Thứ Ba, 24 tháng 1, 2017

LILAMA 2: Điểm sáng trong dạy nghề |

(Xây dựng) - Nhân kỷ niệm 30 năm ngày thiết kế Trường Cao đẳng Nghề LILAMA 2 (1986 - 2016), ngày 15/12/2016, Chủ tịch nước Trằn Đại Quang đã ký Quyết định số 2695/QĐ-CTN ban tặng Huân chương Công tích lần thứ 2 cho LILAMA 2 đã có chiến thắng trong công tác giảng dạy và huấn luyện.


Thừa giao cho của Chủ tịch nước, Thứ trưởng Bộ Xây đắp Đỗ Đức Duy trao Huân chương Công tích hạng Nhất lần thứ 2 cho trường Lilama 2.

Nhân sự kiện này, phóng viên Báo Xây đắp đã có cuộc chuyện trò với NGƯT.TS Lê Văn Hiền hậu về hoạt động của nhà trường, ông cho hay: Tiền thân của Trường Cao đẳng Nghề LILAMA 2 là Trường Khoa học và Kĩ nghệ LILAMA 2 được thi công năm 1986 trực thuộc TCty LILAMA. Trải qua 30 năm xây đắp và phát hành, LILAMA 2 đã biến thành liên hệ tin yêu cung cấp nguồn nhân công khoa học bậc cao cho DN trong và ngoài ngành thiết kế các tòa tháp trung tâm nước nhà, tiêu biểu như: Trọng điểm Hội nghị Nước nhà, Nhà máy Nhiệt điện Phú Mỹ, Nhà máy Lọc dầu Dung Quất, Nhà máy Điện Cà Mau, Nhơn Trạch, Chế tạo chân đế giàn khoan dầu khí, các nhà máy thủy điện... Để đào tạo được hàng ngũ thợ bậc cao như vậy, trong khoảng năm 2004 LILAMA 2 đã dần dần thay đổi chương trình tập huấn cho các nghề: Chế tạo cơ khí, hàn, lắp máy, lắp ống công nghệ, lắp điện kĩ nghệ và điều khiển, các tiêu chuẩn quốc tế như: ASME, JIS, AWS, API, IEC thích hợp với yêu cầu của các DN, nên chương trình đã được cập nhật thường xuyên để thực hiện chỉ tiêu nâng cao chất lượng huấn luyện, dần dần hội nhập quốc tế. Bởi vậy, trong những năm qua, LILAMA 2 đã gia nhập và là thành viên chính thức của Hội đồng nghề Vương quốc Anh do City & Guilds - UK cấp và thành viên của Hiệp hội Hàn Hoa Kỳ (AWS) - Trung tâm đào tạo đánh giá cấp chứng chỉ thợ hàn quốc tế ATF - AWS và đang thích hợp tác với phổ quát trường cao đẳng, đại học trong và ngoài nước để tập huấn cao đẳng quốc tế, kỹ sư và thạc sĩ khoa học.

Nhằm tạo điều kiện cho nhà trường tiếp diễn sản xuất trong thiên hướng hội nhập khu vực và quốc tế, nên trong khoảng tháng 12/2010 là Nhà trường trực thuộc Bộ Xây đắp. Sự kiện này đã tạo ra phổ biến thời cơ cho LILAMA 2 tiếp tục tạo ra và nâng cao hơn nữa chất lượng tập huấn đạt chuẩn quốc tế góp phần cung cấp nguồn nhân công có tri thức và khả năng cao dịch vụ cho sự nghiệp CNH, HĐH đất nước cũng như xuất khẩu công lao kỹ thuật bậc cự phách các thị trường có nền công nghệ tạo ra cao như: Nhật Phiên bản, Ôxtrâylia, Đức...

Ý tưởnrg và tầm nhìn

Đứng trước sự sản xuất khỏe khoắn về kỹ thuật và sự đòi hỏi khắt khe của hoạt động mua bán trong nước và khu vực, LILAMA 2 đã xây đắp ý tưởnrg phát triển và chiến này được tạo thành 2 giai đoạn. Quá trình 1 trong khoảng năm (2011 - 2015) với mục tiêu xây dựng Trường Cao đẳng Nghề LILAMA 2 thành Trường Cao đẳng Nghề Quốc tế Chất lượng cao trước tiên tại Việt Nam đào tạo 8 nghề đạt trình độ quốc tế như: Kĩ nghệ hàn, điện công nghệ, điện tử kĩ nghệ, cơ khí chế tạo, cơ điện tử, cơ khí với kĩ nghệ CNC và viễn thông. Đồng thời, thí nghiệm xây đắp Học viện Công nghiệp Thực hiện Miền Nam theo mô hình quốc tế để huấn luyện kỹ sư thực hiện cho 3 ngành công nghiệp hàn, cơ khí chế tác và Điện tử Công nghiệp. Quá trình 2 trong khoảng năm (2016 - 2020) xây đắp hoàn thiện Học viện Kĩ nghệ Thực hành Miền Nam để tập huấn kỹ sư thực hành cho 8 lĩnh vực đạt trình độ quốc tế. Học viên sau khi tốt nghiệp được cấp bằng kỹ sư thực hiện có đủ khả năng Áp dụng công nghệ mới tham gia đóng gói sản phẩm của DN. Hình như đó, LILAMA 2 sẽ mở mang diện tích huấn luyện cao đẳng nghề cho 12 nghề đạt trình độ quốc tế và khu vực ASEAN. Đồng thời phát hành đồng bộ hoạt động tìm hiểu Áp dụng để chuyển giao công nghiệp mới về các ngành như: Hàn, cơ khí chế tác, cơ điện tử, tự động hóa và viễn thông cho các công ty, TCty lớn trong và ngoài nước.

Sứ mạng là vấn đề tiên quyết

Nhằm sản xuất đồng bộ các yếu tố trong công tác tập huấn thì yên cầu chương trình, giáo trình, hạ tầng vật chất, trang thiết bị, giảng viên và cán bộ điều hành phải tạo ra đồng bộ thì mới phục vụ được yêu cầu huấn luyện nguồn nhân công chất lượng tốt đạt trình độ quốc tế trong khoảng cao đẳng nghề đến kỹ sư thực hiện có kĩ năng ứng dụng công nghiệp đương đại tham gia chế biến. song song mở mang loại hình huấn luyện nâng cao, tập huấn lại cho DN và huấn luyện cấp chứng chỉ quốc tế, nhằm cung cấp nguồn nhân công chất lượng cao đáp ứng ý định của các DN trong giai đoạn tái cơ cấu, nâng cao năng lực khó khăn, thú vị đầu cơ nước ngoài và đáp ứng nhu cầu xuất khẩu công huân sang thị trường khu vực và quốc tế là mong ước của NGƯT.TS Lê Văn Hiền nói riêng và tập thể cán bộ, thầy giáo, công nhân viên Trường Cao đẳng Nghề LILAMA 2 nói chung. Chia vui với sự kiện 30 năm ngày thiết kế trường và sắp có Huân chương Công sức hạng Nhất lần thứ 2, chúng tôi những người khiến báo chúc cho nhà trường liên tục phát triển và sớm biến thành Học viện Công nghệ thực hiện Miền Nam và chủ trương này đã được Bộ Xây đắp hài lòng, như vậy LILAMA 2 đã và đang trở thành điểm sáng trong công tác tập huấn nghề của vn.

Phương Mai - Khánh Cường


Xem nhiều hơn: bơm công nghiệp giá rẻ

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét