Thứ Tư, 7 tháng 12, 2016

Đà Nẵng: Nhà thầu kém chất lượng sẽ bị cấm kiến tạo |

(Xây đắp) - Nhà thầu nào mà khiến kém chất lượng tòa tháp sẽ đưa vào danh sách đen cấm hẳn không cho nhập cuộc thi công”. Đó là ý kiến của Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Nguyễn Xuân Anh tại phiên chất vấn chiều 07/12 liên quan đến công việc điều hành đô thị, chất lượng các công trình xây dựng trên địa bàn thành phố.

Tại phiên chất vấn, đã có 8 quan điểm chất vấn của các đại biểu về những vấn đề liên quan đến công tác điều hành của Sở Xây đắp.


Bệnh viện sản nhi Đà Nẵng thời kỳ 1 (lúc mới đưa vào dùng có tên gọi Trọng tâm Phụ sản - Nhi) mới chấm dứt đã xuống cấp, đặc biệt các tòa tháp phụ bên trong bị hư hỏng nghiêm trọng. (Ảnh: Internet).

Đại biểu Tô Văn Hùng, Trưởng ban Thành phố HĐND TP đã chất vấn: Liên quan đến công văn số 8702 ngày 21/10/2016 có nội dung: “Giấy tờ cấp phép xây dựng không yêu cầu các giấy má bình chọn tác động môi trường, các giấy tờ phòng cháy chữa cháy. Các giấy má này hoàn tất trước khi khởi công xây đắp nhà cửa”. Trong khi đó, theo điểm B, khoản 2 yếu tố 25 Luật Không gian năm 2014 luật pháp: Quyết định phê phê duyệt công bố đánh giá tác động không gian là căn cứ để cấp vấn đề chỉnh giấy phép xây đắp đối với dự án có hạng mục xây dựng nhà cửa thuộc đối tượng phải có giấy phép xây đắp. Và khoản 1, vấn đề 15, Luật Phòng cháy chữa cháy cũng ghi nội dung tương tự.

Qua tò mò, thì hiện giờ các đô thị lớn thì chấp hành đúng Luật phải có bình chọn ảnh hưởng không gian mới phê duyệt y công trình. Qua giám sát thì hiện giờ rộng rãi dự án đã khai triển xây đắp nhưng không có đánh giá ảnh hưởng không gian hoặc có nhưng không đảm bảo chất lượng. Phổ quát dự án cố tình lách luật bỏ lỡ nội dung này. Việc tổ chức kiểm tra và cấp giấy xác thực xong xuôi nhà cửa, kiểm soát an ninh môi trường của dự án khi dự án đi vào hoạt động còn phần đông hạn nhạo báng. Do vậy nếu không có một trật tự nghiêm ngặt sẽ khiến cho tình trạng này càng ngày càng phức hợp, nguy cơ nảy sinh bị động, nguy cơ suy giảm không gian là rất lớn. Vậy, nội dung văn bạn dạng trên có hợp lí hay không khi phụ thuộc chỉ dẫn thông tư mà bỏ qua pháp luật của Luật?

Trả lời các nội dung chất vấn, Giám đốc Sở Xây đắp có chắc chắn là sẽ không xảy ra những sống sót như trên giả dụ như vận dụng văn phiên bản này. Giám đốc Sở Xây dựng Vũ Quang đãng Hùng nghĩ rằng: Việc cấp phép xây dựng đối với các tòa tháp bắt buộc có bình chọn tác động môi trường và phòng cháy chữa cháy thì cam đoan nhà cửa đó phải khiến cho chứ không bao giờ thoát được. chậm tiến độ là nguyên tắc. Ví như chúng ta áp dụng đông đảo các Luật liên quan thì những tòa tháp này sẽ phải tới 8 tháng và có khi đến 1 năm mới cấp được phép xây đắp. Đây là một điều rất là quan trọng, các chủ đầu tư, các chủ doanh nghiệp trong những lần hội thoại tổ chức đã có quan niệm và lãnh đạo đô thị cũng rất thân mật đến nhân tố này.

Qua tò mò những thông tư can dự, Sở Xây dựng đã làm việc với Sở Tài nguyên và Không gian, Cảnh sát phòng cháy chữa cháy và nghĩ rằng, số đông các công trình khi đã thẩm định kiến tạo hạ tầng đã lấy quan niệm từ Cảnh sát phòng cháy chữa cháy rồi, lấy quan niệm của không gian rồi thì về nguyên tắc khi thiết kế khoa học thành lập phải vâng lệnh theo thiết kế hạ tầng. “Vì vậy Sở đã chủ động làm cho việc với các Sở và báo cáo với UBND TP việc Sở sẽ chủ động cấp phép và ghi rõ nội dung trong Giấy phép: Trước khi khởi công thì nhà đầu tư phải xong xuôi các giấy má về bảo vệ môi trường, bình yên PCCC kết thúc theo pháp luật. Nhân tố này đã nhận được phổ quát sự ủng hộ từ các Sở, các tổ chức giải đáp và phổ thông doanh nghiệp trên toàn thành phố. Như vậy, các hồ sơ về cấp phép xây đắp, bảo vệ không gian, PCCC được thực hiện song song đã rút ngắn thời gian thi hành giấy má hành chính. Tới thời gian khởi công xây đắp, tòa tháp vẫn đảm bảo các vấn đề kiện theo pháp luật. Sở Xây dựng phô-tô Giấy phép xây đắp gửi tới các tổ chức có can dự phối thích hợp điều hành.

Trong thông tư hướng dẫn cấp giấy phép xây dựng thì yếu tố giấy tờ không có nói đến nhì nội dung về đánh giá tác động không gian, PCCC nhưng trong Luật Bảo vệ không gian và Luật Phòng cháy chữa cháy có nhắc tới vấn đề này. Sở Xây dựng cho rằng với giấy phép do Sở Xây đắp cấp ra thì giấy phép này nhà đầu tư có 12 bốn tuần để khởi công dự án. Trong 12 04 tuần đó nhà đầu tư phải chấm dứt bình chọn tác động môi trường và PCCC theo luật pháp. Tương tự trước khi khởi công theo Luật định, nhà đầu tư phải công bố với Sở Xây dựng và các đơn vị liên quan trước khi khởi công. Nếu chưa đủ hồ sơ này thì không được khởi công. Đây là vấn đề vận dụng Luật và sử dụng Luật và cam đoan nó không tác động đến các luật pháp hiện hành.

Đối với các chất vấn của các đại biểu về chất lượng tòa tháp xây dựng bây chừ, nhất là các nhà cửa nhà đất phường hội, Giám đốc Sở Xây dựng đã trả lời: UBND TP giao Tổ chức kinh doanh Quản lý nhà tầm thường cư là tổ chức trực tiếp quản lý vận hành các khu bình thường cư (KCC) thuộc chiếm hữu nhà nước, khi phát hiện hư hỏng, thấm dột, nứt sàn... đối với sửa chữa nhỏ thì Công ty Quản lý nhà bình thường cư rà soát sửa chữa từ số tiền 15% số tiền thu từ việc cho thuê nhà chung cư trích lại.

Nhằm bảo đảm an toàn và chất lượng nhà cửa thông thường cư cũ, chung cư xuống cấp, trên cơ sở các chủ trương lãnh đạo của UBND đô thị, Sở Xây đắp đã hướng dẫn Công ty Điều hành nhà phổ biến cư doanh nghiệp lập trật tự bảo trì công trình phổ biến cư dùng vốn ngân sách trên địa bàn thị trấn theo đúng pháp luật.

Đối với các chung cư sắp đưa vào sử dụng, bổn phận của Sở Xây dựng kiểm tra chất lượng xây đắp, yếu tố kiện theo qui định thì mới cho bàn giao. Bởi vì trước khi đưa tham gia dùng thì phải có công việc nghiệm thu bàn giao đưa vào dùng theo đúng qui định. Đối với các nhà cửa tầm thường cư mới sẵn sàng đầu tư thì để quản lý chất lượng thì cần phải xác định ngay trong khoảng công việc sẵn sàng đầu tư, ngay từ khâu thiết kế, lựa chọn vị trí thiết kế tới thẩm tra giám định và đến khi kiến tạo. “Chúng ta hoàn thành được cả một thời kỳ chuẩn bị đầu cơ đó và giai đoạn thi công thì chúng ta mới có các tòa tháp chất lượng. Mới đây thị trấn đã tái xây dựng lại Hội đồng kiến trúc quy hoạch để tăng nhanh thu nhận thêm ý kiến chuyên ngành của các chuyên gia là kỹ sư, kiến trúc sư nhiều năm kinh nghiệm của đô thị, tôi tin rằng trong thời điểm tới, các công trình đưa xây đắp sắp tới khi chuẩn bị đầu tư chúng ta đã có quy trình điều hành ngay trong khoảng khâu sẵn sàng ban đầu” - Giám đốc Sở Xây đắp Đà Nẵng chắc chắn.

Quan niệm về nhân tố này, Bí thư Nguyễn Xuân Anh nghĩ rằng: Chất lượng các tòa tháp xây đắp của bản thân mình có yếu tố thật. Các bè bạn có công nhận với tôi là các tòa tháp xây đắp của bản thân mình chất lượng xây dựng rất kém. Lớn bé bỏng gì cũng thế, ba năm, bốn năm là “tiêu” hết. Thế vì sao ở nước ngoài có các tòa tháp một vài trăm năm mà vẫn còn vững như bàn thạch? Rõ ràng là có việc kém về chất lượng, kém về kiến tạo lẫn nhà thầu xây cất đã ăn chặn, bớt xén vật liệu thì tòa tháp mới kém như thế. “Ví dụ, nhà văn hóa phường Hòa Liên làm mới mấy tháng đã hư. Tôi không biết nhà thầu nào đã kiến tạo nhà văn hóa này. Nếu mà đúng là ổng làm cho như thế thì UBND Thị xã Hòa Vang phải cấm tuyệt đối ông nhà thầu này nhập cuộc bất kỳ tòa tháp nào trên địa bàn quận. Đưa tên ổng vào danh sách đen, cứ thấy tên ổng thì xong xuôi khoát không cho tham gia đấu thầu bất kỳ tòa tháp nào cả. Tuy nhiên buôn bán thì phải có lời, nhưng đặt lợi nhuận lên trên chất lượng quá phổ quát thì khiến cho sao bảo đảm chất lượng nhà cửa được”.

Một công trình khác, Bệnh viện Phụ sản nhi mới xây dựng quá trình 1 đã bong tróc, hư hỏng, đặc biệt các nhà cửa phụ thì toang hoang hết. Chất lượng quá kém, nhiều khi thiết kế cũng ẩu, thiết cho nhanh, nhiều lúc giữa thiết kế với nhà thầu cũng bắt tay với nhau nữa, thiết kế hữu ích cho nhà thầu bởi vậy nó biến thành kém chất lượng. Pháp luật này, qui định kia thì họ không rõ nhưng dân phản ảnh là đúng, nhất là trạng thái xuống cấp của các khu chung cư. Tại sao dân mình không chịu ở các khu phổ biến cư là thế. Các khu tầm thường cư thì quá tồi tàn, cầu thang máy cũng không ra cầu thang máy. Chất lượng quá kém, 3-4 năm là “dứt”, tuổi thọ tòa tháp chỉ nhiêu đó.

“Công trình dân dụng thì kém vô cùng. Đó là tình trạng tầm thường của cả nước. Nhưng ở Đà Nẵng phải cải thiện cái này. Làm cho sao giám sát cho kỹ, cấp phép kiến tạo, nhà thầu cho chuẩn. Nhà thầu nào mà khiến kém chất lượng một số tòa tháp như thế thì cấm hẳn không cho tham gia. Thành tích làm 3 cái mà hư hỏng hết 2 cái thì thôi còn gì, đưa tham gia danh sách đen cấm hẳn. Sở Ý tưởnrg và Đầu cơ nếu như thấy đưa những tổ chức này vào kết quả thẩm định đấu thầu phải “bác” ngay thì chất lượng tòa tháp mới được nâng cao” - Bí thơ Nguyễn Xuân Anh chỉ đạo.

Nguyễn Nam


Có thể bạn quan tâm: tin thời sự

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét