Chủ Nhật, 8 tháng 1, 2017

Thái Nguyên: Đòi hỏi tạm thời dừng tải đất nghi cao lanh ra khỏi dự án |

(Xây dựng) - Trong khi chờ đơn vị chức năng phân tách mẫu, Sở Khoáng sản và Môi trường thức giấc Thái Nguyên đã có văn bạn dạng yêu cầu đơn vị thiết kế dừng chuyên chở đất nghi cao lanh ra khỏi khu vực Dự án upgrade, tu sửa hồ tại xã Phú Lạc, huyện Đại Trong khoảng.


Đại diện UBND phố Phú Lạc cho nhân thức Công ty CP Đầu tư và Xây đắp Đại Trong khoảng còn “ký hợp đồng” tậu lại một vài ruộng của dân để khai thác đất sét cao lanh

Theo phản ánh của độc giả, sau khi được giao xây dừng Dự án tăng cấp, tu sửa lòng hồ Trại Mới và hồ Đầm Vầu tại xã Phú Lạc, huyện Đại Từ, Tổ chức kinh doanh CP Đầu cơ và Xây đắp Đại Từ đã biếng nhác việc thực hiện công trình mà tập trung vào khai thác và chuyển vận đất sét cao lanh đem bán.

Thậm chí, cách đây không lâu Công ty CP Đầu cơ và Xây đắp Đại Trong khoảng còn thỏa thuận sắm lại một số ruộng của dân để khai thác đất sét cao lanh. Công đoạn khai thác diễn ra rầm rập suốt hôm sớm, tiếng máy xúc, xe vận chuyển tác động trầm trọng đến không gian sống và sinh hoạt hàng ngày của quần chúng. #. Thời kỳ khai thác còn tạo ra phổ biến hố sâu, rộng tác động tới việc đóng chai làm việc nông nghiệp của người địa phương.


Đơn phản ánh của cư dân phố Phú Lạc, thị xã Đại Từ.


Một khối lượng sét lớn nghi cao lanh đã được tập hợp và vận tải ra ngoài.

Mày mò vụ việc, chúng tôi được nhân thức: Ngày 30/8/2016, UBND huyện Đại Trong khoảng đã phê duyệt y chủ trương đầu tư xây dựng và sửa chữa các tòa tháp thủy lợi trên địa bàn thị xã năm 2016, trong đó có Dự án tăng cấp, tu bổ lòng hồ Trại Mới, thị trấn Phú Lạc, huyện Đại Từ tại Quyết định số 6249/QĐ-UBND; phê thông qua Báo cáo kinh tế-kỹ thuật xây dựng nhà cửa tại Quyết định số 10762/QĐ-UBND ngày 13/10/2016; phê ưng chuẩn chiến lược chọn lựa nhà thầu công trình upgrade, sửa chữa lòng hồ Trại Mới, thị trấn Phú Lạc, quận Đại Trong khoảng tại Quyết định số 10866/QĐ-UBND ngày 24/10/2016.

Theo đó, Ban Quản lý thủy nông huyện Đại Từ đã ký Phù hợp đồng xây dựng xây đắp tòa tháp với Công ty CP Đầu tư và Xây đắp Đại Trong khoảng chấp hành Dự án upgrade, tu sửa lòng hồ Trại Mới tại Hợp đồng số 23/Hợp động-XD- 2016 ngày 26/10/2016.

Mua bán với PV, ông Nguyễn Kiên Cường, Chủ toạ UBND phường Phú Lạc, quận Đại Từ cho biết: Hồ Đầm Đỏ (hồ Trại Mới) có quy mô 3,9ha, theo kiến tạo nhà thầu được phép nạo vét phần diện tích 2,5ha (còn 1,4ha là phần diện tích cũng thuộc trong lòng hồ, dân tranh thủ chế biến/cấy lúa khi nước không ngập). Tuy nhiên, công ty kiến thiết đã “ký hợp đồng” với dân để khai thác đất sét cao lanh từ phần quy mô này, phần diện tích 2,5ha (cần nạo vét) hiện mới chỉ khơi mương thoát nước, làm cho khô bùn...

Cũng theo ông Cường, Công ti CP Đầu cơ và Xây đắp Đại Trong khoảng đã khai thác đất sét cao lanh ngoài khuôn khổ cho phép của công trình, tiến độ thiết kế đủng đỉnh, phương án và giải pháp xây dựng chưa hoàn chỉnh tác động hiểm nguy đến việc đảm bảo tưới tiêu cho mùa vụ của nhân dân.


Văn phiên bản công bố về việc khai thác tài nguyên bất hợp pháp của UBND phường Phú Lạc, huyện Đại Từ.

Minh chứng cho nội dung phản ảnh với báo chí, ông Cường đã đưa ra các Văn bản của UBND thị trấn Phú Lạc, quận Đại Trong khoảng thông báo về việc khai thác tài nguyên trái phép trên địa bàn phường Phú Lạc. Báo cáo của UBND Phú Lạc đã nêu rõ: “Công trình hồ Trại Mới nạo vét ngoài khuôn khổ chỉ giới theo kiến tạo kỹ thuật của công trình. Nhà thầu nhận thấy có đất sét Cao Lanh nên đã dồn vào một chỗ cục bộ máy móc, dụng cụ để khai thác tài nguyên phi pháp chở ra khỏi địa bàn phường Phú Lạc”.

Đối với tòa tháp hồ Đầm Vầu, theo UBND thị trấn Phú Lạc, việc nạo vét của nhà thầu nằm trong khuôn khổ của công trình. Tất nhiên, “Nhà thầu nhận thấy có đất sét cao lanh nên đã dồn vào một chỗ tổng thể máy móc, công cụ để khai thác khoáng sản bất hợp pháp chở ra khỏi địa bàn phường Phú Lạc bằng xe trọng chuyên chở lớn”…

Quả thật, việc tiếp xúc của hàng ngũ phóng viên (PV) vào khu vực Dự án nâng cấp, sửa chữa lòng hồ Trại Mới tại phường Phú Lạc rất gian khổ do có sự cản trở của một số người tự kiếm được là bảo vệ.

Nhìn vào của PV cho thấy dù đây là dự án dân sinh, không thuộc khu vực cấm nhưng không nắm bắt sao một tấm biển nền trắng, chữ đỏ “Cấm quay phim, tự sướng” vẫn được cắm, càng gây phản ứng, nghi vấn về tính sáng tỏ trong hoạt động kiến tạo công trình khi phổ thông quan điểm nghĩ rằng đã có việc khai thác quặng phi pháp “núp bóng” công trình ở đây.


Tấm biển “Cấm quay phim, chụp ảnh” cắm trong khu vực dự án dân sinh.

Đem những tin tức có được mua bán với ông Nguyễn Bá Chính, Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Không gian tỉnh Thái Nguyên, ông Chính cho nhân thức: Sau khi nhận được phản chiếu của dư luận, Sở Khoáng sản và Môi trường đã phối thích hợp với các Sở: Công thương nghiệp, Xây dựng, UBND huyện Đại Trong khoảng lập đoàn kiểm tra thực địa. Để xác định chất lượng sét tại khu vực nạo vét, Đoàn cũng đã tiến hành lấy 02 mẫu tại hố thứ nhất và 02 mẫu tại hố thứ nhì (gồm 01 mẫu nâu vàng, 01 mẫu mầu xám xanh, 01 mẫu loang lổ, 01 mẫu màu xám trắng). Các mẫu trên đã được Sở Khoáng sản và Không gian thức giấc Thái Nguyên gửi về Trọng tâm phân tích thể nghiệm địa chất tại Km9 con đường Nguyễn Trãi, Thanh Xuân, Hà Nội để phân tách.

“Hình như chờ kết quả phân tách của tổ chức chức năng chuyên ngành nghề, Sở Khoáng sản và Không gian thức giấc Thái Nguyên cũng đã có văn bản đòi hỏi tổ chức xây đắp tạm thời dừng chuyên chở lượng sét nghi cao lanh ra khỏi khu vực dự án và giao việc giám sát, lãnh đạo quản lý trực tiếp cho UBND huyện Đại Trong khoảng” - Phó Giám đốc Sở Khoáng sản và Môi trường tỉnh Thái Nguyên cho nhân thức thêm.

Dĩ nhiên, theo phản ánh của người dân, những ngày qua lượng sét lớn khai thác tại Dự án nâng cấp, tu bổ lòng hồ Trại Mới và hồ Đầm Vầu tại xã Phú Lạc vẫn được công nhiên vận tải ra ngoài.

Vậy bản chất vụ việc ra sao? Báo điện tử Xây dựng sẽ tiếp diễn thông tin.

Thái Nguyên Nhân


Tham khảo thêm: máy bơm dân dụng giá rẻ

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét