Thứ Năm, 8 tháng 12, 2016

Nghi ngờ: Có sự sống đang lẩn trốn trên sao Diêm Vương

Theo một nghiên cứu vừa qua, thì trên sao Diêm Vương (Pluto) - hành tinh lùn của Thái dương hệ - có một đại dương ngầm. Biển hồ này nằm ngay bên dưới vùng đồng bằng hình trái tim của hành tinh (nơi được mang tên Sputnik Planitia). Và nay, người ta nghĩ là biển hồ này có kỹ năng nuôi dưỡng sự sống.

Nghi vấn: Có sự sống đang lẩn trốn trên sao Diêm Vương - Ảnh 1.

Đại dương ngầm trên Pluto nuôi dưỡng được sự sống?

Chi tiết, phân tích do các chuyên gia thuộc ĐH Washington (Mỹ) thi hành, dựa trên các số liệu từ tàu khảo sát New Horizons tham gia tháng 7/2015 - thời gian con tàu này tiếp cận Pluto. 

Nghiên cứu lần này chỉ ra rằng biển hồ ngầm trên Diêm Vương tinh bản chất không phải là nước, mà là hỗn phù hợp lỏng có nhân tố chính là ammonia.

"New Horizons đã xác nhận có ammonia trên Charon - vệ tinh lớn nhất của Pluto - và một số vệ trinh khác. Vậy nên tài năng lớn là bên trong Pluto cũng có chất này" - William McKinnon, giáo sư đứng đầu nghiên cứu cho biết. 

Với khoảng cách của Pluto so với Mặt trời, giáo sư nghĩ là biển hồ này sẽ vô cùng lạnh và vô cùng độc nữa. Nó sẽ rất mặn và có dạng giống như si-rô hơn. "Đây chẳng hề là nơi thích hợp để vi khuẩn hay bất cứ dạng sống nào có thể tồn tại" - giáo sư bổ sung. 

Nghi vấn: Có sự sống đang lẩn trốn trên sao Diêm Vương - Ảnh 2.

Dĩ nhiên, sau khi chứng kiến một biển methane trên vệ tinh lớn nhất của sao Thổ - Titan - giáo sư đang đặt thắc mắc về việc sự sống có kĩ năng tồn tại ở những nơi cực kỳ hà khắc như vậy.

Bỏ ra cho những người nào chưa biết, mặt trăng Titan của sao Thổ vốn vô cùng lạnh, khoảng âm 179 độ C. Nhưng rồi, người ta phát hình thành trên đó có chứa methane và ethane dạng lỏng - nhưng chất hữu cơ chỉ có thể hình thành do sự tồn tại của sinh vật sống. Đến nay, kết luận về sinh vật trên Titan vẫn chưa sáng tỏ, phổ thông quan niệm nghĩ rằng 2 chất kia có thể thay thế nước, nuôi dưỡng sự sống khác biệt hoàn toàn so với Trái đất.

Và nay, nghi vấn gần giống được đặt ra với Pluto. "Với biển methane mua thấy trên Titan, thắc mắc đặt ra là liệu có dạng sống nào có thể sinh tồn trong môi trường cực độc và cực lạnh kia không" - giáo sư McKinnon trả lời. 

Nghi vấn: Có sự sống đang lẩn trốn trên sao Diêm Vương - Ảnh 3.

Theo giáo sư: "Sự sống có thể sống sót ở những nơi kỳ lạ: môi trường cực mặn, cực lạnh, cực hot... nhưng tôi không nghĩ có sự sống nào chịu được một khối lượng lớn ammonia như trên Pluto. Do vì để các đại dương ngầm ở đây không đóng băng, lượng ammonia (nhập vai trò là chất chống đông) phải vô cùng vĩ đại"

Thế nhưng, trên Thế giới, gần như vi khuẩn trong đất đã chuyển nitrogen thành ammonia để đảm bảo cho thời kỳ tổng hợp protein và sự phát hành của ADN. Vậy nên, giáo sư san sẻ: "Ví như có sự sống sống sót trong một đại dương độc hại và được bao phủ bởi băng đá, đó phải là dạng sống vô cùng cơ bản và nguyên thủy. Thậm chí là cùng loại với tiền tế bào - dạng sống đầu tiên sinh ra trên Quả đât".

Nhìn tầm thường, sao Diêm Vương có sự sống hay không sẽ cần được khiến rõ trong các phân tích sau này. Chỉ nhân thức rằng, loài người vẫn cứ tiếp diễn kì vọng vào một vị trí có kỹ năng biến thành căn cứ mới cho thế giới, trong đó nổi trội nhất hiện giờ vẫn đang là sao Hỏa.

Phân tích được lên tiếng trên tin báo Nature.

Nguồn: Daily Mail


Xem nhiều hơn: máy bơm dân dụng

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét