Thứ Ba, 10 tháng 1, 2017

Khắc phục trạng thái chồng chéo, phung phá trong quy hoạch |

Tiếp tục chương trình làm việc, sáng 10/1, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho quan niệm về các vấn đề lớn còn quan niệm khác biệt của dự án Luật quy hoạch và Luật quản lý, dùng tài sản nhà nước (sửa đổi).


Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân phát biểu. (Nguồn: TTXVN)

Quốc hội phê phê duyệt quy hoạch toàn cục non sông

Dự án Luật quy hoạch đã được cho quan điểm ở tổ và Hội trường tại Kỳ họp thứ 2, Quốc hội khóa XIV. Trên cơ sở quan niệm của các đại biểu Quốc hội, Thường trực Ủy ban Kinh tế của Quốc hội đã phối hợp với Công ty soạn thảo và các công ty hữu quan phân tích tiếp nhận, chỉnh lý dự thảo Luật.

Dự thảo Luật đã được hấp thu và xây dựng gồm 6 chương với 69 yếu tố, bổ sung một số điểm, khoản luật pháp về quy hoạch không gian biển quốc gia, quy hoạch sử dụng đất quốc gia, phê duyệt quy hoạch, điều chỉnh quy hoạch và quản lý thực hiện quy hoạch; rà soát, bổ sung nội dung báo cáo các loại quy hoạch; rà soát, bổ sung trình tự thẩm định quy hoạch; bổ sung thủ tục thẩm tra quy hoạch trong phê duyệt quy hoạch; rà soát, bổ sung các qui định can hệ tới điều chỉnh quy hoạch và quản lý thực hiện quy hoạch…

Qua bàn luận, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đánh giá cao tính quan trọng có Luật quy hoạch, tiếp diễn hoàn thiện để sớm trình ra Quốc hội. Chủ toạ Hội đồng Dân tộc của Quốc hội Hà Ngọc Chiến nêu quan điểm Luật này phải nêu ra các nguyên lý tầm thường để đưa hoạt động quy hoạch tham gia nền nếp.

Ban biên soạn thảo cần phân tích lại tên gọi, khuôn khổ nhân tố chỉnh của Luật cho thích hợp, đảm bảo bảo đây là luật khuông, các qui định mang tính cục bộ. Chắc chắn sự quan trọng xây dựng và ban hành Luật, Tổng Thư ký Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc kiến nghị cần chú ý lại bố cục của dự án luật cho thích hợp với phạm vi; đảm bảo luật luật pháp những trắc trở cần quy hoạch mang thuộc tính toàn bộ non sông; có sự tương xứng với hệ thống quy định nói chung; khi được ban hành không khiến phá vỡ lẽ các pháp luật được quy định ở các đạo luật khác...

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân nêu yêu cầu, dự án Luật quy hoạch được xây đắp phải đảm bảo được tính chất như một luật sườn và phải khắc phục được hiện trạng chồng chéo, phân tán, vung phí trong công tác quy hoạch; không phá đổ vỡ chuỗi hệ thống quy hoạch đã có và phải thực thụ mang tính thừa hưởng, tạo được sự liên hiệp, thống nhất giữa các loại quy hoạch.

Chủ toạ Quốc hội bình chọn dự thảo pháp luật 7 nguyên tắc cơ bản trong hoạt động quy hoạch nhưng thiếu một nội dung quan trọng đó là tính quần chúng. #; không luật pháp dân chúng tham gia ý kiến quy hoạch và giám sát chấp hành quy hoạch.

Vài ý kiến đề xuất bổ sung một số nguyên lý như phải đảm bảo tính khả thi, tính đồng bộ; bảo kê môi trường, thích ứng với chuyển đổi khí hậu; khoa học; khách quan; đảm bảo tính dự đoán; tính định hình lâu dài, thích hợp với quy luật đi lại của kinh tế thị trường và yêu cầu hội nhập quốc tế; kết nối, thống nhất, không chồng chéo; bảo đảm tính câu kết…

song song, trong giai đoạn quy hoạch phải đảm bảo những gì tốt nhất cho người địa phương; khai thác được ưu điểm tại chỗ, từng vùng, từng địa phương nhưng không khiến ngày càng tăng sự không ngang nhau về phát triển giữa các vùng và các địa phương; bảo đảm đúng yêu cầu về nguyên lý quy hoạch, lớp lang, thủ tục cho hoạt động quy hoạch...

Ủy ban Thường vụ Quốc hội ưng ý qui định Chính phủ trình Quốc hội phê duyệt y quy hoạch toàn thể non sông vì đây là những quy hoạch khác lạ quan trọng, ảnh hưởng tới sự tạo ra bình thường của cả nước. Thông báo của Ủy ban Kinh tế của Quốc hội nêu rõ: tiếp thu và quy định quy hoạch toàn thể tổ quốc, quy hoạch không gian biển, quy hoạch sử dụng đất quốc gia do Quốc hội phê duyệt, phù hợp với pháp luật về nhiệm vụ và quyền hạn của Quốc hội tại khoản 3 Yếu tố 70 Hiến pháp năm 2013 và khoản 1 Vấn đề 7 Luật công ty Quốc hội.

Mặt khác, luật pháp này thích hợp với thẩm quyền của Quốc hội đối với việc quyết định ngân sách Nhà nước để doanh nghiệp chấp hành quy hoạch theo quy định tại Điều 19 Luật ngân sách Nhà nước và luật pháp về thẩm quyền quyết định chủ trương các chương trình, công trình đầu cơ công của Quốc hội tại Luật đầu tư công.

Tại buổi khiến việc, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã cho quan điểm về những khó khăn còn có quan niệm không giống nhau can hệ tới kinh phí thực hiện quy hoạch; quy hoạch cấp giang sơn; quy hoạch đô thị, nông thôn; hệ thống quy hoạch, mối quan hệ giữa các loại quy hoạch trong hệ thống quy hoạch và thẩm quyền lập, thẩm định, phê duyệt quy hoạch; các luật pháp chuyển tiếp quy hoạch và xử lý các pháp luật hiện hành về quy hoạch...

Phát biểu kết thúc luận bàn về nội dung này, Phó Chủ toạ Quốc hội Phùng Quốc Hiển đề nghị công ty chủ trì biên soạn thảo tiếp tục phối phù hợp với các tổ chức sở quan, hấp thu quan điểm của Ủy ban Thường vụ Quốc hội đối với công trình Luật, để sớm trình công trình Luật ra Quốc hội xem xét, quyết định.

Cho quan điểm dự thảo Luật quản lý, sử dụng của cải nhà nước (sửa đổi)

Đàm luận về tên gọi của dự thảo Luật điều hành, dùng tài sản nhà nước (sửa đổi), Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu đề xuất đổi thành Luật điều hành, sử dụng của cải công (sửa đổi). Theo Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu, việc đổi tên Luật là thích hợp bởi định nghĩa của nả công đã được quy định trong Hiến pháp.

Hơn nữa, dự thảo Luật nhân tố chỉnh cả những của cải do các tổ chức Đảng điều hành, việc sử dụng tên Luật là điều hành, sử dụng của nả nhà nước là quá hẹp - Phó Chủ tịch Quốc hội bình chọn.

Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Khống chỉ ưng ý với tiếp nhận của Ủy ban Vốn đầu tư - Ngân sách về việc đồng ý "bổ sung thẩm quyền của Ủy ban Thường vụ Quốc hội trong việc khoán kinh phí xe ô tô đối với các đại biểu Quốc hội chuyên trách." Quan điểm của Phó Chủ tịch Quốc hội là giao thống nhất cho Chính phủ. Quan điểm này đã thu được sự tán thành của Ủy ban Thường vụ Quốc hội.

Ủy ban Thường vụ Quốc hội tập trung vào hai nội dung còn quan niệm không giống nhau của dự thảo Luật đó là: giải quyết nguồn thu trong khoảng xử lý, thanh lý, điều chuyển tài sản, đền bù xử lý đất đai và thẩm quyền quy định về mua sắm, thuê, thu hồi, điều chuyển, bán, chuyển nhượng, thanh lý, tiêu hủy, ghi giảm của cải trong trường phù hợp bị mất, bị tiêu diệt; khai thác, dùng tài sản vào mục đích buôn bán dịch vụ, cho thuê, liên doanh, đoàn kết; phân cấp thẩm quyền quyết định đối tượng được giao quản lý của cải kết cấu hạ tầng.

Về xử lý nguồn thu từ xử lý, thanh lý, điều chuyển tài sản, bồi hoàn giải quyết đất đai, hiện có nhì quan điểm. Đa số quan niệm của Túc trực Ủy ban Vốn đầu tư - Ngân sách đề xuất qui định theo hướng: Cục bộ số tiền nhận được phải nộp tham gia ngân sách nhà nước, nguồn chi phí thanh toán cho việc xử lý của nả do ngân sách nhà nước sắp xếp trong dự toán của cơ quan theo luật pháp của luật pháp về ngân sách.

Theo đó, việc qui định như trên sẽ bảo đảm các khoản thu, chi ngân sách nhà nước phải được dự toán, phù hợp với pháp luật của Hiến pháp năm 2013 và Luật ngân sách nhà nước năm 2015. Quan điểm của Tổ chức soạn thảo buộc phải quy định theo hướng: Số tiền nhận được trong khoảng việc xử lý của nả công, sau khi trừ đi các chi tiêu có can dự tới việc xử lý của cải, được nộp toàn thể vào ngân sách nhà nước.

Phó Chủ toạ Quốc hội Uông Chu Lưu tỏ ý băn khoăn bởi việc lập dự toán ngân sách nhà nước thường vào cuối của năm trước, khi mà việc giải quyết, thanh lý tài sản có thể diễn ra bất kỳ lúc nào, khi công ty thấy rằng của nả đó cần phải điều chuyển, lúc đó lại không nằm trong niên hạn ngân sách nữa, như vậy có hợp lý không?. Phó Chủ toạ Quốc hội Phùng Quốc Hiển nghĩ rằng, đa số các khoản thanh lý, giải quyết của cải đều phải nộp vào ngân khố tạm bợ giữ, sau đó mới trừ đi chi tiêu, còn lại bao nhiêu mới nộp tham gia ngân sách, tương tự vẫn kiểm soát được qua chuỗi hệ thống kho bạc.

Qua bàn luận, Ủy ban Thường vụ Quốc hội thống nhất việc dùng các nguồn thu nhập trong khoảng xử lý, thanh lý, điều chuyển tài sản, bồi thường giải quyết đất đai nộp kho bạc nhà nước, đồng thời lập dự toán chi được cấp có thẩm quyền phê thông qua, sau đó trừ đi phần chi, còn lại nộp ngân sách nhà nước.

Ủy ban Thường vụ Quốc hội thống nhất với quan điểm của Ban soạn thảo đối với thẩm quyền qui định về buôn bán, thuê, thu hồi, vấn đề chuyển, bán, chuyển nhượng, thanh lý, tiêu hủy, ghi giảm của cải trong trường thích hợp bị mất, bị hủy hoại; khai thác, dùng của cải vào mục đích buôn bán dịch vụ, cho thuê, liên doanh, liên hiệp; phân cấp thẩm quyền quyết định đối tượng được giao quản lý của nả kết cấu cơ sở vật chất.

Do đặc trưng các loại tài sản công rất phong phú, nhiều chủng loại, ở nhiều hình thái không giống nhau, được ủy quyền đầy đủ tập đoàn, công ty, doanh nghiệp có tính năng nhiệm vụ khác biệt và có diện tích không giống nhau ở từng địa phương, nên quan trọng để Chính phủ phân cấp thẩm quyền quyết định các nội dung trên nhằm tạo sự chủ động trong điều hành, thích hợp với chính sách trong từng quá trình.

Ngoài ra đó, việc qui định Chính phủ phân cấp thẩm quyền quyết định các yếu tố trên đã được quy định tại Luật quản lý, sử dụng của cải nhà nước hiện hành và trong thực tế thực hiện không nảy sinh bất cập. Cho nên, thẩm quyền quản lý của cải công do Chính phủ quy định và giao Chính phủ phân cấp thẩm quyền các nội dung trên như khoản 4 Vấn đề 14 của Dự thảo luật.


Theo Quỳnh Hoa (TTXVN/Việt Nam+)


Xem tại: tin tức mới nhất

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét