Chủ Nhật, 8 tháng 1, 2017

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ thị sát chuỗi hệ thống dịch vụ logistics ĐBSCL |

Sáng 8/1, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ, Trưởng Ban Chỉ đạo Tây Nam Bộ, đã thị sát việc đầu cơ, điều hành Cảng Cần Thơ và Công trình Trọng tâm Mekong Logistics của thức giấc Hậu Giang.


Một tàu container 10.000 tấn đang chở nông sản từ Tân Cảng-Cái Cui ra thẳng cảng Hải Phòng, thay vì phải qua Cảng Cái Mép-Thị Vải như trước. Ảnh: VGP/Thành Chung

Việc thị sát các cụm cảng, trọng tâm phục vụ logistics nhằm phục vụ cho Hội nghị lôi cuốn đầu cơ, kinh doanh dịch vụ logistics vào vùng đồng bằng sông Cửu Long do Bộ Công Thương phối thích hợp với Ban Chỉ huy Tây Nam Bộ tổ chức vào mai sau (9/1) tại thành phố Cần Thơ.

Với chiều dài cầu tàu 180 m, mớn nước 9,5-10 m, Hoa Phượng đỏ Tân Cảng-Cái Cui thuộc Hoa phượng đỏ Cần Thơ (do Tổng Tổ chức kinh doanh Tân Cảng đầu cơ quá trình 1) có thể tiếp nhận được tàu 20.000 tấn. Cùng với đó, quy mô bãi 7 ha, trong đó có 2 kho hàng, diện tích mỗi kho là 3.204 m2 có thể tiếp thụ hàng phân bón, hóa chất, hàng tiêu xài, hàng pallet cũng như thích hợp cho hàng nông sản.

Mới đây, ngày 24/10/2016, tàu container đầu tiên đã vào Hoa Phượng đỏ Tân Hoa Phượng đỏ-Cái Cui và đây cũng là chuyến tàu thương mại trước tiên khai trương luồng biển trọng chuyển vận lớn vào cửa sông Hậu, đi qua luồng Quan Chánh Bố ở Trà Vinh. Đây cũng là chuyến tàu container trước tiên từ Hải Phòng vào thẳng ĐBSCL mà không qua phải kẹ qua Hoa Phượng đỏ Thành phố Hồ Chí Minh nhờ có phục vụ logistics trọn gói, tiết kiệm được thời điểm và chi tiêu chuyển vận.

Lãnh đạo Hoa phượng đỏ Tân Hoa phượng đỏ-Cái Cui cho biết, trong năm 2016, Hoa phượng đỏ đã xuất gần 400.000 tấn hàng hóa, chủ quản là hàng nông sản của ĐBSCL về Hoa Phượng đỏ Cái Mép-Thị Vải (tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu) qua luồng sông Hậu, thay vì phải vận chuyển theo tuyến đường bộ.

Bí quyết đó 200 m là Hoa Phượng đỏ Cái Cui (thuộc Hoa phượng đỏ Cần Thơ) do Tổng Công ty Vận vận tải biển Vinalines góp vốn đầu cơ. Với vị trí thuận tiện trong giao thương với con đường biển quốc tế và nước bạn Campuchia, cảng Cái Cui có nhiều cơ hội phát triển trong thời điểm đến. Bây chừ, doanh nghiệp đang khai thác 2 bến (trong kế hoạch tới năm 2030 là 4 bến), xuất gần 1 triệu tấn hàng hóa đi các thức giấc và một vài nước phụ cận.


Phó Thủ tướng khảo sát quá trình 2 của công trình Cảng Cái Cui do Tổng Công ti Vận chuyên chở biển Vinalines đầu cơ. Ảnh: VGP/Thành Bình thường

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ cũng trực tiếp thị sát Công trình Trọng tâm Mekong Logistics (thuộc Khu Công nghiệp Nam Sông Hậu, tỉnh Hậu Giang), cách Hoa Phượng đỏ Cần Thơ khoảng 4 km. Hạng mục đầu tiên của công trình này là trọng điểm phân chia hàng lạnh vừa đi vào hoạt động từ quý III/2016 với 47.200 pallet/năm. Từ nay đến quý I/2019, các hạng mục cần thiết khác như hạng mục phân chia hàng khô, cảng container… sẽ lần lượt chấm dứt và đi tham gia hoạt động.

Vận chuyển hàng hóa qua tuyến đường sông là ưu điểm của vùng ĐBSCL nhưng toàn vùng chưa phát huy được ưu điểm này nhằm giảm vận chuyển cho tuyến tuyến phố bộ. Hiện giờ, 80% lượng hàng hóa của vùng đi ra các vùng khác và quốc tế thì phải đi theo các con phố bộ để đến TPHCM và cảng Cái Mép-Thị Vải, trước khi được chuyển vận tiếp bằng đường thủy.

Thứ trưởng Bộ Giao thông vận chuyên chở Nguyễn Nhật cho nhân thức, nếu như chuyên chở hàng nông phẩm trong khoảng vùng ĐBSCL đi Lạng Sơn bằng con đường bộ thì chi tiêu là 70 triệu tiền việt/xe container. Nếu như vận tải qua trục đường thủy thì phải dùng xà lan qua Hoa phượng đỏ Cái Mép-Thị Vải, cũng làm tăng thêm chi phí cho tổ chức, cư dân. Thành ra phát triển Cảng và dịch vụ logistics ngay tại vùng ĐBSCL cần phải được quan tâm đầu cơ nhằm hạ thấp giá thành nông phẩm, gia tăng thu thập cho đơn vị, người nông dân.

Ngoài ra đó, Thứ trưởng Bộ Công Thương Trằn Quốc Khánh cho nhân thức, chỉ riêng Hoa phượng đỏ Cần Thơ ví như lôi cuốn đầu tư hiệu quả, điều hành tốt cũng góp phần giảm giá thành tải hàng hóa khoảng 5 đô la Mỹ/tấn. Hiện có rộng rãi nhà đầu tư nước ngoài chuẩn bị đầu cơ dịch vụ logistics tại khu vực ĐBSCL.


Phó Thủ tướng tham quan kho hàng đông lạnh của Trung tâm Mekong Logistics. Ảnh: VGP/Thành Phổ biến

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ nghĩ rằng, vùng ĐBSCL có phần lớn tiềm năng phát triển giao thông con đường thủy, biển khi cứ 1 km2 thì có 0,7 km sông. Dĩ nhiên, loại hình liên lạc này rất yếu và thiếu. Đầu cơ cho các con phố thủy chiếm đoạt tỷ trọng rất bé dại trong tổng mức đầu tư cơ sở vật chất của vùng. Gắn kết giao thông thủy bị tác động bởi hệ thống Hoa phượng đỏ còn manh mún, thiếu đầu cơ đồng bộ, năng lực bốc xếp nhỏ bé.

Vẫn theo Phó Thủ tướng, đầu cơ cảng, phục vụ logistics, kho bãi chủ yếu là công tác của doanh nghiệp, nhà nước chỉ hỗ trợ về Cảng vụ, cơ sở vật chất giao thông phục vụ cảng, phát hành hệ thống nhà băng, thuế, thương chính. “Việc đầu tư, phát hành các Hoa phượng đỏ trong vùng không chỉ để phục vụ các nhà thầu đầu tư mà phải phục vụ hàng hoá, nông đóng chai khẩu của vùng”, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ nói.

Qua dò xét tại cảng Cần Thơ, Trọng tâm Mekong Logistics, Phó Thủ tướng cho rằng còn đa dạng nhân tố liên quan để tạo ra cơ sở Hoa Phượng đỏ, phục vụ logistics của địa phương và cả vùng. Theo đó, các bộ và địa phương can hệ trong vùng cần tập trung thi hành quy hoạch hợp lý, phân tích hình thức vận hành hiệu quả, không để xảy ra hiện trạng chia cắt, cát cứ, trong khoảng đó sẽ hấp dẫn được các nhà đầu tư trong, ngoài nước.

Chính quyền địa phương, bộ, lĩnh vực và chủ đầu tư cần tổ chức chấp hành hòa hợp với nhau trong vận hành Hoa phượng đỏ. “Giữa 2 cầu cảng của Tân Hoa phượng đỏ-Cái Cui và Hoa Phượng đỏ Cái Cui (Vinalines) cách thức nhau 200 m nhưng sẽ là quãng con đường rất dài, có thể hàng thế kỷ không nối được, nếu không cùng nhau làm cho”, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ để ý và thể hiện sự quan trọng: “Cần phải hợp lực lại để ĐBSCL phát hành. Ý thức là phù hợp lực lại, phát triển hai trọng điểm logistics lớn của vùng là Cần Thơ và Long An, để không chỉ kết nối các loại hình vận tải trong vùng và cả gắn kết sang Campuchia được dễ ợt”.


Theo Thành Phổ biến/Baochinhphu.vietnam


Có thể bạn quan tâm: máy bơm dân dụng giá rẻ

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét