Chủ Nhật, 1 tháng 1, 2017

Nghị quyết Trung ương 4 tăng giám sát của dân trong xây dựng Đảng |

Hội nghị Trung ương 4 khóa XII đã thống nhất ban hành Quyết nghị về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện "tự cốt truyện," "tự chuyển hóa" trong nội bộ.


Hội nghị học tập, quán triệt Quyết nghị Hội nghị Trung ương 4, Khóa XII của Đảng dành cho chỉ đạo các tập đoàn tạp chí, xuất phiên bản, đại diện hàng ngũ trí thức, văn nghệ sỹ khu vực phía Bắc. (Ảnh: An Đăng/TTXVN)

Đây là Quyết nghị trước tiên của Ban Thực hiện Trung ương khóa XII về xây đắp Đảng và cũng là nhiệm vụ trọng điểm đầu tiên của nhiệm kỳ Đại hội XII của Đảng. Quyết nghị đã chi tiết hóa nhiệm vụ trọng tâm thứ nhất trong sáu nhiệm vụ trung tâm được Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII đề ra.

Quyết nghị được phần nhiều cán bộ, đảng viên và nhân dân vồ cập, đón nhận, ưng ý, hưởng ứng và đặt phổ thông hy vọng vào kết quả thi hành Nghị quyết.

Nỗ lực cao

Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII về xây dựng Đảng đặt ra tiêu chí, yêu cầu là nhận thức thâm thúy về nguy cơ, nhận biết đúng những biểu thị và đề ra các giải pháp phù hợp để cương quyết chống chọi chặn lại, đẩy lùi có hiệu quả thật trạng suy thoái, "tự diễn biến," "tự chuyển hóa" trong nội bộ; góp phần khắc phục những yếu kém trong công việc cán bộ và quản lý cán bộ; xây dựng cơ chế giữ vững quyền lực của người có chức, có quyền; củng cố niềm tin của quần chúng đối với Đảng.

Nghị quyết cụ thể hóa thi hành 10 nhiệm vụ, giải pháp về xây dựng Đảng mà Quyết nghị Đại hội XII đề ra; vừa tiếp diễn chấp hành Quyết nghị Trung ương 4 khóa XI, nhất là những việc chưa làm và khiến chưa tốt, những việc đã khiến cho tốt cần phải làm tốt hơn, với trọng điểm là chiến đấu ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu lộ "tự tình tiết," "tự chuyển hóa" trong nội bộ.

Đồng thời, Quyết nghị lần này có một vài nội dung mới cần thiết, đó là: xây dựng Đảng về đạo đức gắn với thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị về tăng cường học tập và làm theo lối suy nghĩ, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; phát huy vai trò của nhân dân trong xây đắp Đảng, xây dựng hệ thống chính trị...

Quán triệt tinh thần Quyết nghị Đại hội XII của Đảng, Nghị quyết Trung ương 4 lần này tiếp diễn có bước đổi mới; nội dung gọn ghẽ, chi tiết và coi trọng tính hiệu quả, khả thi. Quyết nghị đã bình chọn tình hình, phân tích xuất xứ; đề ra mục tiêu, yêu cầu; đưa ra hệ thống các thể hiện suy thoái về lối suy nghĩ chính trị, đạo đức, lối sống, những thể hiện "tự cốt truyện," "tự chuyển hóa" trong nội bộ. Đây lần trước tiên Ban Thi hành Trung ương đã thẳng thắn liệt kê một cách có hệ thống 27 thể hiện của sự suy thoái về lối suy nghĩ chính trị, đạo đức, lối sống, "tự tình tiết," "tự chuyển hóa."

Việc đưa ra hệ thống những biểu thị suy thoái, "tự tình tiết," "tự chuyển hóa" là để khiến cho "tấm gương thông thường," giúp mỗi cán bộ, đảng viên tự soi bản thân mình; khiến cho cơ sở để góp ý cho người khác và khiến căn cứ để giải quyết đối với những tập thể, cá nhân vi phạm. Chuỗi hệ thống những biểu hiện này cũng là căn cứ để góp phần xây đắp tiêu chuẩn chức danh, chỉ tiêu bình chọn cán bộ về phẩm chất chính trị, phẩm chất đạo đức, lối sống. Đây là điều khó, mà lâu nay chưa chi tiết hóa được nên còn lo âu khi chú ý, bình chọn cán bộ.

Quyết nghị lần này có vài biện pháp mới, mạnh mẽ, quyết liệt như thay đổi và đề nghị học tập lý luận chính trị; chắc chắn rèn luyện giữ gìn phẩm chất đạo đức, lối sống, không suy thoái, "tự cốt truyện," "tự chuyển hóa;" cơ chế giữ vững quyền lực; siết chặt kỷ luật, kỷ cương trong Đảng, đề cao luật pháp của Nhà nước, công khai kết quả giải quyết vi phạm; sự hợp nhất về chế độ và kỷ luật giữa Đảng và Nhà nước; thích hợp đồng có thời hạn với nhân viên; tăng thẩm quyền, nghĩa vụ của người đứng đầu để xử lý cán bộ thuộc quyền; đẩy mạnh sự giám sát của quần chúng trong xây dựng Đảng; phát huy vai trò của tạp chí, các tập đoàn truyền thông; có chế độ tạo động lực như chính sách lương thuởng, nhà đất...

Điểm mới lần này là Quyết nghị biểu thị được tinh thần "mọi lúc, mọi nơi, đại chúng" cùng nhập cuộc thực hiện; trong đó vai trò quyết định vẫn là hàng ngũ cán bộ chủ quản các cấp, nhất là các bạn bè Ủy viên Bộ Chính trị, Ban Bí thơ, Ban Thi hành Trung ương và Bí thơ cấp ủy các ngành.

Đương đầu, chặn lại, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những bộc lộ "tự cốt truyện," "tự chuyển hóa" trong nội bộ là trận chiến đầy cam go, nhưng không thể không khiến cho, vì nó can hệ đến vận mệnh của Đảng và cơ chế. Quan niệm chỉ huy của Đảng là kiên quyết, kiên định thực hiện, khó khăn mấy cũng phải chấp hành, thi hành với phấn đấu chính trị cao, cố gắng lớn, tiến hành nhiều lần, liên tục ở các đơn vị quản lý, các đơn vị quản lý, đồng bộ cả ở Trung ương và cơ sở vật chất. Mỗi cán bộ, đảng viên phải nhận thức thâm thúy bổn phận của chính mình với Đảng, với Nước nhà để thực hiện Quyết nghị một bí quyết trang nghiêm và có hiệu quả, hạn chế trạng thái hờ hững, vô cảm, đứng ngoài cuộc hoặc có lối suy nghĩ chỉ chờ mong, phán xét người khác.

Ngay sau Hội nghị Trung ương, Bộ Chính trị đã chỉ đạo xây dựng Ý tưởnrg triển khai để sớm đưa Nghị quyết tham gia cuộc sống. Bộ Chính trị đã ban hành Ý tưởnrg số 04-KH/TW, xác định rõ nhiệm vụ, lịch trình thi hành cho các ban đảng, ban cán sự đảng, đảng đoàn, các thức giấc ủy, thành ủy, đảng ủy trực thuộc Trung ương.

Điểm mới của Kế hoạch thực hiện Nghị quyết lần này là xác định rõ 14 nhiệm vụ chấp hành ngay và thường xuyên ở các đơn vị quản lý mà không cần chờ đợi quy định, hướng dẫn của Trung ương và những nhiệm vụ thực hiện theo lộ trình; Cắt cử nhiệm vụ chi tiết cho 25 công ty, tổ chức đảng ở Trung ương và các tỉnh giấc ủy, thành ủy, đảng ủy trực thuộc Trung ương. Tinh thần của Nghị quyết là phải hành động, hành động thiết thực, rõ hiệu quả; hạn chế nói đa dạng khiến ít hoặc chỉ nói mà không làm cho.

Hành động quyết liệt

Bộ Chính trị triệu tập Hội nghị cán bộ toàn quốc để quán triệt nội dung Quyết nghị và Chiến lược chấp hành của Bộ Chính trị với sự có mặt đông đủ của phần nhiều các thành viên trong Bộ Chính trị, Ban Bí thư, các Ủy viên Trung ương Đảng và sự nhập cuộc của cục bộ cán bộ chỉ huy cơ bản các ban, bộ, ngành Trung ương và các thức giấc, thành phố trong cả nước.

Lần trước tiên, một Quyết nghị Trung ương được quán triệt bằng hình thức trực tuyến trong khoảng Trung ương tới 63 tỉnh, thị trấn trực thuộc Trung ương với số lượng lớn và yếu tố giàu có nhất trong khoảng trước đến nay. Điều đó bộc lộ ý thức trang nghiêm, quyết tâm cao của Đảng ngay trong khoảng khi học tập, quán triệt để tổ chức chấp hành Nghị quyết.

Hội nghị này giúp cán bộ lãnh đạo chủ công các ngành, các đơn vị quản lý, các địa phương kiếm được thức đầy đủ, thâm thúy mục đích, ý nghĩa, tầm quan trọng và nội dung cơ bản của Quyết nghị; nắm vững những quan điểm chỉ huy, những công việc cần khai triển, trang bị thêm tư duy, qui định luận trong công ty chấp hành; tạo sự thống nhất cao về kiếm được thức và hành động; đề cao bổn phận, kiểu mẫu, tự giác thực hiện và chỉ huy chấp hành Quyết nghị có hiệu quả.

Trong 04 tuần 12/2016, các Đảng ủy, các công ty Trung ương, các thức giấc ủy, thành ủy trong cả nước đã công ty hội nghị phân tích, học tập, quán triệt Quyết nghị. Nhiều Ủy viên Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Ủy viên Trung ương Đảng, bí thơ cấp ủy các cấp; bí thư đảng đoàn, ban cán sự đảng, thủ trưởng các tập đoàn, tổ chức trực tiếp quán triệt Nghị quyết, Chiến lược thực hiện Quyết nghị ở lĩnh vực, địa phương, cơ quan, tổ chức bản thân mình.

Căn cứ vào nội dung Quyết nghị, Chiến lược chấp hành và công dụng, nhiệm vụ, tình hình chi tiết, các địa phương, cơ quan, công ty đã chủ động chỉ huy xây dựng chiến lược, đề án cụ thể để thi hành có hiệu quả Quyết nghị. Các cơ quan tin tức quần chúng tuyên truyền nội dung Quyết nghị bằng các hình thức thích hợp, thiết thực, hiệu quả; tuyên truyền hoạt động triển khai giảng tập Quyết nghị.

Việc thi hành Quyết nghị Trung ương 4 khóa XII thi hành đồng bộ với các nghị quyết khác của Trung ương, của Quốc hội và của Chính phủ để đẩy mạnh phát hành kinh tế-xã hội, giữ vững quốc phòng-an ninh, mở mang quan hệ đối ngoại, ổn định tình hình; tạo niềm tin trong Đảng, trong nhân dân.

Ngày 3/11/2016 và ngày 8/12/2016, Ban Bí thơ Trung ương Đảng lên tiếng công khai trên các phương tiện tin tức công chúng quyết định kỷ luật vài doanh nghiệp cán bộ cấp cao liên quan đến vụ Trịnh Xuân Thanh. Việc xử lý nghiêm và công khai kết quả xử lý vi phạm của công ty Đảng và đảng viên là minh chứng khẳng định quyết tâm thi hành có hiệu quả Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII, xử lý triệt để và nghiêm minh những vi phạm của cán bộ, đảng viên.

Ngày 19/12/2016, Bộ Chính trị ban hành Qui định số 55-QĐ/TW về một vài việc cần khiến ngay để tăng cường vai trò nêu gương của cán bộ, đảng viên; luật pháp rất rõ những điều "ngăn cấm," chỉ rõ những việc cần khiến ngay, nhằm chấn chỉnh, giải quyết, sớm kết thúc những sinh tồn, bất cập đã diễn ra trong phổ biến năm, gây tốn kém, lãng phí, phản cảm trong dư luận thị trấn hội.

Một ngày sau, ngày 20/12/2016, Ban Bí thư ban hành Chỉ thị số 11-CT/TW về việc công ty Tết năm 2017, yêu cầu cấp ủy, đơn vị đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc, đoàn thể dân chúng thi hành trang nghiêm Chỉ thị số 21-CT/TW của Ban Bí thư khóa XI về việc đẩy mạnh thực hiện dè xẻn, chống phí phạm.

Các chỉ huy Đảng, Nhà nước, các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể Trung ương không doanh nghiệp đi thăm, chúc Tết địa phương; các địa phương không chúc Tết Trung ương. Thi hành chủ trương nghiêm cấm tặng quà Tết cho cấp trên dưới mọi cách thức. Các địa phương không bắn pháo bông trong dịp Tết; bỏ ra thời điểm và kinh phí chăm lo Tết cho người có điều kiện kinh tế eo hẹp, khó khăn, mái nhà chính sách.

Tăng mạnh kiểm tra, chặn đứng kịp thời các biểu hiện tiêu cực và giải quyết nghiêm công ty, tư nhân vi phạm việc dùng ngân sách, dụng cụ, của cải công thải quy định vào các hoạt động trong thời điểm Tết, lễ hội… Ban Bí thư đòi hỏi các cấp ủy, đơn vị đảng, chính quyền, Mặt trận Nước nhà, các đoàn thể quần chúng, nhất là người đứng đầu và cán bộ lãnh đạo, điều hành ở các cấp phải thật sự gương mẫu, đi đầu trong việc chấp hành các qui định của Đảng và luật pháp của Nhà nước để quần chúng học tập, làm theo.

Trong phiên họp Chính phủ thường kỳ chiều 29/11 và tại Hội nghị Chính phủ với các địa phương ngày 28-29/12, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chỉ đạo trong thời điểm Tết Nguyên đán sắp đến, gần như chuỗi hệ thống hành chính không chúc tết chỉ huy, không biếu xén, không phong bao, phong so bì.

Những việc khiến cho trên cho thấy, Đảng và Nhà nước cố gắng xây dựng một Chính phủ thay đổi, thiết kế, hành động, phục vụ, được mọi phân khúc quần chúng ưng ý ủng hộ. Đây là một bước cụ thể hóa, hiện thực hóa việc khai triển chấp hành Quyết nghị Trung ương 4 (khóa XII) về xây đắp, chỉnh đốn Đảng, gắn với thi hành Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị về tăng cường học tập, tuân theo lối suy nghĩ, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII bộc lộ rõ cố gắng chính trị rất cao, cố gắng rất lớn và tư tưởng nhất quán của Đảng về tầm cần thiết khác lạ của công tác xây đắp, chỉnh đốn Đảng, chống suy thoái, "tự cốt truyện," "tự chuyển hóa;" thể hiện tầm nhìn và thái độ quyết liệt của Đảng, nghiêm chỉnh, nghiêm khắc chỉ rõ những thể hiện và mức độ suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống, "tự tình tiết," "tự chuyển hóa" trong nội bộ.

Với truyền thống cách mạng vinh hoa và thực chất tốt đẹp của Đảng, với tinh thần tự giác của từng cán bộ, đảng viên, sự gương mẫu của từng Ủy viên Trung ương, người đứng đầu cấp ủy, chính quyền các ngành và được quần chúng đống ý, ủng hộ, cố định việc thực hiện Nghị quyết này sẽ được triển khai chấp hành nghiêm trang, mang lại những kết quả hăng hái, tạo chuyển biến rõ nét trên thực tế.


Theo Hương Thủy (TTXVN/Việt Nam+)


Xem tại: máy bơm dân dụng giá rẻ

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét