Thứ Năm, 8 tháng 12, 2016

Tại sao cần nhân tố chỉnh quy hoạch phổ biến TP Hải Phòng? |

(Xây đắp) - Để thích hợp với tình hình phát hành kinh tế thị trấn hội; sự bất định của các dự án (DA) trung tâm ảnh hưởng lớn tới việc sử dụng đất, không gian, bố cục không gian kiến trúc thành phố và phù hợp với các yếu tố mới trong chỉ đạo tạo ra thị trấn của Bộ Chính trị, Hải Phòng cần sớm có chiến lược nhân tố chỉnh quy hoạch tầm thường thành phố tới năm 2025, tầm nhìn 2050 tại Quyết định 1448/QĐ-TTg ngày 16/9/2009 của Thủ tướng Chính phủ.


Một góc thị trấn Hải Phòng ngày nay.

Bảo đảm chỉ tiêu xây dựng văn minh, phát triển bền vững

Thực hiện quy hoạch (QH) tầm thường xây dựng TP Hải Phòng đã đem lại những hiệu quả tích cực và chuyển biến rõ nét trong công tác cải tạo, chỉnh trang và phát hành thị trấn, phát triển không gian đô thị có chất lượng ngày càng tốt hơn; góp phần dịch chuyển cơ cấu kinh tế đúng hướng công nghiệp hóa, hiện đại hóa với tỷ lệ dịch vụ - kĩ nghệ choán hơn 90% (trong 3 năm quay về đây) và nâng cao sức thu hút trong hấp dẫn đầu cơ với chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh của TP tăng vượt trội, qua đó xúc tiến vững mạnh về kinh tế (GDP tăng bình quân 11%/năm, gấp 1,5 lần mức tăng tầm thường cả nước), đưa hình ảnh và vị thế của TP thay đổi theo hướng hăng hái; đồng thời đảm bảo mục tiêu xây đắp TP tân tiến, tạo ra vững bền, phối hợp giữa tạo ra kinh tế và bảo kê không gian, quốc phòng an toàn theo hướng câu kết vùng để trở thành một TP hiện đại, tân tiến, đóng góp càng lớn vào sản xuất khu vực phía Bắc và cả nước, hướng đến trở thành một trọng điểm công nghiệp, phục vụ Hoa Phượng đỏ, phục vụ ngao du, thương nghiệp, vốn đầu tư của khu vực Đông Nam Á như đồ án QH đã đề ra.

Tất nhiên, Đồ án QH bình thường xây đắp TP Hải Phòng tại Quyết định 1448/QĐ-TTg được phê ưng chuẩn đã gần 7 năm. Theo qui định tại Yếu tố 46 Luật Quy hoạch đô thị thì đã đến thời hạn định kỳ phải để ý, rà soát, giá trị cao giai đoạn chấp hành đồ án QH này để kịp thời vấn đề chỉnh phù hợp với tình hình phát triển kinh tế, xã hội TP trong thời điểm đến. Theo Điều 47 Luật Quy hoạch đô thị, bây chừ Hải Phòng hội tụ đủ những điều kiện phù hợp để được nghiên cứu nhân tố chỉnh QH chung.

Chi tiết, thời điểm qua, Hải Phòng đã có sự vấn đề chỉnh về chiến lược, QH cục bộ phát hành kinh tế, phường hội giai đoạn đến. Việc hình thành các khu chức năng đặc trưng cùng đa dạng DA có quy mô đầu tư lớn có ý nghĩa không chỉ là trọng tâm trong việc phát hành không gian thành phố của Hải Phòng mà còn mang tầm ý tưởnrg cấp vùng và đất nước; dự định sẽ thú vị công lao, làm cho chuyển dịch mạnh mẽ cơ cấu kinh tế sang nhóm ngành nghề công nghiệp – dịch vụ (khác lạ là du lịch, Hoa Phượng đỏ biển và công nghiệp công nghệ cao, công nghệ tinh khiết), động viên xúc tiến tạo ra kinh tế, phường hội cho TP như DA Khu kinh tế Đình Vũ – Cát Hải, Khu thị trấn mới Bắc Sông Cấm, Khu thị trấn kĩ nghệ và dịch vụ VSIP Hải Phòng, Tổ thích hợp LG Display tại KCN Tràng Duệ, KCN Nam Đình Vũ; các DA tạo ra dịch vụ ngao du và vui chơi giải trí như Những nơi công cộng, tiêu khiển, nhà đất và những nơi công cộng sinh thái đảo Vũ Im, Khu ngao du quốc tế Đồi Rồng, Khu du lịch nghỉ ngơi cao cấp Hòn Dấu; các DA phát triển cơ sở vật chất công nghệ sườn như tuyến phố cao tốc Thủ đô – Hải Phòng, cầu Bạch Đằng, tuyến tuyến đường bộ ven biển đoạn qua TP Hải Phòng, tuyến đường và cầu Tân Vũ – Lạch Thị xã, phi trường quốc tế Cát Bi, Cảng lối vào quốc tế Hải Phòng... Các DA trọng điểm này ảnh hưởng lớn tới việc sử dụng đất, không gian, bố cục môi trường kiến trúc thị trấn, phát triển vượt bậc so với dự đoán QH tầm thường xây đắp TP Hải Phòng đã được phê phê duyệt. Bên cạnh, còn đa dạng DA khai triển chậm tiến độ với những lý do phát xuất từ các chủ đầu tư.

Dường như đó, do nguồn lực kinh tế của địa phương còn hạn chế nhạo và sức hút đầu cơ của TP chưa bất biến nên việc khai triển lập QH phân khu, QH cụ thể và các DA đầu tư xây đắp hạ tầng khoa học theo QH bình thường xây đắp TP còn chậm trễ. Việc triển khai QH các chuyên ngành nghề khác còn thiếu đồng bộ do chưa phối thích hợp chặt chẽ trong công tác lập QH cũng như do những đòi hỏi về đầu tư mang tính thời kỳ, sản xuất nóng.

Phù hợp với những nhân tố mới trong chỉ huy của Bộ chính trị

Tại Kết luận 72-KL/TW ngày 10/10/2013, Bộ Chính trị đã nhấn mạnh Hải Phòng cần tiếp diễn chấp hành tốt Nghị quyết 32-NQ/TW ngày 5/8/2003 của Bộ Chính trị; Áp dụng sáng tạo Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XI và các Quyết nghị của Trung ương, cùng lúc xác định rõ hơn mô hình phát triển cho TP ở giai đoạn tiếp theo với những điểm mới cần thiết. Trong xác định phương hướng đó, Hải Phòng cần “tập trung tạo ra ngành nghề có điểm tốt, mang tính đột phá là các cấp phục vụ Hoa Phượng đỏ biển, phi trường, ngao du, kinh tế biển và vận chuyên chở biển, logistics, nguồn vốn, xuất nhập cảng; lưu tâm phát triển các ngành kĩ nghệ trọng tâm, mũi nhọn có năng suất, giá trị gia tăng và hàm lượng công nghệ, công nghiệp cao, sử dụng kĩ nghệ sạch, thân mật với môi trường; xây dựng và tạo ra đô thị Hải Phòng theo hướng đô thị Hoa phượng đỏ biển xanh, văn minh, tân tiến”.

Để thực hiện mô phỏng phát triển với những xác định phương hướng trên, quan trọng phải để ý vấn đề chỉnh, bổ sung tính chất, công dụng, quy mô thị trấn của TP Hải Phòng trong thời điểm tới.

Căn cứ Kết luận 72 của Bộ Chính trị, Nghị quyết số 12-NQ/ĐH ngày 24/10/2015 của Đại hội Đảng bộ TP Hải Phòng lần thứ XV (nhiệm kỳ 2015-2020) đã đưa ra các chỉ tiêu sản xuất kinh tế, thị trấn hội; xây dựng, phát hành, quản lý thành phố phù hợp.

QH cục bộ phát triển kinh tế-xã hội Vùng kinh tế trọng điểm Bắc bộ cũng xác định, Hải Phòng cùng với Quảng Ninh sinh ra tiểu vùng duyên hải ven biển “có triển vọng tạo ra nhanh và hiện đại, với các trọng tâm thương mại, dịch vụ tại các thành phố lớn trong tiểu vùng; xây dựng các khu du lịch mang tầm cỡ vùng và tổ quốc gắn với ngao du sinh thái các vườn quốc gia Cát Bà, Bái Tử Long, Vân Đồn, Trà Cổ lỗ”; “tạo sự kết hợp mang tính chuỗi hệ thống giữa các thị trấn trọng tâm trong vùng, gồm hai TP trực thuộc Trung ương” là Thủ đô và Hải Phòng. Về một vài lĩnh vực, ngành trọng tâm trong xác định phương hướng toàn cục tạo ra kinh tế, thị trấn hội của TP Hải Phòng như QH phát hành hệ thống Hoa phượng đỏ biển Việt Nam, QH tổng thể phát hành ngao du vietnam cũng dược vấn đề chỉnh, bổ sung, tạo ra hơn. Có thể thấy với những yếu tố về vị trí vai trò như trên sẽ có tác động lớn tới định hướng tạo ra cũng như sự câu kết về môi trường kinh tế và môi trường thành phố cấp vùng của Hải Phòng với các tỉnh, TP trong vùng kinh tế trọng điểm Bắc bộ và vùng duyên hải Bắc bộ.

Từ những lý do trên, Hải Phòng cần thiết phải Vấn đề chỉnh Đồ án QH thông thường xây dựng Hải Phòng đến năm 2025, góc nhìn 2050 đã được Thủ tướng chính phủ phê phê chuẩn tại Quyết định 1448/QĐ-TTg để tiếp diễn thi hành những nội dung đã đề ra; đồng thời cập nhật các nhân tố mới hình thành để cụ thể hóa định hướng chiến lược theo Kết luận của Bộ chính trị và của Đảng bộ TP; phù hợp với QH cục bộ phát hành kinh tế-xã hội Hải Phòng trong cục bộ phát hành vùng kinh tế trọng tâm Bắc bộ, QH toàn bộ tạo ra chuỗi hệ thống thị trấn Việt nam và các QH lĩnh vực, ngành nghề can hệ.

Việc nhân tố chỉnh này là công tác thường xuyên của các cơ quan điều hành QH thành phố kế bên công tác bắt buộc chế độ đối với nhà - đất trong khu vực QH, nhằm phục vụ đòi hỏi hạn giễu cợt gây xáo trộn, tác động tới quyền, lợi ích đường đường chính chính của tập thể dân cư, vừa tạo nhân tố kiện tiện lợi trong công tác doanh nghiệp thực hiện QH, đáp ứng yêu cầu phát hành đồng bộ hạ tầng khoa học, hạ tầng phố hội theo chỉ tiêu phát hành vững bền.

Mỹ Hạnh


Xem thêm: máy bơm dân dụng

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét