Thứ Ba, 27 tháng 9, 2016

Trump Clinton lần đầu “so găng”: Trải nghiệm chẳng phải là rất nhiều |

Kinh nghiệm chính trường là một lợi thế cho bà Hillary Clinton nhưng đó có thể vẫn chưa đủ để “hạ gục” tình địch khó lường như Donald Trump.

Dự định 21h ngày 26/9 (theo giờ Mỹ) tỷ phú Mỹ Donald Trump và bà Hillary Clinton sẽ có cuộc tranh cãi trực tiếp lần đầu tiên trên truyền hình để giới thiệu về các chế độ của họ giả dụ được bầu làm cho Tổng thống Mỹ.

Theo NBC News, đây là cuộc “so găng” giữa một người đàn bà rất giàu kinh nghiệm, một người tạo ra ấn tượng rằng “bà nắm bắt từng chân tơ kẽ tóc về mọi hoạt động của Chính phủ Mỹ” và một người đàn ông luôn chăm chắm “chỉ trích điểm yếu của đối thủ” thay vì phải chứng tỏ với cử tri rằng ông ấy xứng đáng trở thành chỉ đạo của một tổ quốc hàng đầu trái đất.


Cuộc tranh biện "tay đôi" giữa bà Clinton và ông Trump đang rất được cử tri Mỹ chờ đợi. Ảnh: AP

Cụ thể làm nên sự khác biệt

Là một chính trị gia “lão luyện” bà Clinton không chạm mặt khó khăn gì trong việc đưa ra một ý tưởnrg cực kỳ cụ thể cho rất nhiều mọi nhân tố mà cử tri nhiệt tình, trong khoảng việc miễn tiền học phí Đại học cho các mái nhà thuộc phân khúc trung lưu của Mỹ đến việc cung cấp trẻ em tự kỷ.

Ngoài ra đó, là một “thương lái nhà nòi” tỷ phú Trump chỉ đưa ra những buộc phải rất thông thường bình thường và dồn vào một chỗ trưng bày góc nhìn tổng thể của ông về công việc quản trị non sông.

Sự đặc biệt này được thể hiện rõ trên trang web của cả hai người tìm việc. Bà Clinton vạch ra ý tưởnrg chi tiết cho 39 vấn đề của quốc gia, trong khi ông Trump chỉ nêu giải pháp cho vỏn vẹn 9 nhân tố. Tỷ phú Mỹ nói rất qua loa về chuỗi hệ thống tư pháp, an sinh xã hội, y tế, hôn nhân đồng giới và nạo phá thai.

Tình hình còn tệ hơn cho ông Trump khi một nhóm cố vấn về chế độ cho tỷ phú Mỹ đã ngừng công tác này tham gia tháng trước do không nhận được tiền công từ những người quản lý chiến dịch tranh cử của ông Trump.

Ở phía trái lại, lực lượng của bà Clinton bao gồm hơn một chục cố vấn chế độ tập trung làm cho việc tại trụ sở chính tại Brooklyn cùng hơn 30 lực lượng công việc đảm trách hàng loạt các vấn đề khác biệt.

So kè từng yếu tố

Lúc trước, tại một diễn đàn được doanh nghiệp gần đây, bà Clinton đã đưa ra một chắc chắn chi tiết rằng bà sẽ không vấn đề bộ binh Mỹ sang Iraq hoặc Syria để đấu tranh chống IS.

Hình như đó, Tỷ phủ Trump lại chối từ bình luận về điều này với nguyên nhân: ‘Ví như tôi giành thành công, tôi không muốn công bố sớm cho quân thù của bản thân mình nhân thức rằng tôi sẽ dự kiến làm cho gì”.

Liên quan tới việc bà Clinton tuyên bố sẽ miễn học phí cho học sinh đại học của các mái ấm thuộc tầng lớp trung lưu tại Mỹ, ông Trump đã đáp trả bằng việc báo cáo kế hoạch chi 20 tỷ đô la của Chính phủ Mỹ để hỗ trợ cho mọi học sinh có thể theo học tại các trường tư nếu muốn.

Không những thế, tỷ phú Mỹ “bỗng nhiên” nhiệt tình đặc biệt đến một vấn đề được cho là không mấy được các ứng viên Tổng thống Mỹ từ trước đến nay chú ý. Theo đó, ông đã chỉ ra danh sách những người mà ông dự kiến đề cử trở thành Chánh án Tòa án Tối cao Mỹ và mới đưa thêm một vài tên tuổi nữa tham gia danh sách này.

Theo các chuyên gia, việc bà Clinton đề nghị giải pháp cho nhiều nhân tố hơn ông Trump cũng không có gì quá bất thường. Vấn đề này phản chiếu rất rõ bản chất trong khoảng trước đến nay của đảng Dân chủ và Cộng hòa. Theo đó, đảng Dân chủ tin rằng, Chính phủ liên bang cần can thiệp tham gia rộng rãi điều hơn so với những vấn đề mà các người tìm việc đảng Cộng hòa vồ cập.

Sẽ khó có chuyện một ứng cử viên của đảng Cộng hòa, kể cả ông Trump- người được coi là ít “Cộng hòa nhất trong số những người Cộng hòa” đưa ra những đề xuất can dự tới việc ngăn chặn nạn tấn công dục tình trong học đường hay cho phép vài bang mở cửa các điểm bỏ phiếu sớm hơn thường lệ như bà Clinton đã khiến.

Thay vì vậy, các ứng viên đảng Cộng hòa thường có xu hướng tuân chủ ngặt nghèo các luật pháp của các bang cũng như các pháp luật về bầu cử và tin yêu cam đoan đóng vai trò của giới chức địa phương trong các điều của từng bang.

Trump kém về giải pháp nhưng giỏi nêu điều

Trong đa dạng cuộc phỏng vấn, tỷ phú Trump đã cho thấy kiến thức của ông trong phổ thông nhân tố khá eo hẹp, dĩ nhiên, ông cũng không mấy bận tậm tới việc nâng cao nắm bắt nhân thức của mình.

Thay vì vậy, ông Trump lại thông báo chỉ trích bà Clinton là “giáo nhân tố”: “Bà ấy nhốt một hàng ngũ người trong 4 bức tường và yêu cầu họ viết ra mọi chế độ cho mình và hầu như mọi chính sách đó đều vô bổ. Chúng chả khác gì những mớ giấy lộn”.

Theo ông Trump: “Những người ủng hộ tôi và công chúng Mỹ không niềm nở đến những chế độ đó. Họ biết rõ khách hàng nào là người làm được việc ngay khi các ứng cử viên bắt tay hành động”.

Dù Chính phủ Mexico đa dạng lần tuyên bố không có lẽ nào chi trả số tiền được cho là để xây tường cách trở biên cương giữa 2 nước do ông Trump bắt buộc và phổ quát người cho rằng, yêu cầu này của ông Trump là “viển vông” toàn bộ người đã báo cáo ủng hộ ông Trump khi ông nêu buộc phải này.

Điều này là bởi, buộc phải của ông Trump đã tấn công trúng tâm lý thấp thỏm của họ về trạng thái con số người Mexico người nước ngoài vào định cư tại đất nước nhà vào Mỹ đang ngày càng tăng đến mức chóng mặt. Phiên bản thân những người này cũng không mấy đon đả tới việc liệu bức tường đó có được dựng lên hay không.

Tương tự tương tự, không mấy khách hàng nào tin rằng, ý tưởnrg cấm cửa người Hồi giáo của ông Trump có thể thành hiện thực. Đương nhiên, không khó để thấy rằng, ý tưởnrg đó đã giúp ông Trump thu được sự ủng hộ của các cử tri da trắng- những người lo âu về cái gọi là “chế độ né tránh, nói nói quanh nói quẩn để tránh khiến cho người Hồi giáo bị tổn thương”.

Chuyên gia Mike Konczal tại Viện nghiên cứu Roosevelt chắc chắn, chiến dịch tranh cử của ông Trump bao gồm “số đông chính sách không giống nhau”, chỉ có vấn đề các chế độ này không được biểu thị theo phương pháp bình thường.

“Đối với đông đảo các cử tri, chế độ không đồng nghĩa với việc nêu biện pháp mà đôi khi chỉ cần nêu được nhân tố là đủ”, ông Konczal nhận định: “Ông Trump quá nhiều năm kinh nghiệm trong việc nêu lên những khó khăn của nước Mỹ trong khi những biện pháp của ông ấy không mấy rõ ràng”.

Thay bởi vậy, chế độ của bà Clinton tập trung tham gia việc biểu hiện rằng, bà xứng đáng trở thành Tổng thống Mỹ khi mà tình địch của bà thì không. Dĩ nhiên, yếu tố này đôi lúc cũng gây phản tác dụng.

Nhiều cử tri nghĩ là, bà Clinton không đáng tin yêu và thậm chí không thích bà dù họ công nhận rằng, kinh nghiệm khiến cho Ngoại trưởng của bà Clinton là điểm tốt để bà có thể biến thành bà chủ Nhà Trắng đầu tiên của nước Mỹ.

Hơn thế nữa, dù các bắt buộc của bà Clinton là rất cụ thể, không khó khăn để nhận thấy những giải pháp mà bà đưa ra đều không mấy có tính đột phá. Thậm chí, các chuyên gia còn cho rằng, bà Clinton đang “dựa hơi” Tổng thống Obama do chế độ của hai người không mấy khác nhau.

Trong hầu hết trường phù hợp đề nghị của bà chẳng khác gì những gì mà Chính phủ Mỹ đang chấp hành và thiếu hẳn thời trang riêng so với ông Trump hay ông Bernie Sanders- tình địch chính của bà tại đảng Dân chủ.

“Đó chỉ là những sửa đổi gầy về chế độ đối với nước Mỹ, bà Clinton chưa đưa ra được một góc nhìn hoàn toàn mới cho nước Mỹ”, nhà phân tích chính trị trên tờ Politico Michael Grunwald phản hồi: “Việc bà Clinton cố bám víu tham gia góc nhìn của Tổng thống Obama đối với nước Mỹ cho thấy ông Obama đã quá chiến thắng với góc nhìn của mình”.

Thách thức lớn nhất đối với bà Clinton là ở chỗ, toàn bộ các cử tri lựa chọn người để họ bỏ phiếu dựa trên những mục tiêu rất bình thường phổ biến thay vì quá chi tiết.

Chính vì vậy, dù chỉ là “tay mơ” về chính trị và đôi lúc không vâng lệnh nghiêm ngặt chính sách của đảng Cộng hòa, ông Trump vẫn nhận được số đông sự ủng hộ của cử tri trong đảng và những người theo khuynh hướng thủ cựu.

Theo È cổ Khánh/VOV.VN


Có thể bạn quan tâm: tin thời sự

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét