Thứ Năm, 5 tháng 1, 2017

Bí thư Đà Nẵng: Quyết định xây hầm qua sông Hàn không vội vã

"Lãnh đạo TP Đà Nẵng lắng nghe, tiếp nhận mọi quan niệm đóng góp của các chuyên gia chứ ko phải nhanh nhảu như một số người quy kết", Bí thư Đà Nẵng Nguyễn Xuân Anh khẳng định.

"Đà Nẵng quyết định xây hầm chui vượt sông Hàn không nhanh nhẹn. Đây là tòa tháp vĩnh cửu để cho con cháu tương lai", ông Nguyễn Xuân Anh, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng, nói trong buổi họp báo sáng 21/12.

Phấn đấu xây hầm chui qua sông Hàn

Tại buổi họp báo, đại diện các tập đoàn báo chí lúng túng về chủ trương xây hầm chui qua sông Hàn. Theo phản chiếu của phổ biến chuyên gia, xây tòa tháp này có tài chính quá lớn (khoảng trên 4.000 tỷ đồng). Ngoài ra đó, TP Đà Nẵng đang có nhiều việc cần khắc phục hơn. Một số phóng viên cũng nhắc lại lời các chuyên gia nghĩ là, chỉ huy TP Đà Nẵng quá vội vã khi quyết định xây dựng tòa tháp này.

Bi thu Da Nang: Quyet dinh xay ham qua song Han khong voi va hinh anh 1
Ông Nguyễn Xuân Anh. Ảnh: Đoàn Nguyên.

Ông Xuân Anh nói rằng việc xây dựng tòa tháp vượt sông Hàn là rất bức xúc. Bởi hiện nay, dân số Đà Nẵng đang tăng dần và tiêu chí khoảng 5 tới 10 năm đến dân số sẽ ở mức 3 triệu người. Cùng với việc tăng dân số, ở Đà Nẵng cũng đang tăng các công cụ tư nhân.

"Làng nhàng mỗi năm, lượng dụng cụ cá nhân tăng từ 10 tới 12%. Do đó, nguy cơ ách tắc như Hà Nội, TP.HCM đang hiện hữu ở thị trấn này", ông Xuân Anh nói.

Chủ tịch TP Đà Nẵng cũng nói hiện thị trấn mới thống nhất về chủ trương sẽ xây một tòa tháp chui qua sông Hàn, chứ chưa xác định nó hình hài như thế nào và số vốn bao lăm.

"Hơn năm qua, chúng tôi đã họp hàng chục cuộc mới cho ra được chủ trương này. Lãnh đạo TP Đà Nẵng lắng tai, thu nhận mọi quan điểm đóng góp của các chuyên gia chứ không hề nhanh nhẹn như vài người quy kết", ông Xuân Anh chắc chắn.

Biểu thị quyết tâm xây công trình chui qua sông Hàn, ông Huỳnh Đức Thơ, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng nói đây là chủ trương lớn và chỉ huy thành phố sẽ lắng nghe mọi ý kiến phản biện của các chuyên gia, tạp chí. "Vấn đề quan trọng nhất là chủ trương này được sự đồng thuận rất cao trong UBND thị trấn, Thường vụ Thành ủy", ông Thơ nói.

Tòa tháp của mai sau

Đề cập đến những quan niệm phản biện của các chuyên gia, ông Nguyễn Xuân Anh nói đây là dấu hiệu rất đáng mừng. Theo người đứng đầu TP Đà Nẵng, trước đây khi xây dựng cầu quay và cầu Rồng cũng vấp phải nhiều quan điểm phản đối. Quan điểm của chỉ huy TP Đà Nẵng là lắng nghe, tiếp thụ và đi tới quyết định mang tính số đông trên cơ sở đảm bảo quyền và lợi ích của dân chúng.

Bi thu Da Nang: Quyet dinh xay ham qua song Han khong voi va hinh anh 2
Mô hình hầm chui sông Hàn. Ảnh: Đoàn Nguyên.

Ông Xuân Anh cũng nói lãnh đạo Đà Nẵng không "đẽo cày giữa đường". "Có những quan niệm đồng ý, có người không. Chúng tôi lắng nghe bằng phổ thông tai và sẵn sàng tiếp thụ nhưng không chạy theo dư luận. Các anh phải cho chúng tôi cái quyền được quyết định và chịu nghĩa vụ về quyết định của mình", ông Xuân Anh nói.

Nhắc lại việc xây dựng cầu Rồng trước đây, ông Xuân Anh nói nếu khi đó lãnh đạo thành phố không kiên quyết triển khai thì có nhẽ, bây giờ Đà Nẵng đã kẹt xe hiểm nguy.

"Trước đây, sông Hàn có cầu È cổ Thị Lý, Nguyễn Văn Trỗi và cầu quay. Nhưng nay có thêm cầu Rồng, Hòa Xuân, Thuận Phước nhưng vẫn bị kẹt xe giờ cao điểm. Vậy 10 năm nữa, ví như không có thêm cầu, mở rộng thêm tuyến phố thì Đà Nẵng sẽ ách tắc như thế nào", ông Xuân Anh đặt thắc mắc.

Chủ tịch TP Đà Nẵng cũng giãi tỏ việc xây thêm nhà cửa qua sông Hàn là cần thiết. Đây mới là chủ trương và cũng phải gần 10 năm nữa chứ chẳng hề nói là làm cho được ngay.

"Nhà cửa này là của mai sau, cho con cháu chúng ta. Quần chúng hãy xem công trình có tác động ích lợi cư dân, có ảnh hưởng không gian... xem chúng tôi có vì ích lợi phổ biến hay không? Tôi và anh Thơ không hữu ích ích riêng khi xây dựng tòa tháp này. Khi đó, phổ thông lãnh đạo ở đây cũng về hưu hết rồi, không có thời cơ đi dự lễ khánh thành này nữa", ông Nguyễn Xuân Anh khẳng định.

Ông Huỳnh Đức Thơ cũng nói để xây đắp công trình này, chỉ huy đô thị cần đến số tiền rất lớn. Đương nhiên, số liệu chi tiết thì chưa khẳng định và cam đoan số vốn sẽ vượt cao hơn so với dự toán lúc đầu.

"Quan điểm của chúng tôi là sẽ khiến cho công trình tốt hơn để phục vụ quần chúng. #. Lãnh đạo đô thị sẽ tiếp diễn lắng tai, thu nạp các quan niệm rồi mới đi tới quyết định sau cùng", ông Thơ thể hiện sự quan trọng.

Nhiều chuyên gia khuyến cáo Đà Nẵng không nên xây hầm chui

Các chuyên gia nghĩ là Đà Nẵng còn nhiều việc bức xúc khác cần phải khiến cho nên đầu tư hàng nghìn tỷ đồng để xây hầm chui là không quan trọng.


Tham khảo thêm: tin tức mới nhất

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét