Thứ Bảy, 21 tháng 1, 2017

China xây kính thiên văn dò sóng lôi cuốn ở độ cao 5.000 m |

China bắt đầu xây kính thiên văn dò sóng thu hút cao nhất thế giới tại Tây Tạng, cao 5.000 m trên mực nước biển.


TQuốc xây dựng kính thiên văn dò sóng thú vị cao nhất nhân loại tại Tây Tạng. Ảnh: Indian Defence News.

China vừa bắt đầu xây đắp kính thiên văn dò sóng thu hút cao nhất thế giới tại Ngari, Tây Tạng, cách 30 km về phía nam đô thị Shiquanhe. Kính thiên văn này có độ cao 5.000 m trên mực nước biển. Ngân sách cho dự án ước lượng khoảng 18,8 triệu đô la, Science World Report hôm 16/1 đưa tin.

Theo China Daily, vị trí của kính thiên văn là một trong những nơi tốt nhất tại Bắc bán cầu để phân tích sóng lôi cuốn nguyên thủy, do khí hậu khô và không khí mỏng dính ở Tây Tạng làm giảm ảnh hưởng của độ ẩm. Việc xây dựng đài quan sát dự kiến chấm dứt trong 5 năm.

Năm 1915, Albert Einstein là người đầu tiên dự đoán sóng thú vị trong thuyết tương đối rộng. Sóng thú vị sinh ra nhờ sự va chạm của các thiên thể trong ngoài hành tinh. Nó lần đầu tiên được phát hiện bởi Trạm quan sát Sóng thu hút bằng tia Laser giao trâm (LIGO), Mỹ, tham gia bốn tuần 9/2015. LIGO tìm thấy dấu vết của những gợn sóng phát hành bởi sự thích hợp nhất của nhì lỗ đen cách thức đây 1,3 tỷ năm.

Kính thiên văn mới sẽ có nhiệm vụ dò sóng thú vị nguyên thủy, thứ mà các nhà công nghệ tin rằng xuất hiện trong khoảng vụ nổ Big Bang cách đây 13,8 tỷ năm và chưa từng được phát hiện cho tới nay.

"Những gì chúng tôi đang kiếm tìm là sóng lôi cuốn nguyên thủy đã chuyển di 13,8 tỷ năm trước khi tới Trái Đất, và nếu tồn tại thì chúng cũng rất yếu", Wang Junjie, nhà vật lý thiên văn tại Đài Thiên văn Nước nhà TQuốc, cho nhân thức.


Theo Lê Hùng/Vnexpress.net


Xem nhiều hơn: bơm công nghiệp giá rẻ

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét