Thứ Ba, 24 tháng 1, 2017

Thứ trưởng Bộ Xây đắp Đỗ Đức Duy: Mừng vì có phổ biến tổ chức làm nhà ở thị trấn hội |

(Xây dựng) - Hiện có rất nhiều tổ chức lớn trong ngành nghề BĐS (BĐS) đã hướng đến phân khúc nhà đất dân gian hay còn gọi là nhà đất phường hội (NƠXH). Đây là khuynh hướng tất yếu của hoạt động mua bán bất động sản, hướng đến nhu cầu thực tại của nguồn cầu, song song cũng là hướng tiếp cận vốn đầu tư khuyến mại mà Chính Phủ tạo điều kiện cho tổ chức (DN) cũng như người có thu nhập thấp trong xã hội được mượn tậu nhà và hưởng lãi suất giảm giá.

Để nắm bắt rõ hơn về xu hướng đó, PV Báo Xây dựng đã phỏng vấn ông Đỗ Đức Duy - Thứ trưởng Bộ Xây dựng về NƠXH và cách thức, chính sách cũng như tình hình thực tiễn, xác định phương hướng hoạt động mua bán bất động sản trong năm 2017.

Thưa ông, nguồn vốn cho NƠXH hiện đang là thiên hướng mới cho các DN lớn trong lĩnh vực bất động sản hướng đến, nhằm phục vụ ý định cho người địa phương thu nhập thấp và người lao động các khu công nghiệp. Ông bình chọn như thế nào về những tổ chức này?

Thứ trưởng Đỗ Đức Duy: Trước tiên chúng tôi rất mừng vì bây chừ có rộng rãi DN chuyển mạnh sang xây dựng NƠXH, điển nghe đâu TCty Viglacera, TCty Becamex Bình Dương, TCty IDICO của Bộ Xây dựng hoặc vài đơn vị ngoài nhà nước như Tập đoàn P.H Group, Cty Thương mại Hà Nội, Cty địa ốc Hoàng Quân. Đây là khuynh hướng đáng mừng và phù hợp với xác định phương hướng thị trấn hội cũng như nhu cầu thực tế.

Với chính sách hỗ trợ của nhà nước như miễn giảm sử dụng đất, miễn giảm thuế VAT đầu ra, cho vay tín dụng ưu đãi như thời điểm vừa mới đây, được qui định chi tiết trong Luật Nhà ở, Nghị định 100 về tạo ra và quản lý nhà ở phố hội. Nếu như doanh nghiệp có kế hoạch kinh doanh tốt thì sẽ thành công trong ngành phát triển NƠXH. Nhất là trong quá trình gian truân của bất động sản từ 2011-2013, đơn vị đổi hướng sang NƠXH là một biện pháp để tổ chức vượt qua quá trình khó khăn, dần dần bất biến kinh doanh và sản xuất.


Thứ trưởng Bộ Xây đắp Đỗ Đức Duy.

Cũng chính vì có sự thắng lợi tương tự, đến nay đã có phổ quát DN nhập cuộc phát hành NƠXH và chúng tôi đánh giá rất cao các DN này. Nếu DN có ý tưởnrg đầu cơ đúng mực với các biện pháp về kiến thiết, công nghiệp, sử dụng vật liệu hợp lý, thiết kế tối ưu rút ngắn thời gian xây dựng, tăng nhân thể ích dùng… thì DN hoàn toàn có thể thắng lợi trong ngành NƠXH như các DN nhập cuộc sản xuất ngành nhà ở thương nghiệp.

Thực tại hiện tại tài chính để xây NƠXH đang bị tắc? Liệu có tài chính nào khác để tiếp diễn tạo ra lĩnh vực NƠXH không, thưa ông?

Thứ trưởng Đỗ Đức Duy: Trên thực tế, qui định trên Luật Nhà đất, Nghị định 100 đã xác định rõ các vốn đầu tư cho đầu tư sản xuất NƠXH, trong đó vốn đầu tư tín dụng khuyến mại do Nhà băng chế độ phố hội và các nhà băng thương nghiệp được Ngân hàng Nhà nước chỉ định tham gia cho vay khuyến mãi đối với các nhà đầu tư tạo ra NƠXH cũng như đối với người địa phương mua NƠXH.

Tháng năm/2016, Thủ tướng Chính phủ cũng đã ban hành mức lợi nhuận suất khuyến mãi cho vay đối với các dự án tạo ra NƠXH là 4,8%/năm phê chuẩn Nhà băng chế độ xã hội. Tương tự, có thể thấy rằng về mặt chế độ và luật pháp đã toàn diện. Thời điểm mới đây, sau khi xong xuôi gói 30 nghìn tỷ đồng, chúng ta sẽ tiếp diễn triển khai tiếp các gói vay khuyến mại như đã nói, dĩ nhiên do gian truân tầm thường của nền kinh tế và vốn đầu tư đầu cơ công nên không triển khai ngay được.

Cách đây không lâu nhất, tại Hội nghị toàn quốc về NƠXH, Thủ tướng đã chỉ đạo quyết liệt về vấn đề này. Bộ Xây dựng với vai trò tham vấn thiết kế chế độ, đã phối thích hợp rất tích cực với Bộ KH&ĐT, Bộ Vốn đầu tư, Nhà băng Nhà nước để sớm phân tích thu xếp nguồn vốn này để khai triển đầu năm 2017 sau khi gói cứu trợ cung cấp 30 nghìn tỷ kết thúc vào 31/12/2016.

Tôi cho rằng, ví như chúng ta khai triển được vốn đầu tư cung cấp này, chắc chắn các công trình NƠXH sẽ được khai triển trên các đô thị, sớm cải thiện nhà đất cho người nghèo, người thu nhập thấp.


Nhà ở phố hội 100 triệu tiền việt tại Bình Dương do Becamex IDC đầu tư.

Chúng tôi ghi kiếm được một vài chủ đầu tư như Hoàng Quân, dù không được vay giảm giá nhưng đã giảm sút phần lãi của bản thân, phê chuẩn việc hỗ trợ lợi nhuận suất cho người mượn mua nhà để người mượn được hưởng như chế độ vay giảm giá. Đây cũng xem như biện pháp kích cầu cung cấp cung cầu chạm chán nhau và giúp khách hàng nhà được vay khuyến mãi NƠXH.

Dường như, chúng tôi ghi nhận thấy có một số ngân hàng thương mại dù chưa được bù lãi suất nhưng vẫn câu kết với công ty phát triển NƠXH cho mượn với lợi nhuận suất thấp hơn lãi suất cho vay đối với nhà đất thương nghiệp. Đấy là cố gắng đáng mừng, góp phần giải quyết bài toán khát vốn mới đây.

Liệu có sự canh tranh giữa các DN xây dựng nhà giá rẻ hiện nay hay không, thưa ông?

Thứ trưởng Đỗ Đức Duy: Chúng tôi nghĩ rằng nếu như có một hoạt động mua bán cạnh tranh trong thị phần nhà đất thương nghiệp giá rẻ và NƠXH thì đó là một dấu hiệu đáng mừng. Bởi tương tự, DN đã nhận thấy rằng việc dành đầu tiên tạo ra NƠXH và nhà đất thương mại giá rẻ giúp cho sự sản xuất định hình bền vững của DN. Càng có đa dạng DN nhập cuộc, càng có sự khó khăn thì người dân càng được lợi lợi rộng rãi hơn với phục vụ cung cấp tốt nhất, chi phí rẻ nhất,…

Tương tự, các DN cạnh tranh lành mạnh khi nhập cuộc phân khúc bất động sản này một mặt tạo điều kiện cho thị trường bất động sản sản xuất bất biến, lành mạnh, bền vững hơn, mặt khác người địa phương nghèo được lợi lợi phổ biến hơn.

Ông đánh giá thế nào về tính dự đoán của thị trường bất động sản 2017?

Thứ trưởng Đỗ Đức Duy: Thị trường bất động sản sẽ vẫn duy trì phát triển ổn định, đương nhiên, đã hình thành biểu thị lệch pha cung-cầu. Trong đó, nguồn cung trung và cao cấp thì dư nhưng lại thiếu nhà ở thương mại giá rẻ. Chính cho nên, Bộ Xây dựng đã có bắt buộc, tham vấn với Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ. Về nhân tố này, Thủ tướng Chính phủ đã có quan niệm chỉ đạo đến đây Bộ Xây dựng sẽ phối phù hợp với các tập đoàn có liên quan tăng mạnh công việc thanh tra, kiểm tra kiểm soát đối với phân khúc bất động sản trung và cao cấp; cùng lúc, tăng mạnh hơn nữa chính sách phát triển NƠXH, nhà thương nghiệp giá bán thấp để khắc phục lệch pha cung cầu cho hoạt động mua bán BĐS tạo ra ổn định, bền vững.

Xin trân trọng cảm ơn Thứ trưởng!

Hà Huyền (Thực hiện)


Xem tại: tin thời sự

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét