Thứ Tư, 25 tháng 1, 2017

Làng bánh chưng nức tiếng xứ Nghệ tất tưởi vào vụ Tết

Cận Tết, các nồi bánh bác có truyền thống lâu năm tại làng Vĩnh Hòa (phố Hợp Thành, huyện Yên Thành, Nghệ An) phải hoạt động hết công suất cho vụ bánh lớn nhất năm.

Những ngày này, làng Vĩnh Hòa hay còn gọi là làng “bánh bác” trở thành tíu tít, nhộn nhịp xe pháo chở bánh bác bỏ, lá dong, lá chuối ngược xuôi khắp tuyến đường làng, ngõ xóm. Mùi thơm từ những nồi bánh chưng lan tỏa trong gió đông. Trong khoảng đầu giờ chiều, không khách hàng nào bảo khách hàng nào, các thành viên trong mái ấm từ sinh viên tới cụ già, bạn trẻ, phụ nữ đều xắn tay vào công tác.

Mỗi người một việc, tuân theo kiểu dây chuyền, người đong gạo tham gia lá bánh, người gói các nếp cho vuông bánh, người buộc lạt… cho đến khi những cặp bánh chưng, bánh tét được chất đầy.

Lang banh chung nuc tieng xu Nghe tat bat vao vu Tet hinh anh 1
Huy động mọi thành viên trong gia đình cùng gói bánh. Ảnh: Phạm Hòa.

Thoăn thoắt với đôi bàn tay khéo léo, bà Nai lưng Thị Lan (47 tuổi) vừa khiến vừa chỉ dẫn 2 người con của chính mình “bí kíp” gói bánh vừa với tốc độ cao vừa đẹp mắt. Theo bà Lan, bánh chưng Vĩnh Hòa được gói bằng gạo nếp, làm thịt lợn tươi ngon ướp với mắm cốt truyền thống và hạt tiêu sọ, đậu xanh hạt to đều và bóng mẩy, bên ngoài được bao bọc bởi lớp lá dong, hoặc lá chuối xanh.

Những chiếc bánh đều được gói bằng đôi bàn tay tay chân mà không cần sử dụng khuôn nhưng luôn đẹp, vuông góc và đều nhau.

“Nếp được sử dụng là nếp lúa, phải sáng, mịn và do người địa phương tự trồng ra, nhân bánh phải thăng bằng tỉ lệ giữa đậu xanh, làm thịt ba chỉ ướp với gia vị để không gây cảm giác ngán cho người ăn tạo nên đặc thù riêng chỉ có ở làng bánh này”, bà Lan nói và cho biết bánh bác Vĩnh Hòa còn được cư dân khác lạ xem xét trong khâu luộc bánh để giữ bánh được lâu hơn.

Lang banh chung nuc tieng xu Nghe tat bat vao vu Tet hinh anh 2
Tận tường từng chút để những chiếc bánh được vuông góc. Ảnh: Phạm Hòa.

Là một trong những mái ấm có truyền thống gói bánh bác bỏ hơn 30 năm và có bí quyết riêng nên item của mái nhà bà Nai lưng Thị Sâm (43 tuổi) luôn được khách hàng khắp nơi lựa chọn. Để dịch vụ mùa Tết năm nay, hạ tầng đóng hộp bánh của bà Sâm phải thuê thêm 10 công nhân khiến việc.

Theo bà Sâm, những ngày thường, gia đình chị gói 200-300 cặp, ngày tết lên tới 500-600 cặp. Thị trường tiêu thụ bánh của cơ sở bà Sâm cơ bản các nhà hàng ở thị thị trấn Cửa Lò và thị trấn Vinh (Nghệ An).

“Ví như như trước đó bánh bác bỏ, bánh tét giúp cư dân trong làng thoát cảnh nghèo khó thì hiện nay, người dân trong làng làm bánh vào thời điểm tết không đơn thuần chỉ là việc mưu sinh mà là một nét truyền thống của ngày tết cổ xưa. Vì thế, chúng tôi thường khiến cho rất chú ý, chăm chút”, bà Sâm cho nhân thức.

Lang banh chung nuc tieng xu Nghe tat bat vao vu Tet hinh anh 3
Những chiếc bánh bác bỏ được bố trí ngay ngắn trước khi cho tham gia nồi luộc. Ảnh: Phạm Hòa.

Người thiếu nữ 43 tuổi này cũng cho nhân thức một khi đã giữ được chữ tín với khách hàng thì khỏi phải lo đầu ra, khách xa, khách gần cứ thế lặng tâm đến lấy. Ngoài một số đặt hàng Tết, phổ quát người cũng đến Vĩnh Hòa lấy bánh về đi bán từng cái tại các chợ.

Thời điểm Tết, mỗi hộ làm cho bánh có thể kiếm được trong khoảng 20-25 triệu, những cơ sở vật chất khiến cho với số lượng lớn có thể kiếm được 30-40 triệu đồng.

Ông Lưu Đức Bằng, trưởng thôn Vĩnh Hòa, cho nhân thức nghề bánh ở Vĩnh Hòa được phụ thân truyền con nối, tạo nên thương hiệu đặc biệt khắp toàn tỉnh. Năm 2005, Vĩnh Hòa được công nhận là làng nghề sản xuất nông sản.

Hiện làng có 200/318 hộ khiến cho bánh, bánh bác bỏ đem đến nguồn thu nhập chính và giúp rộng rãi mái nhà trong làng trở thành khá giả. Ngoài bánh chưng, vật phẩm làng nghề Vĩnh Hòa còn có bánh gai, bánh tét, bánh cuốn…

Bánh bác bỏ 600.000 đồng một cặp vẫn cháy hàng ở Thủ đô

Những chiếc bánh bác bỏ nếp nương xuất xứ trong khoảng Điện Biên với giá 600.000 một hộp nhì chiếc đang gây sốt hoạt động mua bán Thủ đô những ngày giáp Tết Đinh Dậu 2017.

làng bánh chưng làng bánh chưng Vĩnh Hòa nức danh nấu bánh bác bỏ mua sắm Nghệ An


Đọc thêm: tin tức mới nhất

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét