Thứ Ba, 10 tháng 1, 2017

Cần đa dạng biện pháp để phát triển cơ sở vật chất liên lạc vận vận chuyển |

Tại Hội nghị tổng kết công tác năm 2016, khai triển nhiệm vụ năm 2017 của lĩnh vực liên lạc vận vận tải (GTVT), Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đã nêu những nhiệm vụ cụ thể để tăng cường phát hành kết cấu cơ sở GTVT, từ đó thúc đẩy tạo ra kinh tế-xã hội.


Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng phát biểu tại Hội nghị. Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Báo cáo của Bộ GTVT cho thấy, trong năm 2016, tuy gặp đa số gian truân, đặc biệt là thiên tai xảy ra nhiều lần, vốn đầu tư đầu cơ hạn dè bỉu, nhưng ngành nghề đã nhận được những kết quả rất quan trọng.

Về tạo ra cơ sở, tới nay đã xây đắp trên 700 km trục đường bộ cao tốc, phổ biến tuyến quốc lộ, phổ quát công trình cầu lớn; tập trung đầu cơ các Hoa phượng đỏ cửa ngõ quốc tế; nâng cao năng lực vài Cảng hàng không; dồn vào một chỗ phát triển giao thông thành phố; chấp hành có hiệu quả tạo ra liên lạc nông thôn, góp phần hoàn thành các mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới; khai triển tốt đề án xây đắp cầu dân sinh tại các vùng đồng bào dân tộc thiểu số.

Thi hành chỉ tiêu xây dựng Chính phủ thiết kế, năm 2016, lĩnh vực GTVT đã có đầy đủ hành động cụ thể dỡ gỡ gian khổ cho các tập đoàn, công ty, đơn vị, nhất là các đơn vị trong lĩnh vực vận tải, góp phần cải thiện không gian buôn bán. Bộ đã chủ động hội thoại với các tổ chức hoạt động trong ngành nghề vận chuyên chở tuyến phố bộ, vận chuyển vận biển, Hoa phượng đỏ biển, tuyến phố thủy nội địa, các hãng hàng không; đơn vị phổ quát cuộc làm việc, tiếp xúc với đơn vị, hiệp hội... để kịp thời túa gỡ, giải quyết những vướng bận bịu, khó khăn của tổ chức.

Bộ cũng đã hoàn thành tốt công tác xây đắp, hoàn thiện thể chế giễu, chính sách, qui định, đề án trong các ngành quản lý Nhà nước của ngành; đã kịp thời ban hành các cách thức, chế độ để khắc phục có hiệu quả những trở ngại được dư luận vồ cập như điều hành vận tải tuyến đường bộ, kiểm tra các công trình BOT, cơ chế huy động nguồn lực thị trấn hội trong phát hành cơ sở vật chất… Theo thống kê, Bộ GTVT đã chấm dứt 100% chương trình công tác của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ.

Chất lượng dịch vụ vận chuyển vận tiếp tục được nâng lên. Đã bước đầu phát triển sự gắn kết giữa các trọng điểm kinh tế, các khu vực sản xuất; thu hút các yếu tố kinh tế đầu tư tạo ra kết cấu cơ sở; nâng cao sản lượng vận chuyển vận, tạo thuận lợi cho người dân, nâng cao sức khó khăn, thúc đẩy sự tạo ra kinh tế-xã hội của các vùng miền, các địa phương. Sản lượng vận chuyển vận năm 2016 đã phát triển vượt chỉ tiêu kế hoạch đề ra, ước đạt 1.275,35 triệu tấn hàng hóa và 3.620,54 triệu lượt hành khách, tăng 10,6% về tấn vận chuyển và tăng 9,6% về hành khách chuyển vận so với năm 2015.

Trong năm 2016, công tác bảo đảm trơ tráo tự bình an giao thông, giảm ùn tắc liên lạc đã thu được những kết quả cần thiết. Thống kê cho thấy, năm 2016, cả nước xảy ra 21.589 vụ, làm chết 8.685 người, làm cho bị thương 19.280 người. So với năm 2015, giảm 1.261 vụ (giảm 5,52%), giảm 43 người chết (giảm 0,49%), giảm 1.792 người bị thương (giảm 8,5%)

Phát biểu tại Hội nghị, thay mặt Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đã ghi nhận, biểu dương những thành công mà ngành nghề GTVT đạt được trong năm qua.

Phó Thủ tướng cũng thẳng thắn chỉ rõ những điểm còn hạn chế nhạo mà ngành nghề GTVT cần tập trung giải quyết trong thời gian đến.

“Công tác xây đắp thể giễu cợt đã có phổ quát kết quả, nhưng chất lượng một vài luật, nghị định, thông tư... chưa cao, chưa phù hợp với thực tại. Vẫn còn trạng thái vừa thiếu qui định, vừa chồng chéo, gây gian truân trong thực thi ở một số khâu, ngành nghề”, Phó Thủ tướng nói.

Ghi nhận những kết quả nổi trội trong sản xuất hệ thống kết cấu hạ tầng, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng nghĩ là vẫn sống sót những bất cập về chiến lược, quy hoạch về giao thông.

“Còn thực tế là Cảng hàng không vừa xây xong xuôi đã quá chuyên chở. Rõ ràng công việc dự báo, lập quy hoạch không đúng đắn”, Phó Thủ tướng nói.

“Sự kết nối giữa các cách thức, loại hình vận vận tải, các hệ thống hạ tầng chưa tốt, vì thế giảm năng lực khó khăn của sản phẩm, đơn vị, của nền kinh tế. Ngoài ra đó, vốn cho giao thông, khác biệt là trong khoảng nguồn ngân sách sẽ ngày một khó khăn. Đây là thách thức rất lớn mà ngành nghề GTVT cần phải vượt lên”, Phó Thủ tướng nhấn mạnh thêm.

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng cũng nêu nhân tố giận dữ hiện nay là ùn tắc giao thông diễn ra ngày càng nghiêm trọng, khác lạ ở các thị trấn lớn, đòi hỏi không chỉ ngành GTVT mặc cả các bộ, ngành nghề liên quan phải cùng nhau có biện pháp giải quyết hiệu quả.


Bộ trưởng Bộ GTVT Trương Quang đãng Nghĩa phát biểu tại Hội nghị. Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Xây đắp chế độ huy động nguồn lực hiệu quả

Để nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý Nhà nước về GTVT, chấp hành xây đắp Chính phủ liêm chính, Chính phủ kiến tạo tạo ra, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng bắt buộc Bộ GTVT tiếp tục hoàn thành thể nhạo báng, coi đây là nhiệm vụ nhiều lần, liên tục.

Phó Thủ tướng đòi hỏi Bộ cần kiểm tra lại để bổ sung những nội dung còn thiếu, giải quyết chồng chéo. Phân tích xây dựng chế độ đặc biệt đối với ngành GTVT trong thi hành các công trình trung tâm vừa bảo đảm đúng quy định của pháp luật vừa phù hợp với thực tế; xây dựng cách thức huy động hiệu quả các nguồn lực cho phát hành.

“Phải xây đắp, điều chỉnh ý tưởnrg, quy hoạch, chiến lược khiến cơ sở hoạch định chế độ, bằng vận nguồn lực”, Phó Thủ tướng đòi hỏi.

Trong quản lý vận vận tải, dịch vụ vận vận chuyển, Phó Thủ tướng đề nghị cần tái cấu trúc lại, hướng đến việc câu kết một cách hài hoà các phương thức vận chuyên chở, đẩy mạnh tạo ra vận vận chuyển đa phương thức và phục vụ logistics.

Để tăng nhanh công việc đảm bảo trật tự an toàn giao thông, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng bắt buộc ngành nghề GTVT phối thích hợp chặt chẽ với ngành xây dựng, với các thị trấn lớn để xây dựng các biện pháp đồng bộ giảm ùn tắc.

“Một chính mình Bộ hay địa phương thì chẳng thể thực hiện được, chỉ công ty liên lạc thì chưa đủ mà cần yếu biện pháp cục bộ nhằm giảm mật độ dân ở vùng lõi của các thành phố, do vậy cần các biện pháp đồng bộ về cơ sở giao thông, cơ sở vật chất thành phố, cơ sở vật chất văn hoá-xã hội… để chuyển dịch dân số ra các đô thị vệ tinh, thị trấn vệ tinh”, Phó Thủ tướng phân tích.


Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Ưu tiên nguồn lực sản xuất những tòa tháp cần thiết

Theo Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng, việc dành đầu tiên đầu tư phát hành kết cấu cơ sở vật chất liên lạc, đặc biệt là các nhà cửa giao thông quan trọng, có ý nghĩa rất lớn trong phát hành kinh tế-xã hội.

Theo đó, trong ngành nghề hàng không, phải lao vào xong xuôi, điều chỉnh quy hoạch Hoa Phượng đỏ hàng không. Phải quy hoạch toàn cục, tập trung quy hoạch, mở rộng, tăng cấp Hoa phượng đỏ hàng không theo đúng chỉ huy của Chính phủ. Đẩy nhanh tiến độ chuẩn bị đầu cơ trường bay quốc tế Long Thành, nhưng trước nhất, phải lao vào có các biện pháp giải quyết ùn tắc “cả trên trời, dưới mặt đất” tại phi trường Tân Sơn Nhất.

“Đòi hỏi ngày 15/1 lên tiếng quy hoạch mở mang, tăng cấp Cảng hàng không Tân Sơn Nhất. Phải khiến cho thêm các con phố lăn, nhà ga, sắp xếp lại khu vực sân đỗ, đầu cơ thêm các chuỗi hệ thống liên lạc gắn kết ra bên ngoài. Về tài chính, phải xác định sử dụng vốn thị trấn hội là chính, chỉ đầu cơ bằng nguồn vốn Nhà nước với các tòa tháp hạ tầng chính như tuyến phố lăn, sân đỗ. Các tòa tháp nhà ga, phụ trợ sử dụng vốn phường hội hóa. Tiêu chí là quý III/2017 phải đưa tham gia dùng vài hạng mục chính, chấm dứt trong năm 2018”, Phó Thủ tướng thể hiện sự quan trọng.

Trong lĩnh vực đường bộ, Phó Thủ tướng đòi hỏi ngành nghề GTVT nhanh chóng hoàn thành đề án trục đường cao tốc Bắc-Nam để thông báo, xin quan niệm Quốc hội tại kỳ họp thứ 3 (04 tuần 6/2017).

“Nếu như được Quốc hội phê duyệt, phải có biện pháp để triển khai sớm các đoạn, tuyến chính như Ninh Bình-Thanh Hoá, Thanh Hoá-Nghệ An, Dầu Dây-Phan Thiết-Nha Trang”, Phó Thủ tướng nói.

Trong ngành trục đường sắt, Phó Thủ tướng đề nghị rà soát lại quy hoạch, hoàn thành công bố tiền khả thi công trình tuyến đường sắt tốc độ cao để có thể thông báo Quốc hội trong năm 2018, trong khoảng đó thu xếp vốn đầu tư các đoạn đường ưu tiên trong năm 2030. Đối với tuyến trục đường sắt hiện giờ, cần có chiến lược tăng cấp nhưng phải tính toán kỹ, đầu cơ từng bước để dè xẻn vốn, bảo đảm hiệu quả.

Đối với liên lạc tuyến đường thủy và các con phố biển, Phó Thủ tướng yêu cầu tiếp tục đầu tư sản xuất Hoa Phượng đỏ lối vào Lạch Quận, Cái Mép, các Hoa Phượng đỏ chuyên sử dụng; phát hành tuyến đường thủy trong nước, giảm sức ép cho đường bộ. Khác lạ, cần dành đầu tiên đầu tư các nhà cửa gắn kết đồng bộ với các cảng biển, khu công nghiệp.


Theo Xuân Tuyến /Chinhphu.vn


Xem tại: máy bơm dân dụng giá rẻ

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét