Chủ Nhật, 8 tháng 1, 2017

"Ngày Tận thế" biến thành sự thật: đại dương tê liệt, đưa Quả đât đi về Kỷ Băng hà?

Trong bộ phim "The Day After Tomorrow" (tạm bợ dịch: Ngày Tận thế) năm 2004, dòng chảy biển hồ dứt lại do hiện tượng ấm lên thế giới. Hệ quả là hàng loạt những thảm họa đã xảy ra với các thị trấn lớn trên thế giới.

Và các chuyên gia tin rằng, kịch phiên bản đáng sợ như vậy hoàn toàn có thể biến thành hiện thực.

Một tìm hiểu cách đây không lâu cho thấy, hiện tượng biến đổi khí hậu có thể khiến cho dòng hải lưu trên các đại dương tê liệt, dần biến khu vực Bắc bán cầu đi về Kỷ Đi đời.

Ngày Tận thế trở thành sự thật: đại dương tê liệt, đưa Trái đất trở về Kỷ Băng hà - Ảnh 1.

Các nghiên cứu lúc trước đã đưa ra danh sách rằng, lượng carbon dioxide (CO2) nội địa biển sẽ tăng cao gấp 2 lần (700ppm) tham gia năm 2100. Ví như hiện tượng vẫn tiếp diễn, dòng hải lưu đại dương có thể "sụp đổ" tham gia năm 2400.

Kết luận này được giới phân tích thuộc Viện Hải dương học Scripps tại ĐH California đưa ra. Theo đó, họ đã xây đắp mô phỏng để khiến rõ mối địa chỉ giữa biến đổi khí hậu và tài năng các biển hồ bị tê liệt.

Ngày Tận thế trở thành sự thật: đại dương tê liệt, đưa Trái đất trở về Kỷ Băng hà - Ảnh 2.

Các dòng hải lưu Đại Tây Dương, trong đó dòng nước ấm và nông hơn di chuyển lên phía Bắc (màu đỏ), dòng nước lã, sâu hơn di chuyển về phía Nam (màu xanh).

Chi tiết, mô phỏng khí hậu bây giờ đánh giá thấp khả năng tác động tới dòng đối lưu kinh tuyến Đại Tây Dương (AMOC).

Sự suy yếu của dòng hải lưu sẽ khiến cho khu vực Bắc bán cầu bớt nóng độ chợt ngột, thậm chí trở lại Kỷ Chết giẫm. Nếu dòng hải lưu tê liệt, băng tan ở Bắc cực, khu vực Greenland sẽ mang một lượng lớn nước ngọt tràn vào biển hồ. Trong khi đó, AMOC cần đến sự thăng bằng giữa nước ngọt và nước biển.

Wei Liu - người đứng đầu nghiên cứu cho nhân thức: "Nghiên cứu này đã khiến cho rõ tác động của biến đổi khí hậu đối với các biển hồ. Hơn nữa, ý nghĩa của nghiên cứu còn chỉ ra hệ quả của sự chuyển đổi khí hậu khu vực và thế giới".

Ngày Tận thế trở thành sự thật: đại dương tê liệt, đưa Trái đất trở về Kỷ Băng hà - Ảnh 3.

Kết quả phân tích dự đoán, dòng hải lưu sẽ "sụp đổ" 300 năm sau khi lượng CO2 tăng lên gấp 2. Lúc này, nhiệt độ bề mặt Bắc Đại Tây Dương giảm 2,4 độ C và nhiệt độ khu phía Tây Bắc châu Âu giảm mạnh - đến 7 độ C.

Nguồn: Dailymail


Xem nhiều hơn: bơm công nghiệp giá rẻ

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét