Thứ Sáu, 2 tháng 12, 2016

Tại sao vài nạn nhân tai nạn phi cơ thoát được lưỡi hái tử thần? |

Vài vụ tai nạn phi cơ có người tồn tại do hành khách và tổ bay đã sẵn sàng sẵn tâm lý và chấp hành các hồ sơ bình yên.


Nhân viên cứu hộ chuyển thi thể nạn nhân vụ tai nạn hàng không ở Colombia hôm 28/11. Ảnh: Reuters

Vụ tai nạn phi cơ Colombia hôm 28/11 làm 71 người thiệt mạng và chỉ 6 người tồn tại. Sự không bằng nhau lớn giữa số người sống sót và thiệt mạng đặt ra câu hỏi làm cho thế nào một số người có thể thoát chết trong thảm họa khủng khiếp như vậy.

Tai nạn máy bay, khác biệt là những vụ can dự tới máy bay phản lực, đang ngày một thảng hoặc. Theo Hiệp hội Vận vận chuyển Hàng không Thế giới, trong năm 2015 cứ 3,1 triệu chuyến bay mới xảy ra một vụ tai nạn. ngừng thi côngĐây là một thắng lợi ngoạn mục cho một ngành nghề công nghệ có tuổi đời chưa đầy một thế kỷ và can dự đến việc chuyên chở người ở tốc độ cao, có thể trong không gian hà khắc.

Nhưng khi một tai nạn xảy ra, yếu tố nào xác định rằng một vài hành khách tồn tại trong khi đa dạng người khác trên cùng một chuyến bay thì không?

Graham Braithwaite, giáo sư về an ninh và dò hỏi tai nạn tại Đại học Cranfield, viết trên Conversation rằng nhân tố trước tiên là liệu một tai nạn có được coi là "có thể sống sót không". Tai nạn không thể tồn tại thường là các trường thích hợp hoàn toàn mất kiểm soát hoặc rơi ở vận tốc cao.

Chiếc tàu bay Air France rơi xuống Đại Tây Dương năm 2009 là một tai nạn "mất kiểm soát trong khi bay" mà không khách hàng nào có thể sống sót vì lao rất mạnh xuống biển. Ngược lại, trong vụ tai nạn của máy DC10 United Airlines tham gia năm 1989, tuy động cơ ở phần đuôi bị hỏng dẫn tới mất giữ vững vấn đề khiển bay, phi hành đoàn đã xử lý tốt khi lái tàu bay chỉ với lực đẩy của động cơ, giúp 185 trong 296 người trên khoang tồn tại.

Tai nạn chợt ngột xảy ra trong công đoạn tàu bay đang ở độ cao và tốc độ ổn định thường ít có thể sống sót hơn, vì tổ bay thường không nhận thức được yếu tố, sự cố xảy ra ở vận tốc cao và phi hành đoàn cũng như hành khách không sẵn sàng tâm lý trước khi rơi.

Những trường thích hợp này thường hãn hữu có người sống sót và duyên cớ một vài người thoát chết có thể là do hên, chẳng hạn như rơi tham gia cây. Điều đó từng xảy ra khi 4 người tồn tại sau tai nạn năm 1985 của chiếc JAL Boeing 747, khiến cho chết 520 người, khi phi cơ đâm tham gia khuông núi.

Hội đồng Bình an Giao thông Vận chuyên chở châu Âu ước tính 90% các vụ tai nạn phi cơ là có thể tồn tại. Tỷ trọng cao này là do những cải tiến công nghệ trong việc khiến cho cấu trúc máy bay có thể ứng phó với va chạm tốt hơn, do cải tiến về môi trường buồng lái và huấn luyện phi hành đoàn.

Nguyên liệu được sử dụng bây chừ ít dễ cháy. Những chiếc ghế có thể chịu va chạm tốt hơn. Lối thoát hiểm được khắc ghi rõ ràng hơn. Hệ thống chữa cháy hiệu quả hơn và môi trường bao quanh lối thoát hiểm được thiết kế tốt hơn để hành khách có thể sơ tán với tốc độ cao.

Những sản xuất này đều dựa trên việc dò hỏi các vụ tai nạn lúc trước và cố gắng cải thiện tiêu chuẩn của những nhà điều hành bình an và các nhà đóng chai.

Tâm lý chuẩn bị

Dĩ nhiên, các yếu tố tác động tới tài năng tồn tại gần như và đa dạng. Trong các vụ tai nạn mà tổ bay và hành khách đã chuẩn bị tâm lý, việc dùng dây bình an cùng việc vận dụng vị trí chuẩn bị va đập thích hợp được cho là có tác động lớn đến kỹ năng sinh tồn. Erwin Tumiri, thành viên phi hành đoàn sống sót vụ tai nạn hàng không ở Colombia hôm 28/11 nói rằng anh thoát chết nhờ ngồi theo phong thái bào thai.

Những người lắng nghe các báo cáo an ninh và để ý đến lối thoát hiểm gần nhất, chả hạn bằng bí quyết đếm số hàng ghế phía trước hoặc phía sau họ, có phổ quát kĩ năng thoát ra được khỏi máy bay bốc cháy.

Thời cơ sinh tồn của họ cũng được tăng cao bởi các chỉ dẫn quả quyết của tổ bay. Việc ngồi gần lối thoát hiểm cũng là ưu điểm, mặc dầu những người ngồi ở vị trí này cần phải chuẩn bị hành động mau lẹ để giảm thiểu bị xô đẩy bởi những người khác cố gắng thoát ra.

Các nhân tố bên ngoài cũng có ảnh hưởng lớn. Có những nguyên tắc ngặt nghèo ở trường bay về dỡ gỡ trở ngại vật, nhằm đảm bảo đội ngũ cứu hỏa có thể tiếp xúc bất kỳ phần nào ở phi trường trong vòng ba phút sau khi tai nạn xảy ra.

Điều này giúp tăng đáng kể số lượng người đã sinh tồn qua va chạm nhưng vẫn có nguy cơ mất mạng khi máy bay bốc cháy.

Trên hết, gần như hành khách đều nên cảnh giác. Theo Boeing, trong giai đoạn 2006 tới 2015, 66% vụ tai nạn phi cơ chết người xảy ra khi máy bay còn ở trên mặt đất - trong thời điểm cất cánh hoặc trong công đoạn tiếp cận cuối cùng và hạ cánh.

Bởi vậy, người đi tàu bay nên để ý đi sẵn giày, mặc áo quần dễ chịu và dồn vào một chỗ lắng nghe hướng dẫn của tổ bay. "Kết quả là họ sẽ dịch vụ bạn chu đáo hơn, và trong trường phù hợp xấu, việc đó cũng có thể phát hành sự khác lạ lớn - thậm chí cứu mạng bạn", giáo sư Braithwaite viết.


Theo Phương Vũ/Vnexpress.net


Đọc thêm: máy bơm dân dụng giá rẻ

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét