Chủ Nhật, 22 tháng 1, 2017

UBND TP HCM thua kiện vì quyết định 'bán nhà không bán cầu thang' |

Sau nhiều năm kiện UBND TP HCM về việc không bán phần cầu thang, tường của ngôi nhà mình được tìm theo diện hoá giá, ông Minh vừa được toà bằng lòng và buộc chủ tịch chính quyền huỷ quyết định đã vận dụng với nguyên đơn.

Theo nội dung vụ án, ông Nguyễn Xuân Minh tậu hóa giá nhà 116/12A Trằn Quốc Toản (quận 3) - trước đó là căn hộ khu cộng đồng số 116 Trần Quốc Toản - do cục Quản trị T78 điều hành. Năm 2008, ông cùng một số hộ được cấp giấy đủ điều kiện quyền sở hữu nhưng trong đó không có phần quy mô sàn, cầu thang, ban công.

Giấy độc lập chỉ thừa nhận hơn 69 m2, khi mà quy mô thực tại của căn nhà là hơn 76 m2. Phần cầu thang giữa nhà, khoảng trống trước sân và phần bếp phía sau cũng không được bộc lộ. Khác lạ, bức tường bên trái căn nhà UBND quận xác định là tường tầm thường nên không bán cho ông.

Ông Minh sau đó có đơn xin mua bổ sung các phần quy mô còn thiếu nhưng không được UBND quận 3 và Công ty Dịch vụ công ích quận 3 (công ty dò xét, đo vẽ và tham vấn cho Ủy ban bán nhà) giải quyết. Ông đa dạng năm liền làm đơn cáo giác lên các cơ quan tác dụng đề nghị được tìm thêm song song yêu cầu UBND huyện 3 cấp lại giấy chứng nhận cho gia đình.


Ông Minh trình bày vụ việc của mái nhà trong lần xúc tiếp Bí thư Thành uỷ Đinh La Thăng hồi bốn tuần 11 năm ngoái. Ảnh: Thiên Ngôn.

Năm 2011, UBND huyện 3 ra quyết định không hài lòng đòi hỏi của ông. Sau khi tiếp tục tố cáo lên cấp trên, ngày 13/12/2013, UBND TP HCM ban hành Quyết định 6599, bác các yêu cầu của ông với nguyên do "việc cấp giấy đủ điều kiện quyền sở hữu nhà đã đúng luật pháp", phần ông Minh muốn tậu thêm thuộc sở hữu tầm thường nên không bán.

Không đồng ý với quan niệm của đô thị, ông Minh khiến cho đơn đòi hỏi tòa tuyên hủy quyết định của Chủ toạ UBND TP HCM, thua kiện nên ông kháng cáo. Đến tháng 9/2015, TAND Cấp cao tại TP HCM bằng lòng đòi hỏi của ông Minh, tuyên hủy tổng thể phiên bản án sơ thẩm.

Tại phiên sơ thẩm lần 2 vừa được TAND TP HCM đưa ra xét xử, ông Minh tỏ ra bức xúc, nghĩ là cơ quan công dụng đã áp dụng sai các văn phiên bản pháp luật trong việc giải quyết yêu cầu của ông. Bên bị (Chủ toạ UBND thị trấn) không tới dự hoặc cử người thây mặt, nên tòa xử vắng mặt sau nhì lần triệu tập bất thành.

Thây mặt UBND quận 3 (người có quyền và bổn phận can hệ) chắc chắn việc bán nhà cho ông Minh là căn cứ theo Nghị định 61 (ngày 5/7/1994) của Chính phủ. Theo đó, chỉ bán phần diện tích dùng theo hợp đồng mà ông Minh đã thuê nhà lúc trước; còn phần cầu thang, tường, diện tích sớm muộn khuôn viên nhà là diện tích bình thường, không có trong phù hợp đồng thuê nên không có cơ sở vật chất để bán cho ông Minh.

"Nếu như bán bức tường cho nhà ông Minh sẽ ảnh hưởng đến kết cấu tầm thường của khu nhà liền kề", đại diện thị xã 3 bảo vệ ý kiến.

Ông Minh khẳng định, khu cộng đồng ông đang ở là dạng liên kế một trệt một lầu gồm rộng rãi căn. Nhà ông có tường riêng, cách trở với căn bên cạnh, chính giữa còn có khe riêng biệt. Phần cầu thang thì nằm ở giữa phòng khách nhà ông thì người dưng chẳng thể sử dụng. Công ty công dụng áp dụng phương pháp khắc phục đối với nhà ông giống như nhà bình thường cư là không đúng.

"Tổng thể diện tích mái nhà tôi đang sử dụng theo đúng hiện trạng, quy hoạch và không có người nào tranh chấp. Dĩ nhiên, phần lớn căn nhà là chiếm hữu của mái ấm còn cầu thang, tường... thì lại thuộc chiếm hữu nhà nước. Việc này tác động nguy hiểm về sau khi tôi làm cho các giấy tờ hồ sơ khác", ông Minh nói.

Sau khi nghị án HĐXX đánh giá, UBND TP HCM chưa xem xét hoàn toản, toàn diện các căn cứ luật pháp để khắc phục thấu tình đạt lý đối với ông Minh. Trong khoảng đó, Chủ toạ UBND thị trấn chưng cáo giác của ông Minh là "chưa có hạ tầng pháp lý".

Tòa cũng đòi hỏi UBND huyện 3 khắc phục các yêu cầu của ông Minh về việc khiến giấy đạt yêu cầu quyền sử dụng nhà.

Trong buổi xúc tiếp cử tri của Bí thơ Thành ủy TP HCM Đinh La Thăng hồi tháng 11/2016, ông Minh đã giới thiệu vụ việc của chính mình. Sau khi lắng tai ý kiến và đối chất với lãnh đạo huyện 3, ông Thăng chỉ đạo khắc phục sớm yêu cầu của người dân.


Theo Hải Duyên/Vnexpress.net


Đọc thêm: máy bơm dân dụng

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét