Thứ Ba, 3 tháng 1, 2017

Chế độ để tận dụng ưu điểm vùng kinh tế trung tâm phía Nam |

Với phổ quát ưu điểm để phát triển đầy đủ, khác lạ đã được quy hoạch thành Vùng kinh tế trung tâm phía Nam, nhưng Đô thị Hồ Chí Minh chẳng thể thiếu chế độ đặc thù, cũng như thiếu thể chế nhạo điều phối và hòa hợp kinh tế.

Thực tế trên đặt ra nhiều điều đối với sự phát hành của vùng trong thời điểm tới.


(Ảnh minh họa: An Hiếu/TTXVN)

Theo Công bố tổng phù hợp tình hình kinh tế-xã hội Vùng kinh tế trọng tâm phía Nam, trong 10 năm qua, tăng trưởng kinh tế đạt mức bình ổn và cao hơn mức phát triển phổ biến của cả nước 1,5 lần.

Vùng kinh tế trung tâm phía Nam chiếm hữu 8% quy mô và 17% dân số của cả nước, nhưng sản xuất chiếm hơn 40% GDP, chiếm 40% trị giá kim ngạch xuất khẩu, đóng góp 60% ngân sách đất nước và hấp dẫn hơn 50% tổng vốn đầu tư nước ngoài của cả nước…

Khác biệt, giai đoạn 2011-2014, lớn mạnh của vùng đạt hơn 10%, khi mà của cả nước đạt 5,7%.

Cơ cấu kinh tế của Vùng kinh tế trọng tâm phía Nam đã có sự dịch chuyển nhanh và đúng hướng, theo xu thế giảm dần tỷ trọng GDP vào khu vực nông-lâm- ngư nghiệp và khu vực công nghiệp-xây dựng; đồng thời, tăng dần tỷ lệ GDP tham gia khu vực phục vụ, môi trường đầu tư.

Đô thị Hồ Chí Minh là trung tâm kinh tế, kĩ nghệ, thương mại, phục vụ, du lịch và là mối lái giao thông-giao lưu thương nghiệp quốc tế lớn nhất nước; trong đó, có Vũng Tàu là đô thị cảng biển, trọng điểm phục vụ và công nghệ, du lịch biển lớn của quốc gia, có trục trục đường Xuyên Á chạy qua, là điểm trung chuyển của tuyến hàng không quốc tế từ Bắc xuống Nam và từ Đông sang Tây, trên tuyến con đường xuyên Á tiếp liền với các nước Đông Nam Á lục địa.

Trong khi, vùng nằm gần khu vực có nền kinh tế sản xuất trẻ trung của châu Á với các trọng tâm lớn như Singapore, Bangkok, Kuala Lumpur…

Vì vậy, vùng có ích thế lớn trong thú vị đầu cơ nước ngoài, mở mang thị trường để đẩy nhanh vận tốc sản xuất kinh tế​-xã hội.

Ông Đặng Xuân Quang đãng, Phó Cục trưởng, Cục Đầu tư nước ngoài (Bộ Ý tưởnrg và Đầu tư) cho biết​ Vùng kinh tế Đông Nam Bộ có địa điểm, vai trò đặc biệt quan trọng trong tương lai sản xuất kinh tế​-xã hội của cả nước.

Tính theo độ thành lập cửa kinh tế, đo bằng tỷ lệ xuất khẩu trên GDP, Vùng kinh tế trung tâm phía Nam (bao gồm Vùng kinh tế Đông Nam Bộ và 2 tỉnh giấc Long An, Tiền Giang) có chỉ số thành lập cửa đạt gần 110%, khi mà chỉ số cả nước chỉ khoảng 70%.

Tỷ lệ đầu cơ trên GDP choán 50%, cao gấp 1,5 lần so với cả nước. Tiết điệu vững mạnh kinh tế cao hơn khoảng 1,4 đến 1,6 lần so với nhịp điệu vững mạnh bình quân tầm thường cả nước.

Tính tới tháng 8/2016, các nhà đầu tư nước ngoài đã đầu tư vào Vùng Đông Nam Bộ 11.537 công trình với tổng vốn 140,2 tỷ USD. Số lượng công trình và vốn đầu tư choán hơn 57% và 48% đầu tư nước ngoài (FDI) của cả nước. Các dự án FDI của vùng này cũng dồn vào một chỗ gần 56% số dự án và 58% vốn đầu tư vào lĩnh vực công nghệ và chế tác.

Theo các chuyên gia kinh tế, đây là vùng duy nhất hiện thời quy tụ toàn diện các yếu tố kiện và ưu thế để sản xuất công nghiệp kĩ nghệ cao, công nghiệp điện tử, tin học, công nghệ dầu khí và sản phẩm hóa dầu; tạo ra dịch vụ cao cấp, dịch vụ du lịch, phục vụ viễn thông, tài chính, nhà băng; nghiên cứu, Áp dụng và triển khai khoa học và công nghệ, tập huấn nguồn nhân lực có trình độ cao; đồng thời, tiên phong trong tương lai kĩ nghệ hóa, văn minh hóa.

Tất nhiên, cả Vùng Đông Nam Bộ và Vùng kinh tế trọng tâm phía Nam đều còn sống sót một số hạn chế giễu, bất cập.

Tại Diễn đàn kinh tế Đông Nam Bộ doanh nghiệp ở Thành phố Hồ Chí Minh mới đây, ông Cao Đức Phát, Phó Trưởng Ban Thường trực Ban Kinh tế Trung ương, đánh giá, sự tạo ra của Đông Nam Bộ chưa tương thích với tiềm năng, ưu thế của vùng.

chậm tiến độ là chất lượng lớn mạnh kinh tế chưa cao, thiếu bền vững; chất lượng nguồn nhân công còn thấp so với yêu cầu sản xuất, kết cấu cơ sở vật chất chưa phát triển kịp với ý định; sự phối phù hợp giữa các bộ ngành, địa phương còn đa dạng hạn giễu cợt; nhân tố nghiên kết vùng còn yếu.

Trong khoảng góc độ địa phương, ông Mai Hùng Dũng, Phó Chủ toạ Ủy ban Nhân dân tỉnh Bình Dương nghĩ là, cơ chế phối phù hợp vùng khá rời rạc, chưa có góc nhìn. Vì vậy, muốn khắc phục, các địa phương phải tăng nhanh kết nối, cùng ân cần đến những ngành nghề thông thường như liên lạc, ô nhiễm không gian, huấn luyện nguồn nhân công...

Việc cấu kết cũng chưa biến thành trọng điểm phát triển. Các đô thị chưa tạo lập được hạ tầng dữ liệu vùng lại thiếu sự thích hợp tác trong việc hoạch định chế độ, trình bày chủ đầu tư, phân bổ chủ đầu tư. Hình như, qui định vùng đã được lập song lại thiếu các cấp điều hành thi hành quy hoạch tương ứng.

Để thi hành tốt quy hoạch vùng, ông Đoàn Duy Khương, Phó Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghệ Việt Nam (VCCI) cho rằng, phải định vị Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam là một khu vực hợp nhất, đoàn kết kinh tế có sức cạnh tranh cao tay ở thị trường trong nước và quốc tế, nhằm bảo đảm sự tăng trưởng khu vực; phát hành phổ quát công ăn việc khiến.

Khác lạ là tạo ra các đơn vị quản lý nghề có năng suất cao, mang đến sự giàu có của mỗi cá nhân và công ty. Thêm nữa, xác định rõ ngành, ngành nghề nghề, vật phẩm, phân khúc item cốt lõi có kĩ năng liên kết và khó khăn ở hoạt động mua bán.

Tiến sỹ Vũ Thành Tự Anh, Giám đốc Nghiên cứu, Chương trình Giảng dạy Kinh tế Fulbright cho biết, vùng Đông Nam Bộ luôn là vùng tiên phong, nhưng phải làm cho thế nào để giữ được địa điểm tiên phong ấy.

Khả năng và khát vọng đi đi đầu đương nhiên sẽ không tới trong khoảng đơn vị, tư nhân độc thân mà tới trong khoảng không gian thể giễu cợt. Nếu như không gian thể chế không tạo có hại cho đơn vị thì tinh thần khởi nghiệp sẽ tăng cao và sản xuất những sự phát triển bứt phá.

Trao đổi về các biện pháp để xúc tiến hơn nữa sự liên hiệp giữa các địa phương trong vùng, Chủ tịch Ủy ban Quần chúng. # Thành phố Hồ Chí Minh Nguyễn Thành Phong, Chủ tịch Hội đồng Vùng kinh tế trung tâm phía Nam quá trình 2015-2016 san sẻ, để phát huy tiềm năng, ưu thế của vùng, cần phát huy nội lực của từng địa phương.

Việc cấu kết giữa các địa phương cũng rất cần thiết, góp phần chấp hành quy hoạch tạo ra vùng đã được Thủ tướng phê duyệt.

Theo ông È Văn Cần, Chủ toạ Ủy ban Quần chúng thức giấc Long An, cần xây dựng chương trình liên hiệp vùng chi tiết, chặt chẽ trong triển khai các quy hoạch tạo lập, đô thị, nông nghiệp, nhất là dồn vào một chỗ đầu tư kết nối cơ sở vật chất về giao thông với các địa phương.

Thêm nữa, cần thiết lập hệ thống tập huấn nhân công có trình độ chuyên môn đạt tầm khu vực và quốc tế. Bảo đảm cung ứng nguồn nhân lực chất lượng tốt với chi tiêu khó khăn cho các ngành công nghệ hỗ trợ, đóng gói​-chế tạo.

Đây phải được xem là giải pháp đột phá cả trong ngắn và dài hạn để đảm bảo Vùng kinh tế trọng tâm phía Nam phát triển bền vững.

Theo quan niệm của ông Cao Đức Phát, Phó Trưởng Thường trực Ban Kinh tế Trung ương, cần kiểm tra, làm cho rõ hơn định hướng kinh tế của vùng này theo hướng phát hành các cấp kĩ nghệ có hàm lượng công nghệ cao, tạo trị giá gia tăng lớn, kĩ nghệ sạch để không cạnh tranh với các vùng gian nan về các loại hình đầu cơ phụ thuộc lao động giá rẻ.

Ông Cao Đức Phát cũng yêu cầu, Vùng cần tạo lập quỹ, vườn ươm sản xuất công ty trong nước gắn với đầu tư thông minh công nghiệp của các trung tâm phân tích của công ty.

Đồng thời, phát hành dịch vụ chất lượng tốt và hiện đại gắn kết, khó khăn quốc tế. Cùng với đó, sản xuất phục vụ thống nhất toàn vùng với các trung tâm logistic quốc tế tiến bộ.

Phó Trưởng ban Ban Kinh tế Trung ương cũng nghĩ rằng, cần tạo ra lĩnh vực nông nghiệp gắn liền với công nghiệp sản xuất để xuất hiện chuỗi nông nghiệp thực phẩm khép bí ẩn, hiện đại...


Theo (TTXVN/Vn+)


Xem thêm: tin tổng hợp

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét