Chủ Nhật, 22 tháng 1, 2017

Phó thủ tướng chốt phương án đầu tư gần 20.000 tỷ mở rộng Tân Sơn Nhất |

Ông Trịnh Đình Dũng lựa chọn phương thức mở rộng trường bay Tân Sơn Nhất trên quỹ đất sẵn có của quân đội với vốn đầu tư gần 20.000 tỷ đồng, xây dựng trong 3 năm.


Cách thức quy hoạch trường bay Tân Sơn Nhất. Ảnh: Xuân Hoa

Ngày 20/1, Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng họp bàn với chỉ đạo các Bộ Quốc Phòng, Giao thông, Xây dựng, Văn phòng Chính phủ, Sở Giao thông TP HCM để tậu giải pháp khắc phục trạng thái ùn tắc tại sân bay Tân Sơn Nhất.

Tại cuộc họp này, tổ chức trả lời là Công ty Kiến tạo và giải đáp xây đắp nhà cửa hàng không (ADCC) thuộc Quân chủng Phòng không Không quân đã trình 3 cách thức nhân tố chỉnh quy hoạch Hoa phượng đỏ hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất.

Theo phương thức 3, tổ chức trả lời yêu cầu xây con đường lăn Đồng thời và các đường lăn nối giữa trục đường cất hạ cánh và sân đỗ; cải tạo các con phố cất hạ cánh phía bắc bây chừ (các con phố 25L/07R); xây đắp nhà ga lưỡng dụng T3, công suất 10 triệu hành khách/năm, xây đắp nhà ga hành khách T4, công suất 10 triệu khách/năm ở khu vực phía nam sân bay bây giờ.

Phương án này sử dụng quỹ đất sẵn có của quân đội nên chi tiêu khoảng 19.700 tỷ đồng, thời gian xây dựng 3 năm, đảm bảo công suất từ 43-45 triệu hành khách/năm.

Chỉ đạo Sở Liên lạc TP HCM công bố các cách thức phân luồng, xây đắp 8 nhà cửa liên lạc toá gỡ ùn tắc cho sân bay Tân Sơn Nhất và các công trình thoát nước, chống ngập cho khu vực trường bay. Trong đó Bộ Quốc phòng đã thống nhất chủ trương, giao đất để Bộ Liên lạc thi hành đầu cơ xây đắp hồ điều tiết khoảng 1,3 ha.

Sau khi nghe các quan niệm đàm luận, Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng khẳng định việc vấn đề chỉnh quy hoạch, upgrade Hoa Phượng đỏ Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất là rất vội vàng, bởi vậy các bộ, lĩnh vực, UBND TP HCM phải thực sự quyết liệt, đẩy nhanh tiến độ thực hiện các nhiệm vụ đã được cắt cử. Phó thủ tướng cũng hợp nhất đề nghị chọn phương thức 3 trong các phương thức nêu trên để sớm hoàn thiện, công bố Thủ tướng trước ngày 25/2.


Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng yêu cầu khẩn trương mở mang phi trường Tân Sơn Nhất. Ảnh: Xuân Hoa

Phó thủ tướng giao Bộ Giao thông chỉ huy doanh nghiệp trả lời kiểm tra để hoàn chỉnh quy hoạch, trong đó bố trí khu vực khoa học ở phía Bắc, con đường lăn Đồng thời và tuyến phố lăn thoát nhanh, khu nhà ga hành khách, khu bến đỗ, hệ thống liên lạc gắn kết giữa phi trường với bên ngoài, hệ thống thoát nước. Đồng thời, chủ động phân định các dự án, xác định cơ cấu vốn đầu tư đầu cơ để mở rộng, nâng cấp sân bay.

“Hạng mục tuyến đường lăn, sân đỗ sử dụng vốn nhà nước, do đơn vị nhà nước chấp hành; các hạng mục nhà ga hành khách, khu dịch vụ… kêu gọi đầu cơ bằng vốn đầu tư phường hội hoá; các tuyến liên lạc kết nối với bên ngoài thi hành bằng nguồn vốn đầu tư của UBND TP HCM”, Phó thủ tướng chỉ huy.

Ông Dũng cũng giao UBND TP HCM triển khai tốt các công trình chống ùn tắc liên lạc, đầu cơ cơ sở, kết nối từ trọng điểm thị trấn đến sân bay để tạo thuận lợi cho cư dân.

Trước đó, Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng đã ra “đề bài” yêu cầu các tổ chức chức năng quy hoạch, nâng cấp phi trường Tân Sơn Nhất đảm bảo 40-50 triệu hành khách/năm. Hiện công suất của sân bay Tân Sơn Nhất đến năm 2020 là 25 triệu hành khách, nhưng thực tại đang phải phục vụ 28 triệu lượt hành khách/năm.

Ngoài cách thức 3, công ty giải đáp đã trình bày nhì phương thức: Phương án 1, xây dựng mới toàn bộ hệ thống đường cất hạ cánh, đường lăn, sân đỗ, nhà ga và các tòa tháp phụ trợ trên quy mô khu vực sân golf phía bắc Cảng hàng không và giải phóng thêm các khu vực cư dân xung quanh. Phương thức này có thể nâng công suất phi trường lên khoảng 60 triệu khách/năm, nhưng mất từ 10 đến 15 năm xây dựng, giải vây hơn 140.000 hộ dân, chi phí dự kiến khoảng 200.000 tỷ đồng.

Phương án 2 xây dựng trục đường lăn song song và các con đường lăn nối giữa các con phố cất hạ cánh hiện giờ và sân đỗ; xây đắp các con phố lăn thoát nhanh và tuyến phố lăn song song giữa nhị đường cất hạ cánh, làm mới tuyến đường cất hạ cánh phía Bắc bây chừ; xây đắp nhà ga lưỡng dụng T3 và T4. Cách thức này cần 61.000 tỷ đồng, thời điểm xây dựng từ 8-10 năm, nâng công suất trường bay lên khoảng 43-45 triệu hành khách/năm.


Theo Đoàn Loan/VnExpress.net


Có thể bạn quan tâm: máy bơm công nghiệp

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét