Thứ Bảy, 7 tháng 1, 2017

Đến 2030 vn vẫn 'khát' nhà giá rẻ |

Các đại gia địa ốc lên tiếng sẽ xây hàng trăm nghìn căn nhà 700 triệu đến 1 tỷ đồng, hứa hẹn tạo nguồn cung giá rẻ đẩy đà, hình thành mối lo nguy cơ bội thực toàn thể, song các chuyên gia chắc chắn 10-15 năm đến vn vẫn khát sản phẩm này.

Trao đổi với báo chí nhân dịp tổng kết thị trường BĐS năm 2016 và dự báo 2017, Tổng tổng giám đốc CBRE vn, Marc Townsend phản hồi trong vòng 10 năm đến, tức năm 2027, vietnam vẫn thiếu trầm trọng nhà giá rẻ. Ông Marc phân tách, trên thực tế, yêu cầu của đại phần nhiều người địa phương ở phân khúc này cực lớn nhưng đã chịu tình trạng cung không đủ cầu trong một thời gian rất dài. Thành ra, cuộc đổ bộ store trăm nghìn căn hộ giá trên dưới một tỷ đồng là một dấu hiệu hăng hái.

Với việc có khá rộng rãi doanh nghiệp đang chạy theo đuôi các đại gia gia nhập thị phần này là yếu tố dễ nắm bắt vì các chủ đầu tư luôn phải nhìn lẫn nhau để phát hành vật phẩm nhưng không bởi vậy mà lo sợ bội thực nguồn cung. "Vấn đề thú vị là so sánh với Bangkok, Manila, Kuala Lumpur, thì TP HCM đang ngày một tiến gần đến sự cân bằng cung cầu trên hoạt động mua bán nhà ở", ông nói.

Phản hồi của chỉ huy CBRE, thị trường căn hộ dự kiến sẽ duy trì tỷ trọng tiếp nhận cao trong giai doạn 2017-2019, đặc biệt tỷ trọng tiếp thu của thị phần dân gian nao núng 40-50%, dự kiến có thể đạt 60% tham gia năm 2017. Giá sàn nhà ở thuộc thị phần bình dân (giá rẻ) được duy trì bình ổn, tăng nhẹ dưới 3% bởi khách hàng thị phần này khá nhạy cảm với sự nhân tố chỉnh giá.

Đồng tình với ý kiến của ông Marc Townsend, Chủ toạ Hiệp hội Bất động sản TP HCM, Lê Hoàng Châu đánh giá: "Bước tham gia công đoạn 2030, tức trong 10-15 năm tới, siêu đô thị như Sài Gòn và cả Thủ đô vẫn khát nhà giá rẻ"


Thị trường nhà giá rẻ vietnam được dự báo vẫn tiếp diễn tình trang thiếu hụt hàng hóa trong 10-15 năm đến dù từ năm 2017 trở đi các đại gia tuyên bố xây hàng trăm nghìn căn hộ phân khúc này. Ảnh: Hao Bui

Ông Châu đưa ra nhị cứ liệu là dữ liệu thống kê chưa vừa đủ để đặc tả yêu cầu bức thiết của hoạt động mua bán này tại đô thị lớn nhất phía Nam. Thứ nhất, TP HCM ước tính có khoảng 3 triệu dân người nước ngoài vào định cư tại đất nước nhà, trong đó 50% số dân này chuyển dịch hẳn về đô thị để sinh sống theo mối quan hệ phi tần - chồng, cha-con, mẹ-con, tức một hộ làng nhàng có 2 nhân khẩu.

Thế nhưng trên thực tế các tổ chức sản xuất nhà dân gian của Nhà nước chỉ phục vụ được 15% nguồn cung nhà đất cho dân nhập cư. Số còn lại sức dân phải tự lo và những đối tượng này rất cần nhà ở thương mại giá rẻ, loại 700 triệu tới 1 tỷ đồng mỗi căn. Như vậy, nguồn cung nhà giá rẻ hàng trăm nghìn căn chưa thấm tham gia đâu so với nhu cầu lên tới hàng triệu căn.

Thứ nhị, theo số liệu phân tích của Viện Phân tích sản xuất TP HCM, ý định nhà đất thị trấn hội (nhà cho các đội ngũ đối tượng cán bộ, công chức, nhân viên, lực lượng trang bị... hưởng lương Nhà nước) công đoạn 2016-2020 vào khoảng 81.000 hộ. Tất nhiên, tìm hiểu này chỉ gói gọn trong khuôn khổ hạn hẹp của nhà đất phường hội mà bỏ dở nhóm nhu cầu của người công sức có thu nhập nhàng nhàng thấp hưởng lương tổ chức cá nhân. Đây sẽ là khoảng trống rất lớn mà hoạt động mua bán cần nỗ lực bổ sung nguồn cung trong thời điểm dài, tính bằng tổ chức thập niên trở đi.

Theo ông Châu, nhà giá rẻ là thị phần duy nhất chưa bao giờ gặp mặt khủng hoảng, có tỷ trọng nhà đầu tư thứ cấp cực thấp nhưng thanh khoản luôn bất biến nhất hoạt động mua bán. Khi bất động sản gặp mặt khủng hoảng, phổ quát doanh nghiệp đã tự cứu mình bằng cách quay trở về với dòng vật phẩm nhà ở thương nghiệp giá rẻ, thậm chí có doanh nghiệp đã chuyển dịch hẳn sang thị phần nhà ở thị trấn hội để tái cơ cấu rổ hàng hóa.

"Làn sóng xây nhà 700 triệu - một tỷ đồng quy mô lớn là điểm sáng giúp tái cân bằng cán cân cung cầu trên hoạt động mua bán, đồng thời giảm thiểu nguy cơ bong bóng, giảm rủi ro cho chính doanh nghiệp và cả lĩnh vực địa ốc", chuyên gia này chắc chắn.

Tổng giám đốc Jones Lang LaSalle (JLL) Việt Nam, Stephen Wyatt liệt kê diễn biến thực tại của thị trường nhà giá rẻ tại Việt Nam. Ông cho biết, nhà đất dân dã tại TP HCM và Hà Nội trong khoảng lâu không được các công ty phát triển BĐS để mắt tới. Bởi lẽ, họ nghĩ là lợi nhuận biên của phân khúc này thấp hơn phổ quát so với nhà đất trung - cao cấp. Yếu tố này đã dẫn tới rất ít các nhà đầu tư vồ cập tạo ra căn hộ giá rẻ, làm cho hiện trạng thiếu hụt nhà đất dân gian chất lượng cao trong thời gian dài.

Dĩ nhiên, theo ông Stephen Wyatt, bên cạnh những hạn giễu cợt trên, phân khúc nhà giá rẻ có thể đem đến không ít cơ hội ví như chủ đầu tư xây dựng được kế hoạch hiệu quả, chiếm hữu địa điểm đất có gắn kết hạ tầng tốt, kiểm soát chi tiêu ở mức thấp và đưa ra giá bán thích hợp với kỹ năng chi trả của người mua.

Lãnh đạo JLL đánh giá thêm, phân khúc nhà ở dân gian ví như xương sống của thị trường nhà đất. Đặc biệt nổi trội là ý định rất lớn, giá cả bất biến, ít đầu tư, nhiều phần khách hàng là những người dùng item sau cùng. "Cơn khát nhà giá rẻ dự định sẽ còn tiếp diễn trong phổ thông năm đến do nguồn cung chưa thể đuổi kịp ý định. Việc các đại gia tuyên bố khiến nhà giá rẻ quy mô lớn từ năm 2017 trở đi có thể sản xuất bước ngoặt lớn cho hoạt động mua bán", ông cho hay.


Theo Vũ Lê/Vnexpress.net


Xem thêm: bơm công nghiệp giá rẻ

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét