Thứ Hai, 26 tháng 9, 2016

Tại sao UBND tỉnh Hà Nam chưa thực thi chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ? |

(Xây đắp) – Dư luận đang đặt ra nghi vấn về tính thực thi nghiêm minh chỉ huy của Thủ tướng Chính phủ đối với UBND tỉnh Hà Nam khi để xảy ra vụ khiếu kiện kéo dài cả chục năm của gia đình bà Nguyễn Thị Lỏng lẻo ở thôn Bồng Lạng, phố Thanh Nghị, thị xã Thanh Liêm, tỉnh giấc Hà Nam, mặc dầu đã có ý kiến chỉ huy của Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, nay là Thủ tướng Chính phủ. Trong khi UBND tỉnh giấc Hà Nam chưa thực hiện và thông báo kết quả theo yêu cầu của Chính phủ thì mới đây bà Nhàn rỗi lại tiếp tục gửi đơn cáo giác thanh tra một đằng, kết luận một nẻo đối với ông Nai lưng Hữu Lợi, Phó Cục trưởng Cục 1, Thanh tra Chính phủ, Trưởng đoàn thanh tra khắc phục khiếu nại cho mái ấm bà Thảnh thơi. Không biết vụ việc bao giờ mới xong xuôi?


Diện tích 6.000m2 đất giáp sông Đáy của mái ấm bà Nhàn từng nằm trong khu vực này, được sử dụng từ năm 1975, dùng làm bãi tụ họp, đóng gói đá và khiến trụ bê tông phục vụ đưa đá xuống dụng cụ thủy./.

Khởi nguồn từ thu hồi đất

Sự việc được khởi nguồn từ quyết định thu hồi và giao đất của UBND tỉnh giấc Hà Nam cho Cty TNHH Xuân Thành xây dựng Nhà máy Xi măng Xuân Thành, tại thôn Bồng Lạng, phường Thanh Nghị, huyện Thanh Liêm trong khoảng năm 2008.

Ngày 18/09/2012, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, nay là Thủ tướng Chính phủ, có văn bạn dạng số 7300, giao Thanh tra Chính phủ rà soát, kết luận và có giải pháp giải quyết ngừng điểm vụ việc tố cáo của gia đình bà Nguyễn Thị Thủng thẳng. Ngày 24/10/2013, Tổng Thanh tra Chính phủ có Quyết định số 2455 xây dừng Đoàn thanh tra do ông Trần Hữu Lợi, Phó Cục trưởng Cục 1 làm cho Trưởng đoàn.

Căn cứ kết quả xác minh, đoàn thanh tra công bố vụ việc với gia đình bà Thư thả như sau: Một, đối với diện tích 908m2 đất ở, cụ Nguyễn Thành Loan, bố bà Thong thả kiếm được chuyển nhượng của cụ Huỳnh Văn Hóa năm 1975, Chính quyền địa phương cấp giấy đủ điều kiện quyền dùng đất mang tên cụ Nguyễn Thị Cừu, thê thiếp cụ Nguyễn Thành Loan. Bà Nhàn hạ và mái ấm tán thành với kết quả xác minh của đoàn thanh tra.

Nhì, đối với diện tích 6.000m2 đất giáp sông Đáy. Đây là diện tích đất khống chỉ, nằm ngoài đê bao sông Đáy, trước đây các hộ phố viên khai thác đá tự san lấp để làm bãi tụ họp, đóng chai đá và làm cho trụ bê tông phục vụ việc đưa đá xuống phương tiện thủy. Không có tài liệu chứng minh chính quyền địa phương cấp quy mô đất này cho tư nhân hay hộ mái nhà nào điều hành, dùng. Bà Nhàn cho biết, mái nhà bà đã sử dụng quy mô này từ năm 1975, trong thủ tục trao đổi giữa cụ Hóa và cụ Loan năm 1975 cũng nhắc tới diện tích đất này. Vì vậy, bắt buộc đoàn thanh tra khiến rõ để mái nhà bà được đền bù, hỗ trợ theo luật pháp sau khi bị thu hồi.

Ba, đối với quy mô đất ở Vụng trộm Rổng 57.182m2. Qua giấy tờ trao đổi của mái ấm bà Thư thả, đoàn thanh tra xác định việc mua bán là có thật, nhưng do giấy má bị rách nên không xác định được rõ là ba sào hay ba mẫu. Tất nhiên, khi thu hồi tập đoàn chức năng đã đo đạc và thừa nhận quy mô đất trên là 14.399m2. Bà Rảnh cho biết, quy mô tại khu vực Vụng Rổng là 54.071m2, vì năm 1992 chính quyền địa phương giao cho mái nhà bồi hoàn hoa màu cho các hộ dân để được sử dụng quy mô đất này (ngoài 3 mẫu trong giấy tờ trao đổi).


Khu đất ở của gia đình bà Rảnh có diện tích 908m2 do Chính quyền địa phương cấp giấy đủ điều kiện quyền dùng đất, nay nằm giữa một vùng trời bụi không khí và tiếng ồn của Nhà máy xi măng Xuân Thành và các đoàn xe chở đá, vật liệu hỗ tương nườm nượp./.

Hình như, tại buổi khiến việc giữa đoàn thanh tra và mái ấm bà Nhàn rỗi, bà Từ từ yêu cầu đoàn thanh tra làm cho rõ việc chính quyền địa phương bắt đầu cưỡng chế giễu thu hồi đất tại khu vực giáp sông Đáy khi chưa được kiểm kê, sớm giải quyết khu vực những nơi công cộng và 3 ngôi chiêu tập cùng đồ thờ cúng cho mái nhà bà đã bị cưỡng giễu cợt, di dời, làm rõ số tiền 63.248.633 đồng chi phí dò hỏi, kiến tạo, lập dự toán trục đường điện cho Cty TNHH Đại Xuân, khiến cho rõ việc cưỡng dè bỉu đất tại khu vực Vụng trộm Rổng khi chưa kiểm kê xong tài sản trên đất, chưa thực hiện tái định cư đã cưỡng chế nhạo, làm rõ việc bắt, tấn công, nhốt, tróc nã tố, xét xử các con cụ Rán không có nguyên do…

Thanh tra Chính phủ có khắc phục triệt để vấn đề?

Ngày 4/7/2014, Thanh tra Chính phủ có báo số1559 gửi Thủ tướng Chính phủ về việc kiểm tra, xác minh cáo giác của bà Thảnh thơi, trong đó kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ huy UBND tỉnh giấc Hà Nam thực hiện: hủy bỏ biên bạn dạng xác định duyên do đất lập ngày 21/09/2009 của Hội đồng BT, HT và TTĐC quận Thanh Liêm và Công bố số 154 của UBND tỉnh Hà Nam. Chỉ huy huyện Thanh Liêm rà soát, xác định lại khối lượng đất, đá mà gia đình bà Từ tốn đã san lấp đối với diện tích 14.399m2 tại khu vực Vụng trộm Rổng để chú ý cung cấp bà Nhàn rỗi theo pháp luật.

Hủy quyết định cấp và giao đất tái định cư cho cụ Nguyễn Thị Rán (đã bị mất đi), cấp lại giấy đủ điều kiện quyền dùng đất cho các con cụ Cừu theo quy định. Hình như đó, UBND thị xã Thanh Liêm đơn vị kiểm điểm cá nhân và số đông UBND phố Thanh Nghị buông lỏng quản lý đất đai, ký tên, đóng dấu xác thực không đúng vào giấy tờ mua bán đất của mái nhà bà Nguyễn Thị Từ từ.

Cũng tại công bố này, Thanh tra Chính phủ kết luận, đối với diện tích đất 6.000m2 ven sông Đáy và 57.182m2 đất tại khu vực Vụng về Rổng mà mái ấm bà Thủng thẳng dùng khiến bãi chứa và sản xuất đá là do phố Thanh Nghị điều hành, giấy bán nhà, đất ở chưa đủ cơ sở vật chất để để ý bồi thường về đất ở đối với 14.399m2 đất nông nghiệp. UBND thị xã Thanh Liêm cung cấp khối lượng vượt lập đối với phần đất lưu không ven sông Đáy và khu vực Hang Rổng là phù hợp với qui định của qui định. Tuy nhiên, theo hợp đồng khai thác lập ngày 11/03/1993 và văn bản số 1236 ngày 03/08/2012 của UBND thức giấc Hà Nam, tại khu vực Hang Rổng là đầm lầy, có độ sâu nhàng nhàng 2,85m, mái nhà bà Rảnh rỗi đã đầu cơ san lấp cần được cung cấp theo quy định.


UBND thị trấn Bồng Lạng từng kìm hãm, liêm phong bàn độc tiên tổ dòng họ Nguyễn Hữu của gia đình bà Thảnh thơi tại gian phòng này./.

Bà Thư thả và gia đình cực lực phản đối và không hài lòng kết luận này của Thanh tra Chính phủ, bởi thực tế mái nhà bà đã san lấp, dùng định hình, liên tiếp, không có mâu thuẫn đối với 2 diện tích 6.000m2 đất ven sông Đáy và 57.182m2 đất khu Vụng Rổng trước ngày 11/03/1993 đến khi có quyết định cưỡng chế giễu thu hồi. Theo khoản 9, Yếu tố 8, Nghị định 197 năm 2004 hướng dẫn thi hành Luật Đất đai 2003, khi thu hồi những quy mô đất này của gia đình bà Thong thả, nhà nước phải có bổn phận đền bù về đất chứ không chỉ hỗ trợ như kết luận, kiến nghị của đoàn thanh tra Chính phủ.

Đoàn thanh tra cũng kết luận, việc cưỡng dè bỉu của UBND tỉnh Hà Nam, quận Thanh Liêm chấp hành cơ bản theo trình tự, hồ sơ qui định. Tuy nhiên, bà Từ tốn và mái ấm lại cho rằng, kết luận này là cẩu thả, chủ quan, không phản chiếu chính xác nội dung, diễn biến của vụ việc. Trên thực tế, UBND tỉnh Hà Nam, thị xã Thanh Liêm đã vi phạm hàng loạt quy định của qui định trong quá trình chấp hành như: không lên tiếng quy hoạch và lấy quan niệm người dân cũng như các cơ quan, đơn vị xã hội khi đầu tư công trình, không thi hành kiểm kê của nả trên đất công khai, sáng tỏ, dân chủ khi thu hồi đất, thi hành bồi thường, cung cấp, tái định cư, xâm phạm quyền công dân, xâm phạm mồ mả, hài cốt của người bị thu hồi đất, tiêu diệt của cải, cưỡng đoạt của cải công dân khi cưỡng nhạo báng thu hồi đất.

Bà Rảnh rỗi và mái nhà có khắc ghi chứng cứ bằng hình ảnh, phim tư liệu để cung cấp cho tổ chức có thẩm quyền.

Ngày 23/10/2014, Phó thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tiếp diễn có văn bản chỉ huy Thanh tra Chính phủ, UBND tỉnh giấc Hà Nam giải quyết cáo giác cho bà Thong thả theo kết luận và kiến nghị của Thanh tra Chính phủ tại văn phiên bản 1559, đồng thời lên tiếng Thủ tướng Chỉnh phủ kết quả thật thi trong 04 tuần 12/2014. Tất nhiên, tới thời gian này mọi việc vẫn giậm chân tại chỗ. Còn bà Rảnh rỗi và mái ấm tiếp diễn gửi đơn tố giác ông È cổ Hữu Lợi, Phó Cục trưởng Cục 1, Thanh tra Chính phủ, Trưởng đoàn thanh tra giải quyết tố cáo cho mái ấm bà Nhàn hạ.

Hà Nam là một tỉnh tập trung nhiều các loại khoáng sản cho sản xuất lĩnh vực công nghệ xi măng, hóa chất, san lấp, nguyên liệu chịu lửa. Thôn Bồng Lạng, xã Thanh nghị, huyện Thanh Liêm cũng chẳng hề là ngoại lệ khi người địa phương bao đời nay gắn bó với nghề khai thác đá để kiếm kế sinh nhai. Đây cũng là hoạt động thích hợp với lãnh đạo điều hành của Hội đồng bộ trưởng, lãnh đạo tỉnh giấc Hà Nam Ninh, rồi sau này là tỉnh giấc Hà Nam về việc phát hành làng nghề, thiết kế công ăn việc khiến cho người công trạng. Chính bởi vậy, việc bị thu hồi đất đối với cư dân làng Bồng Lạng như đòn giáng mạnh tham gia cuộc sống lao động cực nhọc, dễ bị tổn thương khi mà kế sinh nhai không còn. Dù là khách hàng nào cũng không dễ gì thích ứng ngay và thay đổi được.

Báo Xây dựng tiếp diễn thông tin về nhân tố này./.

Thanh Nga


Xem nhiều hơn: máy bơm công nghiệp

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét