Chủ Nhật, 22 tháng 1, 2017

Oscar 2017 và trận chiến quyết liệt giữa các tăm tiếng đạo diễn

Không còn lâu nữa, người ta sẽ được chứng kiến lễ trao giải Academy Awards lần thứ 89. Trước đây, đề cử Oscar là điều mà người ngưỡng mộ điện ảnh vô cùng nhiệt tình bởi trong danh sách đó sẽ ẩn chứa chủ nhân mai sau của chiếc tượng quà danh giá. Ngoài hạng mục Phim hay nhất, Nữ chính, Nam chính hoàn hảo thì Đạo diễn tuyệt vời cũng là hạng mục mà người theo dõi vô cùng nhiệt tình, nhất là trong một năm mà màn ảnh chứng kiến cuộc đối đầu của những kẻ tám lạng, người nửa cân.

Oscar 2017 và cuộc chiến quyết liệt giữa các tên tuổi đạo diễn - Ảnh 1.

Được công bố tại Liên hoan phim Sundance năm ngoái, thành quả của Kenneth Lonergan là Manchester by the Sea không chỉ đưa danh tiếng của biên kịch và nam chính tham gia danh sách những kẻ địch nặng ký tại Oscar năm nay mà còn là bệ phóng tiếng tăm cho chính đạo diễn của phim. Trong số những quang vinh mà nhà khiến cho phim người Mỹ đã giành được phải kể đến đề cử của Critics Choice, Quả Cầu Tiến thưởng hay DGA. Với diễn xuất tuyệt vời của Casey Affleck, Manchester by the Sea là kiệt tác hai tiếng của Kenneth Lonergan lột tả cái cách một mái ấm New England đương đầu với cái chết và mất mát phê chuẩn hiện tại và hồi ức quá khứ.

Oscar 2017 và cuộc chiến quyết liệt giữa các tên tuổi đạo diễn - Ảnh 2.

Khởi đầu năm 2016 bằng một Midnight Special đẹp mắt, đạo diễn Jeff Nichols khép lại một năm thắng lợi của chính mình bằng bộ phim Loving. Thành quả khắc họa một bí quyết tao nhã và dữ dội thứ ái tình vượt lên định kiến, thậm chí là cả pháp luật thủ cựu giữa nhì loài người không cùng màu da. Sau dấu ấn của những công trình lúc trước như Mud và Take Shelter, với Loving thì Jeff Nichols có vẻ như đã chuẩn bị để gia nhập câu lạc bộ các đạo diễn được đề cử Oscar năm nay.

Oscar 2017 và cuộc chiến quyết liệt giữa các tên tuổi đạo diễn - Ảnh 3.

Gây chợt phá tại Cannes 2016 phải kể tới David Mackenzie với Hell or High Water. Tác phẩm viễn Tây lấy bối cảnh hiện đại này biến thành bộ phim độc lập có doanh thu cao nhất năm 2016 với 26 triệu đô, kể về cuộc chạy trốn của hai bạn bè kẻ cướp (diễn xuất của Chris Pine và Ben Foster) khỏi sự săn đuổi ráo riết của sĩ quan già (Jeff Bridges). Với Hell or High Water, Mackenzie có được một đề cử đáng kể tại Critics Choice Awards.

Oscar 2017 và cuộc chiến quyết liệt giữa các tên tuổi đạo diễn - Ảnh 4.

Đạo diễn trẻ Damien Chazelle sau thắng lợi vang dội của Whiplash 2014 có vẻ như chưa muốn dừng lại khi tiếp diễn biến thành cái tên được săn đón tại mùa Oscar năm nay với La La Land. Damien thu được ba đề cử của Critics Choice, BAFTA, DGA và thắng lợi tại nhì giải thưởng cần thiết là Critics Choice Award và Golden Globe. Khác biệt, lễ trao giải Quả Vầu Vàng đã chứng kiến cảnh La La Land càn quét đa số phần đông mọi hạng mục mà phim tham gia. Sự "nổi đình nổi đám" của chuyện tình dại khờ viết bởi Damien Chazelle càng khiến đạo diễn này biến thành đối phương đáng gờm tại Oscar 2017.

Oscar 2017 và cuộc chiến quyết liệt giữa các tên tuổi đạo diễn - Ảnh 5.

Được so sánh với tầm vóc của Interstellar ba năm trước, Arrival là thành quả kỹ thuật viễn tưởng được bình chọn cao của đạo diễn người Pháp Denis Villeneuve. Không chỉ mãn nhãn mà còn đậm tính nhân văn, Arrival gây ấn tượng với diễn xuất truyền cảm của ngôi sao Amy Adams trong vai nhà ngôn ngữ học Louise Banks. Bản thân đạo diễn Villeneuve cũng được ca tụng như một khả năng xuất chúng với chứng cớ là đề cử của Critics Choice và DGA.

Oscar 2017 và cuộc chiến quyết liệt giữa các tên tuổi đạo diễn - Ảnh 6.

Được coi là một trong ba bộ phim bậc nhất giành giật tượng tiến thưởng Oscar cho hạng mục Phim hay nhất, Moonlight của đạo diễn Barry Jenkins là một Brokeback Mountain của người da màu trên màn ảnh năm 2016. Với thắng lợi của Moonlight, Barry Jenkins cũng được nhìn kiếm được như một trong những cái tên chắc suất cho một đề cử Oscar lần thứ 89.

Oscar 2017 và cuộc chiến quyết liệt giữa các tên tuổi đạo diễn - Ảnh 7.

Hình như, các đạo diễn như Pablo Larrain ( Jackie), Mike Mill (20th Century Women), Garth Davis (Lion), Clint Eastwood (Sully), Mel Gibson (Hacksaw Ridge), Martin Scorsese với Silence hay Denzel Washington với Fences san sớt thời cơ tương đối tương đồng với các địa điểm bỏ ra cho đề cử Đạo diễn xuất sắc tại Oscar 2017.

Điện ảnh 2016 chứng kiến sự trỗi dậy của một vài danh tiếng nữ đạo diễn như Mira Nair với Queen of Katwe hay Andrea Arnold bằng bộ phim American Honey. Điểm tầm thường giữa nhì tác phẩm là thông điệp trao quyền mạnh bạo dành cho thiếu nữ duyệt hình ảnh các cô gái trẻ hoài bão thèm khát hòa bình. Khán giả cũng chẳng thể quên dấu ấn của 5 thắng lợi tại lễ trao giải Phim châu Âu là Toni Erdmann của nữ đạo diễn người Đức Maren Ade. Mặc dù số lượng phái yếu đứng sau ghế lãnh đạo phim không phổ thông, nhưng chất lượng các tác phẩm mà họ đem đến thì không thua kém các nam đồng nghiệp. Mira Nair, Andrea Arnold hay Maren Ade hoàn toàn có cơ hội được tự hào thấy cái tên chính mình hình thành trong danh sách đề cử Oscar năm nay.

Người tìm việc cho đề cử Đạo diễn lý tưởng:

Damien Chazelle ("La La Land")

Garth Davis ("Lion")

Barry Jenkins ("Moonlight")

Kenneth Lonergan ("Manchester by the Sea")

Denis Villeneuve ("Arrival")

Có thể chiếm được đề cử:

Jon Favreau ("The Jungle Book")

Mel Gibson ("Hacksaw Ridge")

Pablo Larrain ("Jackie")

Jeff Nichols ("Loving")

Denzel Washington ("Fences")

Các ứng viên khác ít có tài năng được đề cử hơn:

Maren Ade ("Toni Erdmann")

Andrea Arnold ("American Honey")

Clint Eastwood ("Sully")

Mike Mills ("20th Century Women")

Martin Scorsese ("Silence")


Có thể bạn quan tâm: máy bơm dân dụng

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét