Thứ Ba, 3 tháng 1, 2017

Chiêm ngưỡng vẻ đẹp huyễn hoặc của vùng đá núi kỳ vĩ Hà Giang |

Hà Giang là tỉnh vùng cao biên cương, nằm ở cực Bắc của Quốc gia. Mảnh đất này mang trong bản thân vẻ đẹp hoang vu, kỳ vĩ với những dãy núi đá tai mèo lởm chởm, những cung đường đèo cong queo uốn lượn giữa lưng trời, những thửa ruộng bậc thang vàng óng ả khi sắp vào mùa gặt và cả những yếu tố bí ẩn chưa từng khám phá hết về đời sống văn hóa của tập thể hơn 20 dân tộc như H'Mông, Tày, Dao, Nùng, Giáy...


Hà Giang là địa phương hữu ích thế phát triển loại hình ngao du homestay để du khách tìm hiểu phong tục tập quán và đời sống văn hóa độc đáo của đồng bào dân tộc H'Mông, Dao, Tày, Pà Thẻn... ở các phiên bản làng. (Ảnh: Trương Tuấn Giang)

Hà Giang là vùng đất cổ, nơi sinh sống của cộng đồng hơn 20 dân tộc ít người với phổ biến phong tục, tập quán, văn hóa truyền thống và những lễ hội sinh động, thu hút du khách đến thăm quan, khám phá.

Nơi đây có phổ quát di tích lịch sử, danh lam thắng cảnh nổi tiếng như Cổng Trời, núi đôi Quản Bạ (quận Quản Bạ); dinh thự nhà Vương, cột cờ Đất nước Lũng Cú (thị xã Đồng Văn); đèo Mã Pì Lèng (huyện Mèo Vạc); thác Tiên-đèo Gió, bãi đá cổ Nấm Dẩn (quận Xín Mần); suối khoáng Quảng Ngần (quận Vị Xuyên)... rất hấp dẫn du khách đến tham quan, phân tích khám phá.

Dốc Chín Khoanh ở Xã Cáo, Đồng Văn với những cung đường đèo núi cong vút, hiểm trở

Du khách ngắm cảnh đèo Mã Pì Lèng, một trong “tứ đại đỉnh đèo” của vùng núi phía Bắc, nằm ở độ cao 1.600m đến 1.800m so với mực nước biển

Những cánh đồng hoa tam giác mạch trồng xen kẽ giữa những triền núi đá tai mèo của huyện Đồng Văn

Tuyến phố liên lạc ở vùng cao Hà Giang đã được xây đắp hoàn thành tạo điều kiện cho du khách chuyển di tiện lợi khi đến với Cao nguyên đá Đồng Văn

Theo số liệu thống kê của Sở Văn hóa, Sport và Du lịch Hà Giang, lượng khách vãn lai đến với Hà Giang đẩy mạnh, vận tốc tăng bình quân trên 20%/năm. Từ đầu năm 2016 đến nay, Hà Giang đã đón khoảng 800.000 lượt khách, tăng 5% so với cùng kì năm 2015; thu nhập từ du lịch, dịch vụ du lịch đạt khoảng 800 tỷ đồng.

Khác lạ, năm 2010, Những nơi công cộng địa chất Cao nguyên đá Đồng Văn chính thức được UNESCO thừa nhận là Phố đi bộ địa chất toàn cầu, biến thành bến xe địa chất trước tiên của Việt Nam và thứ hai ở Đông Nam Á, sau nhà thờ Langkawi của Malaysia.

Năm 2012, ruộng bậc thang thị xã Hoàng Su Phì được công nhận là Di tích cấp Quốc gia, tiếp đến năm 2015 lại được thừa nhận là Di sản Văn hóa phi vật thể Non sông. Có thể nói, Hà Giang đang chiếm hữu những tài nguyên ngao du rất có giá trị.

Đến với Hà Giang, du khách sẽ được đắm bản thân trong một không gian miền núi hoang vu, hùng vĩ và thơ mộng với những dãy núi đá tai mèo chơm chởm, chập chồng, trải dài rộng lớn đến hút tầm mắt; những thửa ruộng bậc thang đẹp như bức họa của thiên nhiên giữa núi rừng với sắc tiến thưởng óng ả khi vào mùa gặt và lung linh đề đạt mây trời tham gia mùa đổ nước; hay những cánh đồng hoa tam giác mạch tím hồng chạy len lỏi giữa những triền núi đá gồ ghề; và thập thò đó đây là những nếp nhà sàn của đồng bào dân tộc vùng cao nằm âm thầm bình yên trong bóng khói lam chiều của miền sơn cước...

Tham gia miền đá núi

Cao nguyên đá Đồng Văn nằm ở độ cao nhàng nhàng 1.000-1.600m so với mực nước biển, trải dài qua địa bàn 4 quận Quản Bạ, Lặng Minh, Đồng Văn và Mèo Vạc của thức giấc Hà Giang với tổng quy mô hơn 2.300km2.

Theo các nhà phân tích, đây là một trong những vùng núi đá vôi khác lạ của cả nước, chứa đựng những dấu ấn điển hình về lịch sử sản xuất kéo dài hàng triệu năm của vỏ Trái Đất.

Để ngắm vẻ đẹp hùng vĩ của Cao nguyên đá Đồng Văn, trong khoảng trọng tâm thành phố Hà Giang, du khách đi theo Quốc lộ 4C một quãng đường dài chừng mực hơn 40 cây số thì tới thị xã Quản Bạ, rồi từ đó lần lượt đi tiếp lên các huyện Yên ổn Minh, Đồng Văn và Mèo Vạc.

Tổng chiều dài chặng đường phải vượt qua khoảng mức độ hơn 150km, con đường đèo núi ngoằn ngoèo, khúc khuỷu đầy thách thức nhưng hấp dẫn vô cùng.

Dọc tuyến đường đi, du khách không chỉ được thả hồn mình tham gia cảnh núi non điệp trùng với những dãy núi đá tai mèo sắc nhọn chĩa lủa tủa lên trời xanh như muốn thi gan cùng tuế nguyệt, mà còn được khám phá rộng rãi cảnh đẹp mê hồn khác như Cổng trời Quản Bạ cao 1.500m so với mực nước biển, đèo Cán Tỷ hiểm trở, cong vắt, đèo Mã Pì Lèng một trong “tứ đại đỉnh đèo” của vùng núi phía Bắc, và cả những cánh rừng thông đại ngàn vi vu gió núi...

Di tích kiến trúc nghệ thuật Nhà Vương thuộc thị trấn Sà Phìn, thị xã Đồng Văn là một dinh thự kiêm pháo đài của dòng họ Vương ở Đồng Văn, có quy mô 1.120m2. Cấu trúc ngôi nhà theo ba lớp cao dần trong khoảng bên ngoài tham gia trong gồm tiền dinh-trung dinh-hậu dinh. Ba lớp này được bố cục kiến trúc rất ngặt nghèo, phân thành tiện thống nhất

Người H'Mông làm việc trên những dãy đá tai mèo trên Cao nguyên đá Đồng Văn

Người thiếu nữ H'Mông gùi đậu tương vừa thu hoạch được trên nương về nhà

Nghệ nhân dệt lanh người dân tộc H'Mông Giàng Thị Có đang dệt những mảnh vải lanh bằng bề ngoài cổ kính tại phố Lùng Tám, huyện Quản Bạ, tỉnh giấc Hà Giang.

Người H'Mông ở huyện Đồng Văn dùng chày gỗ và các tấm ván trình tường để khiến cho ngôi nhà của bản thân mình.

Những người thiếu nữ dân tộc H'Mông ở Đồng Văn tải gạch lên bạn dạng xây nhà mới.

Du khách đắm chính mình với mùa “Cao nguyên đá nở hoa” vào thời điểm cuối năm.

Cao nguyên đá Đồng Văn có địa hình hiểm trở, khí hậu mang phổ quát sắc thái ôn đới và chia làm cho 2 mùa rõ rệt, đó là mùa mưa kéo dài trong khoảng bốn tuần Năm đến tháng Mười, và mùa khô trong khoảng 04 tuần 11 tới bốn tuần Tư. Nhiệt độ làng nhàng năm khoảng 24-28ºC, mùa Đông nhiệt độ có khi xuống tới -5ºC, khí trời buốt giá như ở phương Tây.

Cao nguyên đá Đồng Văn mùa nào cũng đẹp, nhưng đẹp nhất là tham gia mùa hoa tam giác mạch, mùa hoa cải vàng và mùa hoa đào nhuộm thắm núi rừng.

Theo trải nghiệm của những người từng đi tìm hiểu Hà Giang thì mùa hoa tam giác mạch đẹp nhất là tham gia độ tháng 10 và tháng 11. Lúc đó, những cánh đồng ở Xã Là, Sủng Là, Lũng Táo, Ma Lé... ngợp một sắc tím hồng của loài hoa dân dã nhưng có sức hút đến mê hồn người.

Mùa Xuân sang, khi những cánh đồng hoa cải nở tiến thưởng ven triền núi và những gốc đào rừng bung nụ đỏ hồng e lệ trên các mái ngói rêu phong, xã núi Đồng Văn lại mang trên bản thân một vẻ đẹp huyền hoặc tới lạ kỳ.

Đến với Cao nguyên đá Đồng Văn, du khách còn được chiêm ngưỡng dinh thự nhà Vương cổ điển được bảo tồn nguyên lành sau bao thăng trầm của lịch sử; được lướt đi trên con đường Hạnh Phúc, một kỳ tích thông minh thấm đẫm mồ hôi, nước mắt và cả máu của tuổi trẻ vùng cao ngày trước; được ngập chìm trong cảm giác kiêu hãnh trước Cột cờ Lũng Cú uy nghi với lá cờ Tổ quốc tung bay nơi địa đầu đất nước; và khác lạ là được khám phá những phong tục tập quán và đời sống văn hóa vô cùng độc đáo của đồng bào các dân tộc vùng cao.

Cuộc sống nơi cực Bắc của Giang sơn

Cùng với vẻ đẹp kỳ vĩ của Cao nguyên đá Đồng Văn, Hà Giang còn có di sản ruộng bậc thang Hoàng Su Phì. Ruộng bậc thang Hoàng Su Phì có lịch sử hình thành từ 3-4 thế kỷ trước, nằm trên khu vực các thị trấn Bản Luốc, Sán Sả Hồ, Bạn dạng Phùng, Hồ Thầu, Nậm Ty, Thông Nguyên. Đây là một cảnh đẹp nổi tiếng của vietnam, đã được thừa nhận là Di sản Văn hóa phi vật thể Non sông.

Hàng năm, tham gia khoảng cuối 04 tuần Chín tới đầu 04 tuần Mười, những thửa ruộng bậc thang ở Hoàng Su Phì mở màn chín tiến thưởng rực. Men theo các triền núi, những thửa ruộng bậc thang nhấp nhô lượn sóng tiến thưởng ươm như những tấm thảm vàng kếch xù vắt ngang lưng hạn độ núi.

Thập thò xa xa giữa mùa quà là bóng những người dân H'Mông lum khum gặt lúa làm cho sườn cảnh của miền sơn cước vốn thanh bình càng thêm phần thơ mộng.

Khác với mùa lúa chín, tham gia độ tháng năm, bốn tuần 6, những khu ruộng bậc thang tham gia mùa nước đổ lại trở nên nhấp nhánh như những chiếc gương to con soi bóng mây bay. Cảnh sắc trời nước vùng cao lúc này trông vô cùng ảo diệu, làm cho lòng người chẳng muốn rời xa.

Bà con dân tộc H'Mông chuẩn bị mạ non cho vụ cấy mới trên những thửa ruộng bậc thang.

Mâm cơm và lễ cúng thần lúa của bà con dân tộc Dao, quận Hoàng Su Phì

Ruộng bậc thang Hoàng Su Phì tham gia mùa đổ nước.

Xã cũ kĩ Đồng Văn.

Hội chọi dê được tổ chức hàng năm tại thị xã Hoàng Su Phì

Trò chơi đu quay của trẻ con dân tộc La Chí, phường Bản Phùng, huyện Hoàng Su Phì.

Các em ốm dân tộc H'Mông xúng xính trong các bộ y phục truyền thống dạo chơi trên đèo Mã Pì L.èng trong thời điểm tết Nguyên Đán

Với những lợi thế trên, từ rộng rãi năm nay, Hà Giang đã lưu tâm phát hành rộng rãi loại hình du lịch để thu hút du khách, trong có có việc thiết kế các Làng văn hóa du lịch tập thể, tăng cường phát hành loài hình du lịch homestay.

Đến nay, trên khu vực toàn tỉnh Hà Giang đã có 46 Làng văn hóa ngao du cộng đồng, trong đó có 29 làng đã chính thức đi vào hoạt động, 17 làng đang được đầu cơ xây đắp. Đa phần các làng đã đi và hoạt động là các làng của đồng bào dân tộc H'Mông, Dao, Tày, Pà Thẻn... và một số làng của các dân tộc ít người khác.

Theo ông È cổ Đức Quý, Phó Chủ toạ UBND thức giấc Hà Giang, Hà Giang đặt tiêu chí tới năm 2020 ngao du sẽ trở thành ngành kinh tế cần thiết, thu hút được 1,5 triệu lượt khách trở lên để tạo tiền đề tới năm 2030 du lịch sẽ biến thành ngành kinh tế mũi nhọn của địa phương.

Hà Giang ưu tiên đầu cơ phát hành cơ sở vật chất du lịch tại vùng Những nơi công cộng địa chất thế giới Cao nguyên đá Đồng Văn và Di tích Nước nhà ruộng bậc thang Hoàng Su Phì; tạo ra đa dạng hóa các loại hình du lịch như: ngao du sinh thái, văn hóa, lịch sử, địa chất, tâm linh, nghỉ ngơi...; tăng nhanh truyền bá, gắn kết các tour-tuyến du lịch trong và ngoài tỉnh giấc, kể cả với nước ngoài, nhất là với thức giấc Vân Nam của China.

Với những tiềm năng, ưu thế sẵn có như trên, tin yêu rằng ngao du Hà Giang sẽ cất cánh trong mai sau gần, đưa Hà Giang biến thành một trong những địa bàn trọng điểm về du lịch và là điểm đến thu hút nơi địa đầu cực Bắc của Giang sơn./.


Theo BÁO ẢNH VIỆT NAM/VIETNAM+


Có thể bạn quan tâm: máy bơm dân dụng giá rẻ

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét