Thứ Ba, 10 tháng 1, 2017

Hà Nội: Dân điêu đứng vì dự án treo hồi sinh bất thường |

(Xây dựng) - Dự án xây đắp các tuyến đường tiếp giáp với các công trình can dự Khu thị trấn mới Văn Phú, Hà Đông được phê phê duyệt đầu tư từ năm 2010; sau đa dạng năm nằm treo bất động, dự án không những thoát án tử bỗng dưng sống lại “đòi” đất của cư dân để khai triển chấp hành, gây nên hoàn cảnh dở khóc, dở cười.


Đơn kiến nghị của người địa phương sinh sống tại khu đồng đội Tòa án quần chúng tỉnh giấc Hà Tây gửi các tập đoàn chức trưng bày và buộc phải giải quyết vụ việc.

Dự án xây đắp các tuyến đường quanh đó các dự án can dự Khu thị trấn mới Văn Phú, Hà Đông được UBND thị trấn Thủ đô phê chuẩn y trong khoảng 04 tuần 10/2010, theo Quyết định số 5105/QĐ-UBND. Thời gian thi hành công trình trong khoảng năm 2011 tới năm 2013, dự kiến sẽ cần phải thu hồi 34.366,2m2 đất tại các phường Kiến Hưng, Hà Cầu, Phú La, huyện Hà Đông giao cho chủ đầu tư là UBND thị xã Hà Đông.

Đương nhiên, theo đề đạt của nhiều hộ dân tại đồng đội Tòa án quần chúng. # tỉnh Hà Tây và số đông may Hưng Hưng vượng, thuộc tổ dân phố số 7, phố Phú La, huyện Hà Đông, dù rằng công trình đã được phê phê duyệt từ phổ biến năm trước đó, nhưng phải đến năm 2013, người địa phương sinh sống tại đây mới hay biết được sự sinh tồn của công trình này phê chuẩn giấy mời họp do ông Tạ Hồng Thông thường - Phó Ban Quản lý công trình đầu cơ xây đắp thị xã Hà Đông ký mời bà con thuộc diện mất đất đến công bố thời gian chấp hành, khai triển thành lập và ưng chuẩn thủ tục khoa học các thửa đất nơi có tuyến con đường đi qua.

Giấy mời họp là vậy, nhưng tại buổi họp có sự hiện ra của thây mặt Ban Điều hành công trình thị xã và chỉ đạo thị trấn Phú La khi đó đã không nêu rõ và không giải nghĩa cho các hộ dân được nhân thức công trình làm cho các con phố được phê duyệt y khi nào, dung để làm gì, cũng như cho người địa phương được biết về tiến độ và chiến lược khai triển dự án. Dẫn đến tình trạng, buổi họp thất bại mà không lập được biên phiên bản để quần chúng ký tên.

Ngay sau khi chấm dứt cuộc họp, cư dân tổ dân phố số 7, phố Phú La, quận Hà Đông đã nhất tề khiến đơn kiến nghị lên chính quyền huyện Hà Đông và đô thị Hà Nội chỉ rõ sự vung phí và không cần thiết của dự án.“Chúng tôi sinh sống ổn định trên mảnh đất được Nhà nước cấp “sổ đỏ” và giấy phép xây đắp trong khoảng gần 20 năm qua. Để vào khu thành phố Văn Phú, bây chừ đã có 3 tuyến con đường được triển khai xây dựng, gồm 1 tuyến các con phố rộng 24m và 2 tuyến trục đường 20m trong khoảng Quốc lộ 6 đi vào. Vậy cớ gì, nhưng mà lấy đất mồ hôi, nước mắt của chúng tôi nhằm dịch vụ lợi ích của một hàng ngũ người đầu tư tham gia khu đô thị, gây thiệt thòi nguy hiểm đến tài sản của người dân, gây tiêu hao tiền ngân sách từ thuế mà chúng tôi đóng góp” - bà Nguyễn Thị Hương, một hộ dân trong diện mất đất chia sẻ.

Sau 6 năm, Dự án xây đắp các tuyến đường tiếp giáp với các công trình can dự Khu đô thị mới Văn Phú đang được các ngành chính quyền huyện Hà Đông tích cực triển khai mặc cho nhiều dấu hỏi về điều pháp lý.

Bẵng đi khoảng 3 năm, bạn nào cũng ngỡ rằng, những kiến nghị của bản thân mình đã được chính quyền lắng nghe, thấu hiểu, vì vậy mà công trình đã được hủy bỏ, chí ít cũng phải điều chỉnh cho thấu đáo theo ước vọng của cư dân. Thậm chí, 04 tuần 9/2014, còn có hộ còn xin được giấy phép xây dựng của UBND thị xã Hà Đông làm cho nhà chắc chắn vì ý nghĩ thời điểm thực hiện dự án từ 2011-2013, tương tự công trình có nhẽ đã không được tiếp diễn triển khai nữa.

Đùng một cái, trong thời điểm mới đây, các hộ dân ở cả 2 khu tập thể nói trên chợt chiếm được tin “sét tiến công” khi UBND xã Phú La mời họ lên để phát các thông báo, và tài liệu liên quan đến quyết định chuẩn y khiến cho con đường. Trong các văn phiên bản nhận được, vấn đề khiến người địa phương thuộc diện phóng thích mặt bằng không thể nắm bắt nổi là việc UBND thị xã Hà Đông lấy Quyết định số 5105/QĐ-UBND của UBND thành phố Thủ đô do Phó Chủ toạ UBND thị trấn Nguyễn Văn Khôi ký ngày 19/10/2010 khiến căn cứ để ban hành hàng loạt các văn bạn dạng như: Quyết định thành lập Tổ công tác Giải phóng mặt bằng số 3696/QĐ-UBND ngày 23/4/2016; Quyết định phê thông qua Chiến lược thi hành công việc tác thu hồi đất, thăm dò, thăm dò, đo đạc, kiểm đếm dịch vụ công tác đền bù, hỗ trợ GPMB (công đoạn 1) số 3084/QĐ-UBND ngày 28/4/2016… nhằm khai triển chấp hành công trình.

Đối chiếu theo qui định hiện hành, theo Khoản 3 Yếu tố 49 của Luật Đất đai qui định: “Quy mô đất ghi trong chiến lược sử dụng đất hàng năm của cấp thị xã đã được báo cáo phải thu hồi để thi hành dự án hoặc phải chuyển mục đích dùng đất mà sau 03 năm chưa có quyết định thu hồi đất hoặc chưa được phép chuyển mục đích sử dụng đất thì công ty nhà nước có thẩm quyền phê chuẩn y ý tưởnrg dùng đất phải vấn đề chỉnh, hủy bỏ và phải báo cáo việc điều chỉnh, hủy thôi việc thu hồi hoặc chuyển mục đích đối với phần quy mô đất ghi trong kế hoạch dùng đất.

Trường thích hợp tổ chức nhà nước có thẩm quyền phê ưng chuẩn chiến lược sử dụng đất không vấn đề chỉnh, hủy bỏ hoặc có yếu tố chỉnh, hủy bỏ nhưng không công bố việc nhân tố chỉnh, hủy bỏ thì người dùng đất không bị hạn chế về quyền theo quy định tại khoản 2 Nhân tố này.”

Như vậy, có thể hiểu, đối với các tòa tháp, công trình đầu tư thuộc tài chính ngân sách nhà nước sau 3 năm, kể trong khoảng ngày ý tưởnrg dùng đất được thông báo mà chưa có quyết định thu hồi thì sẽ phải vấn đề chỉnh, hủy bỏ và thông báo vấn đề chỉnh, hủy bỏ. Những trường thích hợp sau 3 năm mà không thực hiện và cũng không yếu tố chỉnh hoặc hủy bỏ quy hoạch thì được coi là “quy hoạch treo”.

Kỳ lạ thay, thực tế cho thấy, trong trường hợp này, UBND thị xã Hà Đông đã chậm rì rì thực hiện việc báo cáo ý tưởnrg sử dụng đất hoặc có thể có công bố nhưng sau 3 năm kế hoạch dùng đất đó chưa được thực hiện, nhưng vẫn không tuyên bố nhân tố chỉnh hoặc hủy bỏ cho dân chúng nhân thức. Ở đây, người dân hoàn toàn quyền đặt thắc mắc, có hay không việc chính quyền huyện Hà Đông đã vi phạm nghiêm trọng các qui định của pháp luật về đất đai? Bởi lẽ, từ năm 2010 tới tháng 12/2016, người dân bị tác động bởi công trình chưa hề thu được quyết định thu hồi đất đối với từng hộ dân tại cộng đồng Tòa án nhân dân tỉnh giấc Hà Tây. Vậy, chính quyền huyện Hà Đông căn cứ pháp luật nào để ban hành các Quyết định kiểm đếm đề xuất đối với các hộ dân?


Giấy phép xây dựng trợ thời do ông Vũ Ngọc Phụng - Phó Chủ tịch UBND quân hà Đông cấp cho bà Đặng Thị Luyến xây đắp nhà cửa cao 4 tầng, mật độ 100% trên phần đất nằm trong quy hoạch.

Ở một cốt truyện khác, dù đã nhân thức phần diện tích đất của người dân nằm trong quy hoạch thuộc diện phải thu hồi, nhưng vào tháng 9/2014, không rõ có “động cơ” nào đã xúc tiến ông Vũ Ngọc Phụng - Phó Chủ toạ UBND thị xã Hà Đông lại đặt bút ký giấy phép xây đắp tạm thời cho hộ bà Đặng Thị Luyến tại thửa đất số 18, khu số đông Tòa án quần chúng tỉnh. Nhân tố đáng nói, giấy phép xây đắp là lâm thời chỉ bộc lộ ở mặt cách thức trên văn bản, thủ tục, nhưng quy mô tòa tháp được ông Vũ Ngọc Phụng cấp phép rất khổng lồ và hoàn toàn chắc chắn. Chi tiết, theo Giấy phép xây đắp nhất thời số 42/GPXD-UBND, mái nhà bà Đặng Thị Luyến được phép xây đắp ngôi nhà 4 tầng trên phần quy mô đất 63m2, mật độ xây dựng 100% với tổng diện tích sàn lên đến hơn 276m2.

Ngôi nhà chắc chắn của bà Đặng Thị Luyến dù nằm trong diện giải tỏa, đền bù giải phóng mặt bằng vẫn được cấp phép xây đắp.

Nơi bán buôn, mưu sinh hàng ngày bị doạ dọa khiến cho chủ nhân “ngồi trên đống lửa”.

Mua bán với phóng viên, bà Đặng Thị Luyến, chủ nhân của ngôi nhà nói trên thở dài thườn thượt: “Sống trong cảnh trợ thời bợ nhiều năm mà nhà nằm trong quy công trình có bán cũng chẳng ai dám tìm. Tôi và gia đình cứ vất vưởng hy vọng công trình sớm triển khai để tiền bề tính toán, nhưng càng chờ càng không thấy động tĩnh gì. Do nhu cầu vội vã cần nơi an cư, có chỗ buôn bán để mưu sinh cuộc sống hàng ngày nên buộc mái nhà tôi phải xây dựng nhà. Ngày tôi khiến nhà, hỏi han đủ các con phố, cứ nghĩ công trình đã hết hạn triển khai từ năm 2013, làm cho nhà 2014 thì quá yên tâm rồi. Ngờ đâu đâu, đầu cơ 2 tỷ đồng để khiến nhà kiên cố, đổ cả đống tiền đổ tham gia hàng họ kinh doanh, đến khi nghe tin nhà sắp bị thu hồi, gia đình tôi ai cũng như ngồi trên đống lửa”.

Vì dự án mà người dân sinh sống tại khu số đông Tòa án dân chúng tỉnh Hà Tây đang mất phần lớn quyền lợi đường đường chính chính của họ ngay trên mảnh đất của bản thân mình, nhất là quyền được tu bổ, xây mới. Đương nhiên, điều làm các hộ dân cảm thấy rất bức xúc là các tín hiệu vi phạm pháp luật về lớp lang thủ tục thu hồi đất của UBND thị xã Hà Đông là quá rõ ràng, ảnh hưởng nghiêm trọng tới quyền và ích lợi hợp lí của người địa phương thuộc diện bị thu hồi đất, thiếu công khai minh bạch trong việc công khai các hồ sơ giấy má can hệ tới dự án này, đã buộc họ phải khiến đơn khiếu kiện đi khắp mọi nơi tậu công lý nhưng tới nay sự việc vẫn chìm sâu vào lạng lẽ.

Qua đây, đề xuất UBND thành phố Hà Nội cần khẩn trưởng tham gia cuộc, chỉ huy các doanh nghiệp công dụng khiến cho rõ kiến nghị của cư dân, giảm thiểu hiện trạng khiếu kiện kéo dài.

Ánh Sáng


Xem nhiều hơn: máy bơm công nghiệp

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét