Thứ Sáu, 20 tháng 1, 2017

Giá đào tăng cao từng ngày, loại cành gầy thắp hương rất hút khách |

Chỉ còn một tuần nữa là tới Tết, thời tiết se lạnh khiến cho hoa đào thêm thắm sắc, giá đào cũng đang tăng dần từng ngày. Năm nay, những cành đào nhỏ nhắn thắp hương rất hút khách, trong khi đó những cây đào "khủng" chủ yếu là được khách thuê là chính.


Giá đào đẩy mạnh trong một tuần vừa mới đây. (Ảnh:PV/Vn+)

"Người khóc, người cười"

Trước đây khoảng 2, 3 tuần, do thời tiết hot nên hơn 60% các vườn đào đã nở rộ. Người trồng đào phải mua đủ cách thức để “hãm phanh” đào, mong vớt vát dịp Tết, lo hoa nở hết trước Tết nên nhiều người phải bán đào trong khoảng sớm, tới Tết gần như chơi còn đào để bán mặc dầu sát Tết mới được giá.

Những ngày này, hàng trăm hộ dân ở xã Phú Thượng, phố Nhật Tân (Tây Hồ, Hà Nội) đang tất bật chuyển những câu đào khủng tới tay khách đã đặt trong khoảng trước.


Những cây đào được vận tải đến với khách tậu. (Ảnh: PV/Vn+)

Ông Nguyễn Văn Tú (thị trấn Phú Thượng, huyện Tây Hồ, Hà Nội) cho biết, May mà thời tiết cả tuần nay lạnh, rét nên hơn 100 gốc đào “hãm phanh”, nếu không thì nhà ông chỉ biết... "khóc."

“Năm rồi đào nở đúng Tết, đa dạng đào nên giá rẻ, năm nay đào nở sớm, ít cây đẹp nên đầy đủ những cây đào đẹp loại 1 đều đã có khách tới đánh dấu đặt tiền thuê hết rồi, giờ sát Tết chỉ còn loại 2, loại 3. Những cây đào chưa nở, hoa trúng Tết sẽ có giá cao hơn,” ông Tú nói.

Ông Tân kể, có hộ có 1.000 gốc đào nhưng nở trước Tết hết, tới sát Tết chỉ còn 100-200 gốc bán, có hộ thì đào nở sớm phải bán 200 gốc được có 1 triệu tiền việt, những hộ đó xem như mất Tết. Những cành đào nở sớm bán chỉ được 100.000-200.000 đồng/cành nhưng giả dụ để được tới giờ bán thì phải được 300.000-500.000 đồng/cành.

Đào "mini" hút khách

Các cây đào “khủng” ở Nhật Tân, Phú Thượng chủ công là được thuê chứ cũng ít khách tìm mặc dầu giá thuê chỉ đắt hơn tậu trong khoảng 4-6 triệu đồng/cây. Giá thuê các cây đào cao 2-3 mét, tán rộng 1,5-2 mét khoảng 5-10 triệu đồng/cây. Những cây đào rừng, lâu năm, tán đẹp hoặc 3 tán “phúc, lộc, thọ” thì có giá trong khoảng 20-25 triệu đông/cây.

Bà Đào Thị Vân (phố Phú Thượng, Tây Hồ, Thủ đô) cho nhân thức: “Mặc dầu giá thuê gần bằng giá mua nhưng với những cây đào đắt thì người ta hay thuê vì mua cũng chưa chắc sau để mắt cây được. Thuê thì năm nay lựa chọn dáng này năm sau chọn lựa dáng khác, lại có người chở tới, hết Tết lại chở đi.”

Những cành đào đẹp cũng có giá giao động trong khoảng 800.000-1.500.000 đồng/cạnh. Các hộ trồng đào cho biết, nếu đến 28, 29 Tết mà vẫn còn đào thì giá sẽ rẻ, nhưng giả dụ hết thì đào sẽ đắt. Năm nay, đào nở sớm nên người dân cũng bán đào sớm, giờ tại các vườn cũng không còn phổ biến.


Cành đào mini để thắp hương bán rất chạy. (Ảnh: PV/Vietnam+)

Khác lạ, năm nay đào dạng "mini" thắp hương rất hút khách, nhất là vào gần ngày 23 bốn tuần Chạp. Bà Vân cho biết, phần lớn khách tậu mua cành đào bé bỏng thắp hương chứ rất ít mua cành đào to tham gia thời điểm này, giá đào "mini" trong khoảng 80.000-100.000 đồng/cành.

Tới thời gian này, nhiều phần những cây đào, cành đào đẹp đều đã có chủ, thậm chí phổ quát người đến buôn đào vào Sài Gòn vì đào mua tại vườn giá 300.000-500.000 đồng/cành vận chuyển bằng phi cơ tham gia trong miền Nam có thể bán với giá 1.000.000-2.000.000 đồng/cành.


Theo HỒNG KIỀU (VIETNAM+)


Xem nhiều hơn: bơm công nghiệp giá rẻ

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét