Thứ Hai, 23 tháng 1, 2017

Giải mã lề thói ai yêu chó cũng khiến mỗi khi trông thấy chó con

Giả dụ là một người tình chó, thì tất cả chắc chăn bạn sẽ có một bức xúc khác lạ khi tiếp xúc với một con chó đáng yêu. chậm triển khai chính là vội ấp ôm lấy và cưng nựng chúng: "Ôi! Sao em xinh thế!", "Khách hàng nào là chó ngoan của chị nào?" với một tông giọng... cao cường.

Thậm chí, chúng ta khiến cho thế trong vô thức với một khuôn mặt và ngữ điệu như đang thì thầm với một em nhỏ tuổi thực sự. Nhưng vì sao? Mới đây, công nghệ đã có lý giải cho hành động đó.

Giải mã thói quen ai yêu chó cũng làm mỗi khi nhìn thấy chó con - Ảnh 1.

Ảnh hưởng của gương mặt "baby" đối với người trưởng thành

Cún con và con nít không phải là những đối tượng để thì thầm nghiêm trang. Vậy nên khi gặp mặt chúng, ta thường đổi tông giọng cho cao hơn và nghe có vẻ xinh đẹp hơn.

Giải mã thói quen ai yêu chó cũng làm mỗi khi nhìn thấy chó con - Ảnh 2.

Nhìn gương mặt này khiến cho sao mà không đổi giọng cho được

Một giả định đưa ra – được nhân thức tới với tên gọi "sự ảnh hưởng của trẻ nhỏ bé", nghĩ là phương pháp chúng ta phản ứng với khuôn mặt của thú nuôi cũng giống như với con trẻ. Sự cute đó thôi thúc ta để mắt và bảo vệ những sinh vật yếu đuối này.

Giải mã thói quen ai yêu chó cũng làm mỗi khi nhìn thấy chó con - Ảnh 3.

Chúng ta muốn kiểm soát an ninh và chăm sóc cho chúng

Giáo sư sinh học Nicolas Mathevon tại ĐH Lyon (Pháp) cho nhân thức: loài người mẫn cảm với những tín hiệu đến trong khoảng khuôn mặt nghiệp dư, hay nói bí quyết khác, chúng ta rất mẫn cảm với gương mặt của trẻ thơ.

Cách thức nói lạ mắt và sự tiến hóa của nhân loại

Một đội nghiên cứu của ĐH Lyon viết trong tờ Proceedings of the Royal Society B rằng chúng ta chỉ rỉ tai kiểu như thế với cún con, cũng như chúng ta chỉ nói kiểu đó với con nhỏ, chứ ko phải với người lớn.

Âm thanh mà ta "đổi tông" thường có tần số cao, chậm trễ rãi từng từ một và ngôn từ thì rất đơn giản. Các chuyên gia cho nhân thức tần số âm của chúng ta tăng 21% khi nói chuyện với cún con so với phổ biến.

Giải mã thói quen ai yêu chó cũng làm mỗi khi nhìn thấy chó con - Ảnh 4.

Mặc dù khá khó để chứng minh, nhưng kiểu nói chuyện này bộc lộ sự tiến hóa của con người trong việc giao thiệp với những đối tượng không biết nói. 

Bí quyết nói giả tiếng bi bô của trẻ thơ có thể thu hút sự lưu ý của trẻ, và giúp chúng học tiếng nói nhanh hơn.

Giải mã thói quen ai yêu chó cũng làm mỗi khi nhìn thấy chó con - Ảnh 5.

Cách nói này giúp trẻ học ngôn ngữ mau lẹ hơn

Liệu kiểu nói này có cho kết quả tương tự như ở cún con hay không?

Sau khi so sánh sự khác biệt giữa những bức xúc của trẻ nhỏ xíu, cún con, chó và người trưởng thành đối với cách thủ thỉ này, lực lượng nghiên cứu chú ý rằng cún con và trẻ bé xíu có sự bức xúc khá tích cực, trong khi chó trưởng thành hầu như chơi nhiệt tình lắm. Và dĩ nhiên ví như làm vậy với người lớn thì người ta sẽ nghĩ bạn... bị điên.

"Chúng tôi nhận thấy rằng, cún con bức xúc tích cực hơn đối với kiểu thì thầm này trong nhân tố kiện không có một dấu hiệu nào khác, kể cả tín hiệu hình ảnh" – giáo sư Mathevon giải đáp với BBC.

"Hình như đó, chó trưởng thành giận dữ không khác mấy với kiểu nói chuyện phổ biến."

Giải mã thói quen ai yêu chó cũng làm mỗi khi nhìn thấy chó con - Ảnh 6.

Cún con còn chịu giận dữ, chứ bằng hữu chó to lớn sẽ kệ bạn nói gì thì nói thôi

Và ngoài lề một tẹo, có tin bi thảm cho hội yêu mèo là dù cho bạn có nói kiểu gì với chúng đi nữa, chúng cũng chẳng bi tráng đoái hoài đâu.

Giải mã thói quen ai yêu chó cũng làm mỗi khi nhìn thấy chó con - Ảnh 7.

Yên mồm đi sen

Nguồn: BBC, IFL Science


Đọc thêm: máy bơm dân dụng

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét