tiễn không đúng tương tự. (Ảnh minh họa: KT)

Tò mò về các dự án bình thường cư trong thời điểm mới đây, chị Nguyễn Minh Châu bất ngờ khi dự án nào cũng được ví von như “khu vườn sinh thái”, “thiên nhiên trong lòng Hà Nội”… Dù là dự án được xây đắp trên khoảng diện tích lớn hay bé nhỏ, thì hồ hết đều có đủ vườn hoa, sân chơi, cây trồng, mặt nước, không đại dương vấn đề hòa thì hồ bơi… Ngay trong khoảng cái tên của công trình cũng nhấn mạnh tới nhân tố “xanh” như “Eco” (sinh thái), “Green” (xanh), “Nature” (tự nhiên), Garden (khu vườn)…

“Qua khám phá tôi thấy là toàn bộ các dự án đều quảng cáo là dự án xanh, rất gần gụi thân thương với môi trường, có cả cây trồng, đại dương nước, bể bơi. Nhưng tôi cũng lo không biết là sau khi hoàn thiện thì có thực hiện được như vậy không. Như chúng tôi là những người mua nhà thì rất muốn sắm được một môi trường sống gần gũi, thân mật, còn về nguyên liệu xây dựng thì chúng tôi không thể biết được là thế nào thì đạt tiêu chuẩn xanh”, chị Châu phân bua.

Trong khoảng lăng xê cho đến thực tại là khoảng phương pháp khá xa, nên phổ biến người mua nhà đã phải thuyệt vọng vì các dự án từng được gắn với các mỹ trong khoảng liên quan tới các yếu tố “xanh”. Tại công trình Thăng Long Garden, Minh Khai, Nhị Bà Trưng, Hà Nội, cư dân đã phải bỏ phổ biến tỷ đồng để tìm nhà bình thường cư với cam kết có vừa đủ vườn hoa, cây cối,… Chị Trương Mỹ Dung, tậu nhà tại dự án này cho hay, phối cảnh của dự án phủ đầy màu xanh mát mắt, nhưng khi hoàn thành lại không hề như vậy.

“Về đây là chúng tôi tìm cả môi trường rộng, có cả vườn hoa, cây cối cho trẻ con và người già. Đương nhiên đấy chỉ là “bánh vẽ” của nhà đầu tư, chúng tôi đã bỏ tiền ra tìm nhà là tìm luôn cả phần đất đấy rồi, tất nhiên về ở tới giờ cơ sở cơ sở thì chưa có, diện tích đất cây trồng, môi trường cho con nít và người cao tuổi chơi thì lại bị xây thành các hạng mục công trình kiên cố khiến đa dạng người bất bình”, chị Dung phản ứng.

Nhiều người chỉ hiểu dễ chơi một công trình xanh là sẽ có nhiều cây xanh, thảm cỏ, hồ nước, môi trường công cộng… Tuy nhiên, nhà cửa xanh cần có bình chọn toàn thể, mà đặc tính quan trọng nhất phải là dè xẻn điện, nước, cung cấp được khí tươi, có ánh sáng thiên nhiên, nguyên liệu xây đắp không có các hóa chất gây độc hại cho sức khỏe…

Nhưng những đặc tính xanh này lại ít khi được nhắc đến trong các chương trình lăng xê của dự án bình thường cư. Do vậy, phần lớn các công trình thông thường cư quảng cáo là tòa tháp xanh đều là tự gắn mác để thu hút đối tượng mua hàng.

Ông Trằn Như Trung, Phó Tổng Giám đốc Công ty Cổ hủ phần Đầu tư và Thương mại Hà Nội phản hồi: “Phần đông các dự án đều có mở màn là eco từ 3 năm trở lại đây. Còn năm 2016 khó sắm ra một công trình không có chữ eco, không eco nọ thì eco kia. Các chủ đầu tư cũng mong muốn làm một thứ gì đó xanh sinh thái, ít ra là theo ước muốn của chủ đầu tư. Ngoài ra đó đang có sự để ý rất đặc biệt của hoạt động mua bán đối với các dự án xanh, yếu tố đó nói lên hoạt động mua bán hiện rất mẫn cảm, hy vọng được ở trong những ngôi nhà tại công trình eco nọ, eco kia, mặc dù chưa có khách hàng nào xác thực là xanh”.

Xây dựng và phát hành nhà cửa xanh là thế tất, phù hợp với khuynh hướng trên thế giới, nhất là trong điều kiện chuyển đổi khí hậu ngày càng tăng thêm. Các chuyên gia cho rằng, bí quyết nắm bắt về tòa tháp xanh bây giờ quá thông thường chung, khi mà các tập đoàn công dụng chưa đưa ra được định nghĩa, rõ ràng thế nào là công trình xanh cũng như bộ tiêu chí non sông.

Ông Đặng Thành Long, Giám đốc điều hành Hội đồng công trình xanh Việt Nam phân tách, hiện Bộ Xây đắp đã ban hành quy chuẩn số 09 năm 2013 về tòa tháp dành dụm năng lượng hiệu quả là gần nhất với tiêu chuẩn về tòa tháp xanh, nhưng tới nay cũng không có chế độ để yêu cầu các nhà cửa phải chấp hành. Vì vậy, nếu như có xây dựng và ban hành các tiêu chuẩn về nhà cửa xanh mà không có hình thức bắt buộc thực hiện thì các mục tiêu cũng sẽ chỉ nằm trên giấy.

“Nhìn thông thường các thành viên trên hoạt động mua bán đều cho rằng, nếu như có một bộ chỉ tiêu bình thường cho cả nước thì tòa tháp xanh ở Việt Nam sẽ phát hành tốc độ hơn hiện thời. Trước mắt nếu như quy chuẩn 09 của Bộ Xây đắp tậu phương pháp vận dụng phổ biến, thực thi chặt chẽ đã là tốt lắm rồi, nếu làm cho được thì sẽ tính xa hơn là có một bộ khí cụ xanh cho cả nước. Thị trường cần bây giờ là Nhà nước có một cái sườn, định nghĩa về tòa tháp xanh là như thế nào để người dùng nhà nắm bắt rõ ràng tòa tháp xanh là gì, các chủ đầu tư cũng cứ vậy mà khiến cho. Chưa có khái niệm cụ thể nên bây chừ cứ mỗi người nắm bắt theo một kiểu”, ông Long nhận định.

Mỗi công trình thông thường cư hiện đang “xanh” một kiểu, chẳng theo tiêu chuẩn nào, chỉ nhằm mục đích marketing để bán hàng. Người mua nhà tưởng được ở công trình xanh nhưng mà chẳng phải; chủ đầu tư có đích thực muốn khiến cho nhà cửa xanh cũng không đúng lý lẽ, tiêu chuẩn.

Vì thế, các tổ chức điều hành nhà nước cần phân tích chiến lược cũng như có biện pháp hỗ trợ tạo ra nhà cửa xanh, nhất là các công trình phổ biến cư, vì đây là loại tòa tháp đang và sẽ còn tăng lên nhanh chóng về số lượng.

Theo Lưu Huyền/Vov.vn


Có thể bạn quan tâm: tin thời sự

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét