Thứ Bảy, 7 tháng 1, 2017

Thanh Hóa: Xâm phạm đất của dân để “lấy ngày đẹp”, Chủ tịch thành phố đã khiến cho “chưa đúng trật tự” |

(Xây đắp) - Trưởng phòng Tài nguyên Môi trường huyện Như Xuân (Thanh Hóa) nghĩ rằng việc san ủi, động thổ trên đất công dân đang sử dụng của Chủ tịch thị trấn Lặng Cát là chưa đúng trật tự.

Ngày 26/12/2016, Báo điện tử Xây dựng đã có bài viết “Như Xuân, Thanh Hóa: Chủ tịch thành phố xâm phạm đất của dân để “lấy ngày đẹp” đề đạt về việc làm sai qui định của ông Lê Tiến Đạt, Chủ toạ thành phố Lặng Cát (quận Như Xuân, tỉnh Thanh Hóa) đối với mái ấm bà Lê Thị Nhàn rỗi. Để tiếp diễn làm cho rõ vụ việc, phóng viên (PV) đã có buổi làm việc với ông Nguyễn Văn Dũng - Trưởng phòng Khoáng sản Môi trường và bà Lê Thị Dung - Phó Giám đốc Trọng tâm Chứng nhận quyền dùng đất thị xã Như Xuân.


Ông Nguyễn Văn Dũng, Trưởng phòng Tài nguyên Không gian quận Như Xuân khiến cho việc với tạp chí.

Theo ông Dũng, ngay sau khi nắm được tin tức về vụ việc này, ông đã tổ chức đoàn cùng với UBND thành phố tiến hành đo đạc, kiểm tra trạng thái sử dụng đất của mái nhà bà Nguyễn Thị Nhàn nhã. Theo biên bạn dạng rà soát lập ngày 23/12/2016, sau khi nêu về tình trạng khu đất, đã kết luận “Căn cứ các tài liệu có can dự như bạn dạng đồ đo đạc năm 2009 và thửa đất đã được cấp trong Giấy đạt yêu cầu Quyền sử dụng đất của bà Thư thả, đối chiếu với hiện trạng chỉ dẫn của mái ấm tại thực địa, có sự thay đổi, không ngang nhau quy mô so với giấy chứng nhận đã cấp”.

Trao đổi với PV, ông Dũng nói thêm, sau khi trường văn hóa quận di chuyển, có thể gia đình bà Từ tốn thấy đất bỏ trống, không người nào dùng nên đã tự ý khoanh lại khiến bãi để xe mà không xin phép cấp có thẩm quyền. Về hướng xử lý điều này, theo ông Dũng, việc đo đạc vừa bắt đầu chỉ để xác định tình trạng khu đất. Đến đây, sau khi mặt bằng quy hoạch cụ thể (tỷ lệ 1/500) điểm dân cư này được phê duyệt y, Phòng Tài nguyên Không gian sẽ tham mưu cho UBND quận kiến tạo Hội đồng GPMB, tiến hành xác định nguồn cội đất mà gia đình bà Từ tốn đang sử dụng, để có phướng án thu hồi, đền bù theo đúng lớp lang hồ sơ. Việc xác định xuất xứ đất sẽ được tiến hành cẩn trọng, khách quan, trên cơ sở vật chất tôn trọng ý kiến của người địa phương sở tại cũng như thực tế sử dụng đất của mái nhà bà Rảnh rỗi. Cũng theo quan niệm của ông Dũng, kể cả trường phù hợp diện tích thừa so với Giấy chứng nhận quyền dùng đất đã cấp, giả dụ mái ấm dùng bất biến, lâu năm vẫn có thể được chú ý, thừa nhận quyền sử dụng đất.

Trả lời câu hỏi của PV về việc “Chủ toạ đô thị, ông Lê Tiến Đạt tự tiện đem người, dụng cụ tới “động thổ” trên đất công dân đang quản lý, sử dụng là đúng hay sai?” ông Dũng nghĩ rằng việc tiến hành san ủi, động thổ trên đất công dân đang dùng của Chủ toạ thành phố là …chưa đúng thứ tự, vượt thẩm quyền. Bởi trước khi thu hồi đất của công dân để dịch vụ cho bất cứ một dự án nào, các cấp, ngành nghề đều phải tuân thủ luật pháp của pháp luật về thu hồi đất phóng thích mặt bằng (GPMB), phải kiểm kê, bồi thường… (chưa nói đến yếu tố mặt bằng quy hoạch cụ thể chưa được UBND thị xã phê duyệt y). UBND thị trấn không có thẩm quyền ra quyết định thu hồi, định giá đất, có chăng chỉ nhập cuộc với vai trò thành viên trong Hội đồng GPMB.


Chủ tịch thị trấn Yên Cát đã ngang nhiên đưa người, máy xúc cùng lễ phẩm đến khu đất của gia đình bà Nhàn rỗi tiến hành san ủi, “động thổ” và cúng bái, bất chấp sự phản đối của gia chủ.

Tương tự, việc làm của ông Chủ toạ UBND đô thị Lặng Cát có thể nói là hành vi lộng quyền, bỏ lỡ toàn bộ mọi giấy má cùng luật pháp của nhà nước về thu hồi, GPMB. Đáng nói hơn, trạng thái diện tích thừa hàng nghìn m2 so với Giấy chứng nhận quyền dùng đất trên khu vực đô thị Lặng Cát diễn ra khá chung, không chỉ riêng đối với mái ấm bà Ung dung. Khác lạ, cũng tại đây, tình trạng xây dựng nhà nghỉ, nhà hàng, quán karaoke trái phép trên đất lâm nghiệp, đất hành lang bình yên liên lạc các con phố Hồ Chí Minh diễn ra không ít. Thực trạng cho thấy quản lý đất đai tại đô thị này thong thả một phương pháp “có chuỗi hệ thống”.

Hy vọng với sự tham gia cuộc có nghĩa vụ của UBND quận, quyền lợi hợp lí, quang minh chính đại của mái nhà bà Nguyễn Thị Thảnh thơi sẽ được bảo đảm. Cùng với đó, hành vi lộng quyền, coi thường dân của ông Chủ toạ đô thị Lê Tiến Đạt phải được chú ý, giải quyết để không có điều kiện tái diễn.

Đào Nguyên


Đọc thêm: tin thời sự

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét